Không thể có 'zero Covid' trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo lãnh đạo nhiều trường phổ thông quốc tế, song ngữ, không thể có tư duy 'zero Covid' trong trường học, nên nếu có 1 học sinh F0 mà cho cả trường nghỉ là không ổn.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch HĐQT Hệ thống Trường quốc tế Canada, muốn học sinh (HS) đến trường học trực tiếp một cách bình thường trong mùa dịch, cần phải bỏ tư duy “zero Covid”. Phải xác định tâm thế rõ ràng thích ứng với dịch thì mọi thứ phải “bình thường mới”. Không thể cứ có F0 xuất hiện là cho cả trường nghỉ như ở nhiều nơi thực hiện.

 

 Học sinh một trường quốc tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 - Ảnh: Lê Nam
Học sinh một trường quốc tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 - Ảnh: Lê Nam


Theo bà Oanh, vấn đề là phải có các kế hoạch chuẩn bị sẵn, kể cả các tình huống tập dượt sẵn khi trường hợp này xảy ra.

“Ban giám hiệu các trường của hệ thống đã chuẩn bị sẵn các tình huống ứng phó, thậm chí không những kịch bản 1 mà cả kịch bản 2, 3… Chúng tôi đang tính toán phương án như các trường phổ thông ở Anh có tên Bubble School. Mỗi lớp là một bubble (bong bóng) riêng. Họ chia HS ra thành từng nhóm đi học. Các sinh hoạt trong trường cũng lệch giờ theo từng nhóm. Nếu có 1 HS là F0 thì sẽ khu trú, tách riêng HS, giáo viên của nhóm đó để cách ly và theo dõi. Điều này giúp cho hoạt động chung của cả trường không bị ảnh hưởng”, bà Oanh cho biết.

Theo bà Oanh, ở thời điểm này nên mạnh dạn cho mở cửa trường học trở lại. Nếu cứ đóng cửa trường thì không biết đến chừng nào HS mới được đi học. Nếu chưa an tâm, có thể cho một số trường học đảm bảo tiêu chí an toàn mở cửa đón HS trước. Những trường nào qua đánh giá, kiểm tra, có đủ điều kiện mở cửa trở lại và đảm bảo yêu cầu an toàn thì cho mở cửa dần dần, để tập dượt. “Nếu cứ đưa tất cả vào “một giỏ’” rồi cứ phải chờ lâu dài cùng nhau là không nên”, bà Oanh nhận định.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS - THPT Vinschool, cũng cho biết trường luôn trong tư thế sẵn sàng, dù là học trực tuyến hay học trực tiếp. Giáo viên và HS trung học tại trường cũng đã được tiêm ngừa, cơ sở vật chất cũng đã sẵn sàng. Thành phố chỉ cần cho đi học là trường mở lớp và dạy ngay lập tức.

Theo bà Điệp, trường cũng đã lên phương án khi học trực tiếp. Chẳng hạn, HS nếu trở thành F0 thì sẽ khoanh vùng. Không thể chỉ vì 1 HS F0 mà đóng cửa cả trường. Hiện nay HS đã được tiêm vắc xin nên nếu giả sử có nhiễm thì cũng nhẹ hơn.

“Khi có HS F0, lớp học sẽ phân nhỏ ra chứ chắc chắn không để cả trường nghỉ học. Trong năm học trước, trường có một trường hợp F1. Thời điểm ấy, phải truy tận gốc cả F2, F3, F4 nhưng cũng chỉ cho giáo viên và HS lớp đó tạm nghỉ, khi test âm tính thì đến trường lại bình thường”, bà Điệp cho biết.

Theo bà Điệp, không phải trường có sĩ số HS ít, cơ sở vật chất tốt là nên được đi học trước. Quan trọng là trường đã chuẩn bị đầy đủ để triển khai việc dạy học trong mùa dịch hay không.

Theo Đăng Nguyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null