Khôi phục lại kỹ thuật luyện sắt đã có cách đây 2.000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dựa trên phát hiện khảo cổ học về Triều đại Hán (Trung Quốc), các nhà khảo cổ Trung Quốc, Nhật Bản đã xây dựng một lò đứng và luyện thành công một con lợn sắt.
 Một con tê giác sắt triều đại Tây Hán. Ảnh minh họa. (Nguồn: thecultureconcept.com)
Một con tê giác sắt triều đại Tây Hán. Ảnh minh họa. (Nguồn: thecultureconcept.com)
Các nhà khảo cổ học Trung Quốc và Nhật Bản đã khôi phục thành công các kỹ thuật luyện sắt đã có cách đây khoảng 2000 năm.
Dựa trên phát hiện khảo cổ học về Triều đại Hán (206 năm trước công nguyên-220 năm sau công nguyên), các nhà khảo cổ học đã xây dựng một lò đứng và luyện thành công một con lợn sắt trong một thử nghiệm được tiến hành vào ngày 16-17/11 tại thành phố Cung Lai tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.
Các nhà khảo cổ học cho biết thử nghiệm cung cấp dữ liệu và một trường hợp thành công cho nghiên cứu kỹ thuật luyện sắt trong Triều đại nhà Hán.
Thử nghiệm được đồng bảo trợ bởi Đại học Tứ Xuyên, các viện di tích văn hóa và khảo cổ học tại Thành Đô và Tứ Xuyên, Đại học Ehim của Nhật Bản và chính quyền thành phố Cung Lai.
Sắt được xem là một trong những vật liệu quan trọng nhất trong nền văn minh Trung Hoa. Người Trung Quốc cổ đại có khả năng luyện sắt lỏng từ thời Xuân Thu (770-476 trước công nguyên).
Li Yingfu, Phó chủ nhiệm khoa Lịch sử và Văn hóa thuộc Đại học Tứ Xuyên, cho biết kĩ thuật luyện sắt trong Triều đại nhà Hán không chỉ đẩy mạnh hoạt động sản xuất thời Trung Quốc cổ đại, mà còn đóng góp vào sự phát triển ngành luyện kim ở Đông Nam Á và ngoài khu vực.
Theo Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null