Học bán hàng từ livestreamer

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất nông sản, đặc sản địa phương đang tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người bán hàng chuyên nghiệp phát trực tiếp trên các nền tảng online (livestreamer). Bởi lẽ, hình thức livestream mang lại doanh thu rất lớn cho các nhà sản xuất.

Tìm hiểu hình thức livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội qua việc tham gia một chương trình do Thành Đoàn Pleiku phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức hồi cuối năm 2022, nhưng đến tháng 6-2023, chị Trần Thị Hoàng Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Mật ong Phương Di (huyện Ia Grai) mới tự tin ứng dụng vào thực tế.

Chị Hoàng Anh chia sẻ: “Từ một người “mù” công nghệ, nghèo nàn ý tưởng, sau gần 1 năm được đồng hành, hướng dẫn, tôi đã từng bước chuyển đổi mình để thích hợp với thời đại 4.0. Khi mới bắt đầu học cách livestream trên TikTok Shop, tôi rất run. Nhưng sau một thời gian miệt mài học hỏi và tìm cách sáng tạo nội dung, cách thức thể hiện với sự giúp đỡ của các livestreamer, tôi đã bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên. Nhận thấy hiệu quả mang lại, tôi càng chú tâm hơn để phát triển trên nền tảng này, để rồi thật hạnh phúc khi vừa qua, Hợp tác xã Mật ong Phương Di được vinh danh là một hạt giống OCOP tại lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và TikTok Việt Nam. Tham gia nền tảng này, tôi được gặp gỡ những Idol là livestreamer trên sàn bán nông sản như: Thảo Mola, Nhà hồi ức 1997, Huyền Huho, Nông Cẩm Quỳnh… Khi ở một sân chơi lớn như vậy, tôi mới thấy họ thật sự là những người bán hàng rất đỉnh, có sức lan tỏa rất mạnh”.

Mật ong Phương Di được vinh danh là một hạt giống OCOP tại lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok (ảnh đơn vị cung cấp).

Mật ong Phương Di được vinh danh là một hạt giống OCOP tại lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok (ảnh đơn vị cung cấp).

Theo chị Hoàng Anh, trên nền tảng này có rất nhiều video ngắn để hướng dẫn làm kênh livestream, quan trọng là người bán có chịu khó học hỏi hay không. Sau khi có những đơn hàng đầu tiên thì sẽ có người hỗ trợ để rèn luyện kỹ năng bán hàng. Đặc biệt, họ ưu tiên hỗ trợ cho các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP. “So với các nhà bán hàng “khủng”, doanh số của mình rất nhỏ, nhưng nền tảng đã ghi nhận sự nỗ lực của một đơn vị có sản phẩm OCOP như Hợp tác xã Mật ong Phương Di. Qua 10 tháng tham gia nền tảng này, tôi đã có 21.500 lượt bán. Không những có khách lẻ, tôi còn kết nối với khách sỉ nên lượng bán ra cũng cao hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống”-chị Hoàng Anh tự hào khoe.

Thời gian qua, một số ngành, đoàn thể của tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hội thảo với sự tham gia của những người có kinh nghiệm trong bán hàng online, các KOL (những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng), các chuyên gia thuộc các sàn thương mại điện tử lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tiếp cận với cách thức bán hàng hiệu quả trên kênh online.

Chị Phạm Thị Hạnh (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) cho hay: “Chúng tôi được tham gia một nhóm Zalo với sự kết nối của đội ngũ tư vấn, hỗ trợ bán hàng trên TikTok Shop cùng hàng trăm nhà bán hàng ở Gia Lai với đa dạng mặt hàng. Ở đây, người bán được đăng ký tham gia miễn phí khóa học online TikTok ADS cơ bản cho người mới, rồi một số chương trình hỗ trợ tạo voucher, cách tiếp cận với phương thức livestream, cách sáng tạo nội dung, thực hiện các video ngắn đăng tải trên TikTok…

Trước đó, tôi cũng được tham gia một chương trình do Tỉnh Đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn bán hàng OCOP trên nền tảng TikTok. Tại đây, tôi được hướng dẫn cách vận hành buổi livestream, cách chuyển tải thông tin về sản phẩm đến với khách hàng sao cho hiệu quả nhất, cách chọn khung giờ, các bước kỹ thuật chỉn chu để có một buổi livestream giới thiệu đến cộng đồng mạng về sản phẩm của địa phương mình”.

Hội thảo xúc tiến thương mại bán hàng trên nền tảng TikTok thu hút rất nhiều chủ thể OCOP tỉnh Gia Lai tham gia. Ảnh: V.T

Hội thảo xúc tiến thương mại bán hàng trên nền tảng TikTok thu hút rất nhiều chủ thể OCOP tỉnh Gia Lai tham gia. Ảnh: V.T

Hiện nay, nhiều kênh bán hàng của các bạn trẻ thu hút đông đảo người quan tâm, tương tác, giúp tăng doanh số bán hàng. Theo chia sẻ của chị Đoàn Thị Thúy (Cơ sở mật ong Phước Hỷ, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh): “Ngày trước, mỗi lần đứng trước chiếc điện thoại chuẩn bị livestream, tôi luôn có một chút căng thẳng. Điều này làm giọng nói của tôi bị run, không tạo sự hấp dẫn trong câu chuyện. Khi mới bắt đầu livestream thì thường nói theo kiểu bản năng, không có một kịch bản nào, đôi lúc có thể dẫn đến việc nói lặp đi lặp lại. Từ ngày được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm bán hàng nông sản từ livestreamer Thảo Mola, tôi đã bắt đầu ứng dụng vào thực tế. Mặc dù chưa đạt như kỳ vọng nhưng tôi cũng sẽ tiếp tục cố gắng thêm trên những nền tảng mới”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thành Dương-Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết: “Trong hoạt động xúc tiến thương mại, đơn vị hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh những kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số. Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ khởi nghiệp đều biết ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất và bán hàng, nhưng cũng không ít người gặp phải vấn đề khó khi thay đổi suy nghĩ, cách thức chuyển đổi từ nền tảng này qua nền tảng khác nên rất dễ bỏ cuộc vì chưa có kết quả như ý. Qua việc đi thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, khi lần đầu người dân được hướng dẫn các kỹ năng livestream, họ rất ngại nói. Song, qua nhiều lần tiếp theo, họ tự tin hơn và bắt đầu có sự thay đổi trong phương thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng số. Cũng có nhiều người thắc mắc rằng, nếu không phải là người nổi tiếng thì trên mỗi phiên livestream như vậy sao có khách mua. Nhưng thực tế rất khác. Có những người ban đầu chỉ là người bán hàng bình thường, nhưng khi tiếp cận các nền tảng mạng xã hội, họ đã từng bước trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội”.

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

(GLO)- Ngày 27-6, Chi cục Lâm nghiệp- Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk sau sáp nhập tỉnh. Tham dự có lãnh đạo Chi cục cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm và 3 Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng.

Khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi

Khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đảng và Nhà nước ta xác định mục tiêu lắp đặt từ 6-17 GW điện gió ngoài khơi (ĐGNK) giai đoạn 2030-2035. Một số tổ chức trong nước và quốc tế đã có những nghiên cứu sơ bộ về tiềm năng điện gió ngoài khơi.

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Krông Pa đã triển khai các điểm hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin. Bước đầu các điểm hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Robotaxi của Tesla chính thức lăn bánh

Robotaxi của Tesla chính thức lăn bánh

Ngày 22/6, hãng xe điện Tesla đã chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ), đánh dấu bước đi thương mại đầu tiên trong tham vọng phát triển xe tự hành của hãng và mở ra kỳ vọng về làn sóng tăng trưởng mới trong tương lai.

Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW: Tổng thể, thống nhất và đồng bộ

Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW: Tổng thể, thống nhất và đồng bộ

(GLO)- Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW đưa ra mô hình quản trị hiện đại, đồng bộ, thống nhất trong điều hành, tổ chức, triển khai; cơ chế giám sát, đánh giá theo thời gian thực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết.

null