Gia Lai:Gìn giữ nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng trí tưởng tượng phong phú và đôi bàn tay khéo léo, những nghệ nhân tạc tượng ở huyện Ia Grai đã “thổi hồn” vào những khúc gỗ vô tri vô giác, sáng tạo nên những tác phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.
Trước khoảnh sân nhỏ nơi góc vườn, ông Rơ Châm B'Líp (làng De Lung 1, xã Ia Tô) đang say sưa tạc bức tượng người đàn bà ôm mặt khóc từ thân gỗ mít. Không máy móc hiện đại, không bản phác họa, chỉ bằng những dụng cụ thô sơ là búa, rựa, rìu, đục…, ông B'Líp đã tỉ mỉ sáng tạo nên những bức tượng khắc họa hình ảnh đời thường từ lao động sản xuất đến sinh hoạt cộng đồng của người Jrai. Dừng tay uống nước, ông B'Líp kể: Từ nhỏ ông đã theo cha vào rừng tìm gỗ tạc tượng. Ngắm nhìn cha tạc tượng, ông say mê và tự hào nét đẹp truyền thống dân tộc rồi dần dà học làm theo. Mỗi khi làng có pơ thi (lễ bỏ mả), ông B'Líp cùng với các nghệ nhân tập trung lại cùng nhau để tạc những bức tượng với đủ hình thù khác nhau như mẹ bồng con, người phụ nữ đang giã gạo, người đàn ông săn bắn… “Người Jrai chúng tôi quan niệm những bức tượng được đặt quanh nhà mồ có nhiệm vụ bầu bạn với linh hồn của những người đã mất để cùng họ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn; giúp người chết không còn vướng bận hay quấy rầy cuộc sống hiện tại của người thân”-ông B'Líp chia sẻ.
 Nghệ nhân Rơ Châm BLíp đang say sưa tạc tượng. Ảnh: P.T
Nghệ nhân Rơ Châm B'Líp đang say sưa tạc tượng. Ảnh: P.T
Ngoài ông B'Líp, ông Rơ Mah K'Lúi (cùng làng De Lung 1) cũng có tiếng là người tạc tượng giỏi ở xã Ia Tô. Gần 30 năm gắn bó với nghề tạc tượng, ông K'Lúi không nhớ mình đã tạc được bao nhiêu bức tượng. Nhưng tất cả tượng được ông tạc nên đều có điểm chung là đều thô mộc như chính tính cách, con người Tây Nguyên vậy. Vừa đẽo những đường nét cơ bản của bức tượng mẹ bồng con từ thân gỗ mít, ông K'Lúi cho hay: Trước kia, số người biết tạc tượng rất nhiều; nhưng dần dà, những người lớn tuổi mất đi, người trẻ thì không mấy mặn mà với việc theo học nên số người biết tạc tượng giờ đếm trên đầu ngón tay. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu dần cạn kiệt, để tìm được một khúc gỗ tốt tạc nên một bức tượng đẹp không phải là việc dễ dàng. “Nhưng tôi quyết không để nghệ thuật tạc tượng dân gian bị mai một. Nếu thanh niên trong làng tìm đến học, tôi sẽ dạy cho chúng đẽo tượng. Sau này tôi mất đi, con cháu trong làng còn biết đến nghề này, khỏi mất đi nét đẹp văn hóa của người Jrai mình”-ông K'Lúi tâm tư.
Trao đổi với P.V, ông Rơ Mah K'Lin-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tô-cho biết: Tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên vừa qua, nghệ nhân Rơ Châm B'Líp và Rơ Mah K'Lúi vinh dự là đại diện của huyện Ia Grai tham gia trình diễn tạc tượng gỗ dân gian. Đối với 2 ông, tạc tượng không chỉ là niềm yêu thích mà còn là nhiệm vụ giữ gìn truyền thống của dân tộc mình. “Thời gian đến, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích các nghệ nhân giữ gìn và phát huy nét văn hóa đặc sắc này, cũng như đề xuất chính quyền cấp trên thường xuyên tổ chức các hội thi trình diễn tạc tượng để thu hút thanh niên tham gia học hỏi, từ đó cùng giữ gìn nét đẹp truyền thống của đồng bào Jrai”-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tô cho biết thêm.
Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.