Gia Lai:Gìn giữ nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng trí tưởng tượng phong phú và đôi bàn tay khéo léo, những nghệ nhân tạc tượng ở huyện Ia Grai đã “thổi hồn” vào những khúc gỗ vô tri vô giác, sáng tạo nên những tác phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.
Trước khoảnh sân nhỏ nơi góc vườn, ông Rơ Châm B'Líp (làng De Lung 1, xã Ia Tô) đang say sưa tạc bức tượng người đàn bà ôm mặt khóc từ thân gỗ mít. Không máy móc hiện đại, không bản phác họa, chỉ bằng những dụng cụ thô sơ là búa, rựa, rìu, đục…, ông B'Líp đã tỉ mỉ sáng tạo nên những bức tượng khắc họa hình ảnh đời thường từ lao động sản xuất đến sinh hoạt cộng đồng của người Jrai. Dừng tay uống nước, ông B'Líp kể: Từ nhỏ ông đã theo cha vào rừng tìm gỗ tạc tượng. Ngắm nhìn cha tạc tượng, ông say mê và tự hào nét đẹp truyền thống dân tộc rồi dần dà học làm theo. Mỗi khi làng có pơ thi (lễ bỏ mả), ông B'Líp cùng với các nghệ nhân tập trung lại cùng nhau để tạc những bức tượng với đủ hình thù khác nhau như mẹ bồng con, người phụ nữ đang giã gạo, người đàn ông săn bắn… “Người Jrai chúng tôi quan niệm những bức tượng được đặt quanh nhà mồ có nhiệm vụ bầu bạn với linh hồn của những người đã mất để cùng họ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn; giúp người chết không còn vướng bận hay quấy rầy cuộc sống hiện tại của người thân”-ông B'Líp chia sẻ.
 Nghệ nhân Rơ Châm BLíp đang say sưa tạc tượng. Ảnh: P.T
Nghệ nhân Rơ Châm B'Líp đang say sưa tạc tượng. Ảnh: P.T
Ngoài ông B'Líp, ông Rơ Mah K'Lúi (cùng làng De Lung 1) cũng có tiếng là người tạc tượng giỏi ở xã Ia Tô. Gần 30 năm gắn bó với nghề tạc tượng, ông K'Lúi không nhớ mình đã tạc được bao nhiêu bức tượng. Nhưng tất cả tượng được ông tạc nên đều có điểm chung là đều thô mộc như chính tính cách, con người Tây Nguyên vậy. Vừa đẽo những đường nét cơ bản của bức tượng mẹ bồng con từ thân gỗ mít, ông K'Lúi cho hay: Trước kia, số người biết tạc tượng rất nhiều; nhưng dần dà, những người lớn tuổi mất đi, người trẻ thì không mấy mặn mà với việc theo học nên số người biết tạc tượng giờ đếm trên đầu ngón tay. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu dần cạn kiệt, để tìm được một khúc gỗ tốt tạc nên một bức tượng đẹp không phải là việc dễ dàng. “Nhưng tôi quyết không để nghệ thuật tạc tượng dân gian bị mai một. Nếu thanh niên trong làng tìm đến học, tôi sẽ dạy cho chúng đẽo tượng. Sau này tôi mất đi, con cháu trong làng còn biết đến nghề này, khỏi mất đi nét đẹp văn hóa của người Jrai mình”-ông K'Lúi tâm tư.
Trao đổi với P.V, ông Rơ Mah K'Lin-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tô-cho biết: Tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên vừa qua, nghệ nhân Rơ Châm B'Líp và Rơ Mah K'Lúi vinh dự là đại diện của huyện Ia Grai tham gia trình diễn tạc tượng gỗ dân gian. Đối với 2 ông, tạc tượng không chỉ là niềm yêu thích mà còn là nhiệm vụ giữ gìn truyền thống của dân tộc mình. “Thời gian đến, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích các nghệ nhân giữ gìn và phát huy nét văn hóa đặc sắc này, cũng như đề xuất chính quyền cấp trên thường xuyên tổ chức các hội thi trình diễn tạc tượng để thu hút thanh niên tham gia học hỏi, từ đó cùng giữ gìn nét đẹp truyền thống của đồng bào Jrai”-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tô cho biết thêm.
Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null