Gia Lai nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng vùng dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 28-3, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 755/KH-UBND về việc thực hiện chương trình nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mục tiêu cụ thể mà tỉnh đặt ra là phấn đấu 100% TTHTCĐ được bổ sung nhân lực để tổ chức hoạt động. Trong đó, ít nhất 60% giáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục chính quy được cử sang hỗ trợ hoạt động tại trung tâm; 100% trung tâm phát triển được mạng lưới báo cáo viên, cộng tác viên trong số các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, Bộ đội Biên phòng, Công an đóng chân trên địa bàn hỗ trợ trung tâm tổ chức và hoạt động; ít nhất 70% trung tâm có nhà giáo nghỉ hưu, già làng, trưởng thôn, sinh viên tình nguyện tự nguyện tham gia hỗ trợ hoạt động tại trung tâm.

cac-lop-xoa-mu-chu-thu-hut-dong-dao-nguoi-dan-den-hoc-tap-anh-moc-tra.jpg
Các lớp xóa mù chữ thu hút đông đảo người dân đến học tập. Ảnh: M.T

Ngoài ra, 100% trung tâm có địa điểm làm việc, có máy tính kết nối internet; 90% trung tâm có tủ sách, có kết nối internet hoặc wifi miễn phí để hỗ trợ người dân học tập.

Đồng thời, 100% viên chức quản lý, giáo viên, báo cáo viên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động tại trung tâm; 70% giáo viên, báo cáo viên được tập huấn nâng cao năng lực phát triển học liệu số; 70% tình nguyện viên tham gia hỗ trợ hoạt động của trung tâm được tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn phát triển giáo dục cộng đồng.

100% trung tâm sử dụng tài liệu được biên soạn theo chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; hàng năm huy động ít nhất 10,5% số người trong độ tuổi từ 15-60 chưa biết chữ học chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và 2% số người trong độ tuổi từ 15-60 học chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2 khi đã hoàn thành xóa mù chữ giai đoạn 1; hàng năm huy động tối thiểu 5% tỷ lệ gia tăng số lượt người trong độ tuổi từ 15-60 học chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học tại trung tâm.

Cùng với đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 90% trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, tổ chức hoạt động giáo dục, đạt mức độ cơ bản trở lên; 100% trung tâm được bổ sung, cập nhật, dữ liệu vào cơ sở dữ liệu của ngành Giáo dục; ít nhất 80% trung tâm hoặc cơ sở giáo dục được giao thực hiện chương trình xóa mù chữ sử dụng tài liệu xóa mù chữ điện tử và các bài giảng điện tử để học viên lớp xóa mù chữ có thể học mọi nơi, mọi lúc.

Kế hoạch cũng vạch ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện gồm: truyền thông nâng cao nhận thức và tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo TTHTCĐ; thực hiện cơ chế, chính sách đối với TTHTCĐ; nâng cao năng lực và hiệu quả thực hiện các chương trình giáo dục tại TTHTCĐ; huy động nguồn lực cho TTHTCĐ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động tại TTHTCĐ và xây dựng TTHTCĐ điển hình.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch trên nhằm tạo chuyển biến trong việc tổ chức các chương trình và hoạt động giáo dục của TTHTCĐ tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đảm bảo đến năm 2030, người chưa biết chữ được theo học các lớp xóa mù chữ có chất lượng; người lớn tuổi, người lao động có cơ hội theo học chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức kỹ năng chuyển giao công nghệ một cách thiết thực, hiệu quả; góp phần nâng cao dân trí, tìm việc làm và tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, xây dựng xã hội học tập.

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(GLO)-Chiều 28-5, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tổ chức Hội nghị giao ban Cụm số 3 kiểm tra mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cùng các Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Chicago Sun-Times là một trong những tờ báo lớn tại Mỹ (Ảnh: Sun-Times.com)

Một tờ báo lớn ở Mỹ dùng AI không kiểm chứng

(GLO)- Chicago Sun-Times, một trong những tờ báo lớn và có ảnh hưởng tại Mỹ, vừa bị chỉ trích vì đăng danh sách "sách mùa hè" gồm nhiều tựa sách hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) bịa ra trong một ấn phẩm báo in của mình. Nguyên nhân là do người biên soạn đã sử dụng AI mà không kiểm tra.

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thời điểm này, toàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

(GLO)- Để cải thiện các hoạt động học tập, giảng dạy và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học trong tỉnh triển khai tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học.

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

(GLO)- Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa), các tiết học Địa lý, Lịch sử trở nên sinh động và cuốn hút nhờ mô hình bản đồ hình chữ S thu nhỏ với đầy đủ phần đất liền cùng biển, đảo đặt tại sân trường.