Gia Lai có 9 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành các quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân (NNND), Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) cho 628 nghệ nhân trong cả nước đợt thứ 3 năm 2022. Đây là những cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Gia Lai có 10 cá nhân được phong tặng danh hiệu NNƯT đợt 3 thuộc lĩnh vực tri thức dân gian và nghệ thuật trình diễn dân gian. Danh sách các cá nhân được phong tặng đợt này có 9 nghệ nhân người Bahnar và 1 nghệ nhân người Jrai, gồm: Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Lăm, Đinh Bi (cùng ở làng Kgiang), Đinh Dũng, Đinh Văn Hmưnh-làng Mơhra-Đáp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang); Đinh Thị Drinh (Hrin)-tổ dân phố Plei Nghe; Đinh Uế, Đinh Bri-tổ dân phố Plei Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro); Đinh Dốch (làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê).

Nghệ nhân Đinh Thị Lăm. Ảnh Minh Châu
Nghệ nhân Đinh Thị Lăm. Ảnh: Hoàng Ngọc 

Xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) là địa phương có nghệ nhân được xét tặng nhiều nhất đợt này với 5/10 cá nhân; trong đó nghệ nhân Đinh Bi và Đinh Thị Hiền là 2 vợ chồng, có trên 40 năm thực hành tri thức dân gian đan lát và dệt vải.

Vợ chồng nghệ nhân Đinh Bi và Đinh Thị Hiền đều có tên trong dánh sách phong tặng nghệ nhân ưu tú đợt 3 năm 2022. Ảnh Minh Châu
Vợ chồng nghệ nhân Đinh Bi và Đinh Thị Hiền đều có tên trong dánh sách phong tặng nghệ nhân ưu tú đợt 3 năm 2022. Ảnh: Hoàng Ngọc
Nghệ nhân Đinh Thị Drinh (Hrin) (bìa trái)-huyện Kong Chro. Ảnh Hoàng Ngọc
Nghệ nhân Đinh Thị Drinh (Hrin) (bìa trái) truyền dạy nghề dệt cho phụ nữ tại địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sau 3 đợt xét tặng qua các năm 2015, 2019 và 2022, Gia Lai có tổng cộng 32 “Báu vật nhân văn” được xét tặng danh hiệu Nhà nước cao quý để tôn vinh những đóng góp của các nghệ nhân cho văn hóa dân tộc.

HOÀNG NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Những mùa sen

Những mùa sen

(GLO)- Tôi có một thời thơ ấu sống bên đầm sen Đồng Tháp Mười. Những buổi chiều mùa hạ, các anh chị chèo chiếc xuồng nhỏ đưa tôi ra một đầm nước mênh mông với ngập tràn màu sen hồng chấp chới, ngan ngát hương thơm.

Khi phố mùa hoa

Khi phố mùa hoa

(GLO)- Nơi nắng mưa chia 2 mùa rõ rệt, giao của mùa là những phố màu hoa. Không còn gió se mát hanh hao trên nền trời xanh ngắt, cái nóng oi hầm bắt đầu cho một ngày như sớm hơn thường lệ. 

Bước chậm, thở sâu

Bước chậm, thở sâu

(GLO)- Người xưa có câu: “Dục tốc bất đạt” (nghĩa là nếu muốn nhanh chóng thành công mà lại nóng vội thì sẽ không đạt kết quả). Còn bây giờ, mọi người thường bảo nhau, muốn nhanh thì phải từ từ.

Ru ta dịu dàng

Ru ta dịu dàng

(GLO)- Hôm đi tập huấn chuyên môn, tôi gặp lại Mây, cô bạn chung phòng ký túc xá hồi đại học. Suốt buổi hàn huyên, Mây cứ đăm đăm nhìn tôi, đôi mắt nói nhiều hơn cả những lời tâm sự.

Lưu bút học trò

Lưu bút học trò

(GLO)-Tháng 5, nắng bắt đầu rót mật lên từng kẽ lá. Màu nắng ấm nồng như lời thì thầm của thời gian, nhắc nhở chúng tôi rằng, ngày chia tay thầy cô, bè bạn đang đến thật gần. Trong lòng mỗi chúng tôi, dường như có một khoảng trống dần mở ra, khoảng trống của bao điều chưa kịp nói, chưa kịp làm.