Đừng để trẻ ngồi nhầm lớp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X vừa qua, một vấn đề được cử tri và nhiều đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, chất vấn đó là tình trạng trẻ ngồi nhầm lớp.

Trẻ ngồi nhầm lớp chính là những học sinh yếu, chưa hoàn thành chương trình do nhà trường quy định nhưng vẫn được lên lớp.

Từ nhiều năm trước, người viết bài này đã từng phản ánh câu chuyện một học sinh lớp 6 (ở một huyện tại Bình Thuận), dù học lớp 6 nhưng không đọc được và chỉ biết viết tên mình. Sau đó, báo chí nêu lên khá nhiều địa phương khác trên cả nước cũng có các trường hợp tương tự, chứ không riêng ở huyện nọ.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận vừa qua, trả lời chất vấn về hiện tượng đáng buồn này, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Nguyễn Thị Toàn Thắng thừa nhận ngồi nhầm lớp là có. Tuy nhiên, theo bà Thắng, hiện tượng này chỉ là cá biệt và rơi vào các trường học vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn của tỉnh.

Về nguyên nhân, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, những em thuộc diện trên đa số là 5-6 tuổi mới được đến trường để làm quen với tiếng Việt (ở nhà chỉ nói tiếng mẹ đẻ). Cho nên khi học chương trình phổ thông không theo kịp các bạn đã nói sõi tiếng Việt. Nguyên nhân khác nữa được viện dẫn là thiết bị dạy học, đồ dùng học tập của các em còn thiếu, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý còn thiếu... đã tác động lớn đến chất lượng giáo dục vùng khó khăn. Đấy là chưa kể một nguyên nhân rất nóng nhưng rất cũ mà các đại biểu HĐND chất vấn là tình trạng chạy theo thành tích nên đã "đôn" các em lên lớp.

Giải quyết câu chuyện ngồi nhầm lớp cũng đã nói nhiều, bàn nhiều, nhưng bao nhiêu năm qua vẫn chưa chấm dứt. Giải pháp cho vấn đề này, bên cạnh việc tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị và cả đội ngũ giáo viên, cần có sự quan tâm lớn của gia đình và xã hội. Chỉ khi mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội được nhịp nhàng và có sự gắn kết thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao. Thời kỳ nào cũng vậy, quan tâm chất lượng giáo dục là quan trọng nhất, đừng vì thành tích mà để trẻ ngồi nhầm lớp sẽ tạo gánh nặng cho nhà trường và xã hội sau này.

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.