Du lịch Gia Lai tăng trưởng ấn tượng giai đoạn 2021-2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giai đoạn 2021-2025, dù gặp nhiều biến động nhưng du lịch Gia Lai vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu.

Giai đoạn 2020-2021, hoạt động du lịch gần như tê liệt do dịch bệnh Covid-19, với lượt khách và doanh thu chỉ đạt khoảng 40% so với năm 2019.

Tuy nhiên, kể từ năm 2022, du lịch Gia Lai bắt đầu khởi sắc: lượt khách nội địa tăng 14%, tổng doanh thu tăng 22% so với thời điểm trước dịch. Trong giai đoạn 2022-2025, lượng khách tăng trung bình 21,2%/năm, doanh thu tăng 17,2%/năm. Tính chung cả giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 39%/năm về lượt khách và 43%/năm về doanh thu-những con số cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của địa phương.

Tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy phát triển du lịch. Cụ thể, tỉnh đã triển khai các lớp phổ biến văn bản, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, 12 lớp đào tạo kiến thức về du lịch nông thôn cho 600 học viên, 8 lớp bồi dưỡng kỹ năng du lịch cộng đồng tại các địa phương.

Ngoài ra, còn có 9 lớp chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp du lịch cùng các hội thi tay nghề, khóa đào tạo thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cho đội ngũ lao động ngành du lịch. Đây là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch bền vững.

Về phát triển các sản phẩm du lịch, tỉnh đã chú trọng phát triển các điểm du lịch văn hóa, sinh thái có giá trị như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kon Hà Nừng, Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo, Di tích quốc gia Rộc Tưng-Gò Đá.

Song song đó, tỉnh đẩy mạnh xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn tại các làng dân tộc thiểu số như làng Ốp, Ia Nueng (TP. Pleiku); làng Stơr, Mơ Hra-Đáp (huyện Kbang); làng Kép, Ia Gri (huyện Chư Păh).

Đặc biệt, dự án mô hình phát triển sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng đồng làng Mơ Hra-Đáp (xã Kông Lơng Khơng) với tổng vốn 14,5 tỷ đồng đã hoàn thành gần 100% khối lượng công việc. Đến nay, đã giải ngân hơn 91,8% nguồn vốn.

Từ năm 2022-2024, Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ 1,8 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại 10 làng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ du lịch cộng đồng.

nguoi-dan-lang-mo-hra-dap-chuan-bi-mon-an-phuc-vu-khach-du-lich.jpg
Người Bahnar ở làng Mơ Hra-Đáp được đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Minh Châu

Về đầu tư phát triển hạ tầng, giai đoạn 2021-2024, Gia Lai đã đầu tư hơn 143 tỷ đồng cho hạ tầng du lịch, tập trung vào các dự án trọng điểm như nâng cấp hạ tầng Biển Hồ, đường vào Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, bảo tồn di tích tại An Khê, xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dụng du lịch thông minh, phát triển rừng bền vững tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh và Khu bảo tồn Kon Chư Răng.

Tổng vốn đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch giai đoạn 2021-2024 đạt 382 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn tự có và vốn vay của doanh nghiệp địa phương tập trung nâng cấp cơ sở lưu trú và một số điểm tham quan.

du-khach-an-do-thich-thu-trai-nghiem-loai-sau-rieng-ngon-nhat-the-gioi-ngay-tai-farmstay-anh-minh-chau.jpg
Du khách Ấn Độ trải nghiệm hái, thưởng thức sầu riêng tại mô hình canh tác nông nghiệp kết hợp du lịch tại Gia Lai. Ảnh: Minh Châu

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Gia Lai được triển khai mạnh mẽ với nhiều hình thức đa dạng, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương đến đông đảo du khách. Tỉnh cũng tăng cường liên kết với các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, thông qua các hội nghị xúc tiến và sự kiện du lịch thường niên, nhằm thu hút doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Gia Lai.

Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2021-2025, cùng với định hướng đầu tư bài bản, nâng cao chất lượng dịch vụ và khai thác hiệu quả tiềm năng bản địa, Gia Lai đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, lợi thế kết nối rừng-biển sau sáp nhập với tỉnh Bình Định sẽ mở ra không gian phát triển mới, giúp Gia Lai phát huy tối đa vị thế chiến lược, trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

null