Dọc dòng Đăk Bla

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sông Đăk Bla là nét khắc họa không thể thiếu trong bức tranh toàn cảnh về cảnh sắc thiên nhiên cũng như trong quá trình hình thành và phát triển đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội Kon Tum.

Lần theo những dòng tư liệu cũ rất vắn tắt: “Sông Bla được hợp thành từ nhiều sông: Sông Sengèh (Đăk Snghé) ở giữa, sông D. Penè (Đăk Pne) ở phía Đông và sông D. Akoeuy (Đăk Kôi) ở phía Tây. Sengèh là dòng chính” (Rừng Người Thượng - Henri Maitre), chúng tôi tìm về thượng nguồn Đăk Bla tại địa đầu xã Măng Bút (huyện Kon Plông). Tại đây, ngay đầu làng Đăk Jăk, một nguồn nước thoát ra từ chân  núi Ngọc Mên - ranh giới tự nhiên giữa xã Măng Bút (huyện Kon Plông, Kon Tum) và xã Trà Nam (huyện Nam Trà Mi, Quảng Nam) - nhập vào hai nguồn nhỏ Đăk Jan và Đăk Leng tạo nên dòng Đăk Snghé.

Ngay nơi đầu nguồn, giữa mênh mang đồi núi, bất ngờ mở toang ra một cánh đồng thoáng đãng, gọi là cánh đồng Đăk Jăk, trải dài qua 3 làng: Đăk Jăk, Đăk Chun, Đăk Ngó, ước chừng bề rộng trung bình khoảng trên dưới 0,5km, bề dài khoảng trên dưới 3km. Dòng nước mềm mại lượn lờ êm trôi giữa mượt mà ruộng lúa, ôm quanh thôn làng yên ả thanh bình, tạo nên sự lý thú, mát dịu trong mắt khách đường xa.

Trôi qua hết cánh đồng Đăk Jăk, dòng Đăk Snghé thắt lại, len lỏi thung khe chừng trên 10km thì một lần nữa mở toang lưu vực thành một vùng ruộng nước rộng tương đương cánh đồng Đăk Jăk phía đầu nguồn, bao quanh khu trung tâm xã Măng Bút phẳng phiu, thoáng đãng, thanh bình.

 

 Chiều về bên bến sông Đăk Bla. Ảnh: Nguyễn Ban
Chiều về bên bến sông Đăk Bla. Ảnh: Nguyễn Ban


Qua Măng Bút đến xã Đăk Tăng, dòng Đăk Snghé làm nên lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum long lanh ngọc bích giữa đại ngàn, góp cho khu sinh thái Măng Đen thêm một điểm tham quan tươi đẹp. Sau lòng hồ, sông ngoặt sang địa phận huyện Kon Rẫy, tìm đến ngang tầm thôn Kon Keng, xã Đăk Tơ Lung bên hữu ngạn, gặp dòng Đăk Kôi từ hướng Tây đổ vào. Tiếp chừng 4km nữa lại gặp dòng Đăk Pne từ hướng Đông xẻ ngang xã Tân Lập bên tả ngạn nhập chung, tạo nên ngã ba sông phía hạ lưu cầu Kon Prãi. Từ đây sông được gọi tên Đăk Bla, thẳng dòng, liền mạch với Đăk Snghé.

Như vậy, Đăk Snghé là phần thượng nguồn Đăk Bla, còn Đăk Kôi và Đăk Pne là hai phụ lưu lớn phía đầu nguồn của Đăk Bla.

Từ Kon Prãi, sau khi nhận nước từ các phụ lưu lớn nhỏ hợp thành, Đăk Bla mở rộng dòng, băng qua các làng mạc Ba Na đông đúc, thanh bình. Đến hết làng Kon Sơm Lũ là bắt sang làng Kon Dơ Xing thuộc xã Đăk Tờ Re. Suốt từ đầu nguồn đến đây, Đăk Bla chảy hoàn toàn trên đất Kon Tum. Nhưng đến đây, nhìn sang phía tả ngạn, dưới um tùm lau lách, nguồn nước nhỏ Pơ Key từ phía đông đâm vào. Đây là “điểm nhấn” việc Đăk Bla bắt đầu làm ranh giới giữa Kon Tum và Gia Lai, bởi bên hữu ngạn Pơ Key là địa phận làng Kon Sơm Lũ - Kon Tum, nhưng phía tả ngạn Pơ Key, đồng thời cũng là tả ngạn Đăk Bla, là đất Gia Lai. Đoạn sông này tư liệu “Rừng Người Thượng” viết: “Từ chỗ sông Sengèh hợp lưu với sông Penè, con sông mang tên là sông Bla (…). Bên dưới đó, phía bờ trái nó nhận thêm sông Pekey từ dãy Kông Ngút chảy xuống”.

Qua “điểm nhấn” hợp lưu với Pơ Key, Đăk Bla tiếp tục làm “dòng sông ranh giới” cho đến khi gặp công trình thủy điện cuối địa phận làng Kon Guôr, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum bên phía hữu ngạn. Tại đây, sát hạ lưu chân đập thủy điện, phía tả ngạn Đăk Bla, dòng Pơ Tơng (còn gọi Mơ Tơng) từ xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, đổ vào. Đây là “điểm nhấn” chấm dứt đoạn làm ranh giới của Đăk Bla; bởi phía hữu ngạn Pơ Tơng là đất Gia Lai, nhưng phía tả ngạn Pơ Tơng, đồng thời cũng là tả ngạn Đăk Bla, đã là địa phận thôn Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum, nên hai bên bờ đều thuộc địa phận Kon Tum. Từ đây Đăk Bla trở lại chảy hoàn toàn trên đất Kon Tum. Từ đầu nguồn Măng Bút đến hợp lưu với Pơ Tơng, Đăk Bla vẫn chảy theo hướng Bắc - Nam, nhưng đến đây, tư liệu “Rừng Người Thượng” viết: “Tại chỗ gặp sông Meteung (Mơ Tơng), sông Bla đột ngột đổi hướng chảy về Tây”. Đây là “điểm nhấn” đặc biệt của Đăk Bla, ghi dấu nơi dòng sông “đột ngột đổi hướng rẽ về Tây” (để mang tiếng là… dòng sông chảy ngược)! Và cũng từ đây, lưu vực Đăk Bla bắt đầu mở thành một thung lũng rộng dài đến độ các tư liệu cũ gọi là “Đồng bằng Rơ Ngao”, “Đồng bằng sông Bla”… Xuyên tâm “đồng bằng” này, dòng Đăk Bla êm đềm uốn lượn ngang qua trung tâm thành phố Kon Tum, khiến Kon Tum thành tỉnh duy nhất ở khu vực Tây Nguyên có cảnh sắc sông núi hữu tình giữa lòng đô thị. Cứ thế, Đăk Bla trôi đến điểm hợp lưu với dòng Pô Kô thành sông Sê San đổ về lòng hồ thủy điện Ya Ly.

Có tư liệu nói Đăk Bla dài chừng 130km, không rõ đúng, sai? Chỉ biết không những nó đã cho nguồn tôm cá ngọt lành, tạo nên một miền phù sa màu mỡ nuôi sống các nhóm cư dân tại chỗ, mà nó còn soi bóng, ôm ấp, gắn bó mật thiết với bao nhiêu thôn làng Xơ Đăng, Ba Na dọc theo dòng chảy, tạo nên một miền văn hóa Tây Nguyên riêng biệt, độc đáo.

Sông Đăk Bla còn gắn liền với biết bao sự kiện lịch sử quanh nó, góp phần hình thành nên diện mạo đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Kon Tum nói chung, khu vực trung tâm đô thị Kon Tum nói riêng, như một dòng chảy tâm thức trong bao lớp cư dân trên mảnh đất này.

https://www.baokontum.com.vn/toa-soan-ban-doc/doc-dong-dak-bla-22097.html

Theo TẠ VĂN SỸ (baokontum)

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null