Độc đáo men rượu cần truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù đã qua tuổi 60 nhưng bà Yen (làng Kon Pơ Nang, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài tìm kiếm nguyên liệu, nhào nặn từng miếng men truyền thống làm từ vỏ cây rừng. Công việc không chỉ mang lại nguồn thu cho gia đình mà còn góp phần giữ gìn, bảo tồn cách làm men rượu truyền thống của địa phương.
Giữa trưa nắng, bà Yen kéo chiếc võng xếp ra ngoài gốc cây nhãn nằm để tiện lật trở mấy nia men đang phơi ngoài sân. Bà chia sẻ: “Mình mất mẹ từ sớm nên mọi công đoạn làm men rượu truyền thống đều học từ các dì. Thời gian đầu, gia đình chỉ làm đủ số lượng, ủ vài ghè rượu dùng dần trong những dịp quan trọng. Về sau, người thân, họ hàng rồi người làng đặt làm giúp. Dần dà, gia đình chuyên cung cấp men rượu truyền thống làm từ vỏ cây rừng và cả rượu cần cho người dân trong làng, trong xã và những xã lân cận”.
Khác với cách làm men rượu ở nhiều nơi, men truyền thống của gia đình bà Yen được làm từ 3 nguyên liệu chính gồm: bột gạo, trái ớt chín và vỏ cây hyam. Quá trình pha trộn làm men phải thật cẩn thận, đảm bảo tỷ lệ nhất định, bột ớt, vỏ cây vừa đủ để cho ra bánh men có vị thơm, cay đặc trưng. Vỏ cây hyam phải già, cho nhựa vàng và dùng ngay khi lá còn đang tươi. Trước khi sử dụng phải rửa sạch, cạo bỏ lớp vỏ sần sùi ngoài cùng và chỉ vạt lấy phần thân đem giã nát, ngâm và lọc lấy nước. Còn chọn gạo làm bột thì phải là gạo tốt, ngâm trong nước cho mềm, sau đó giã nát cùng với trái ớt chín cho mịn. Tuyệt đối không dùng gạo khô đem xay bột vì như thế men không còn vị cay đặc trưng. Khi bột gạo và bột ớt đã giã mịn mới đổ nước ngâm vỏ cây hyam vào trộn đều, nặn thành các bánh men. “Mỗi bánh men khá lớn nên phải phơi dưới nắng từ 1 tuần đến 10 ngày mới đem dùng. Làm men rượu phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Trời nắng mới làm, vì nếu đang phơi mà gặp mưa hoặc phơi chưa đủ nắng coi như bỏ uổng do men bị ẩm mốc và chua. Khi phơi đủ nắng, bảo quản cẩn thận, men có thể dùng dần trong vài tháng”-chị Dung-con gái bà Yen-cho biết.
Chị Dung (con gái bà Yen) giới thiệu về các bánh men rượu truyền thống của gia đình được làm từ vỏ cây rừng. Ảnh: Anh Huy
Chị Dung (con gái bà Yen) giới thiệu về các bánh men rượu truyền thống của gia đình được làm từ vỏ cây rừng. Ảnh: Anh Huy
Thường xuyên mua men truyền thống làm từ vỏ cây rừng về ủ rượu, bà Nưih (làng Kon Băh, xã Hà Tây) nhận xét: “Dùng men rượu bà Yen làm, mình rất yên tâm. Rượu ủ men này cho vị cay cay, ngọt thơm rất lạ. Đặc biệt, dùng men này ủ rượu uống không bị đau bụng, đau đầu. Một miếng men chừng 2 lạng (giá 20 ngàn đồng) có thể ủ được mấy ghè rượu”.
Bình quân mỗi tháng, bà Yen làm khoảng 15 kg men. Bà bán cho người dân trong làng, xã khoảng 2-3 kg, còn dùng để làm rượu ghè bán cho khách. Nhờ bí quyết làm men và rượu ghè mà gia đình bà Yen có việc làm, thu nhập ổn định. Nói thêm về “bí kíp” làm men, ủ rượu, bà Yen cho hay: Cơm rượu nấu vừa chín tới, để thật nguội mới trộn đều cùng bột men. Ủ qua 1 đêm, sáng hôm sau mới cho cơm rượu vào ghè và chờ 10-15 ngày là có rượu để dùng. Trong xã cũng có một số nhà tự ủ rượu để dùng nhưng làm để bán thì chỉ có nhà bà Yen. Những tháng đầu năm và cuối năm, cả men và rượu bà Yen làm đều tiêu thụ rất mạnh. Lúc này, người dân xong việc nương rẫy, lễ hội, đám tiệc cũng nhiều hơn. Có tháng, gia đình bà Yen bán vài chục ghè rượu. Thời gian gần đây, qua bạn bè giới thiệu, rượu ghè làm từ men truyền thống của gia đình bà Yen đã có mặt tại Đà Lạt (Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh…
Ông Biên-Chủ tịch UBND xã Hà Tây-đề cập: Trên địa bàn xã cũng có một số gia đình làm men rượu để dùng, duy có hộ bà Yen làm và cung cấp ra thị trường. Men rượu của bà Yen làm bằng nguyên liệu tự nhiên nên rất được ưa chuộng, khi ủ rượu cho vị thơm ngon đặc trưng. Theo ông Biên, cùng với măng khô thì rượu cần, men truyền thống thường được địa phương đưa đi trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng trong một số sự kiện do huyện, tỉnh tổ chức. Các sản phẩm đều nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Thời gian tới, xã có kế hoạch lựa chọn một trong những sản phẩm này để xây dựng thành sản phẩm OCOP.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.