Doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh trong mùa dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai bắt đầu chuyển hướng kinh doanh qua kênh online hoặc chuyển đổi mô hình để duy trì và phát triển.

Chuyển hướng kinh doanh

Sau nhiều lần đắn đo, chị Nguyễn Thị Hường-chủ cửa hàng chuyên các sản phẩm làm đẹp bằng công nghệ độc quyền Ageloc đã chọn hình thức kinh doanh online. Theo chị Hường, so với việc mở cửa hàng theo kiểu truyền thống thì hình thức kinh doanh này tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân công, đầu tư các trang-thiết bị trưng bày sản phẩm. Không những vậy, lợi thế từ mạng xã hội và các hội nhóm còn giúp chị giới thiệu sản phẩm thuận lợi hơn. Chị Hường nêu quan điểm: “Tôi lựa chọn kinh doanh qua mạng vì ở đây mình học được cách bán hàng chuyên nghiệp và quan trọng hơn là nâng tầm tư duy, phát triển năng lực bản thân. Qua đó, tôi cũng nắm bắt nhu cầu làm đẹp của khách hàng để có cách phát triển lượng khách này trong tương lai. Đặc biệt, trong thời điểm dịch, khách hàng sẽ có nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ”.

Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Phạm Gia Khang giao hàng cho khách mua qua mạng. Ảnh: Minh Nguyễn
Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Phạm Gia Khang giao hàng cho khách mua qua mạng. Ảnh: Minh Nguyễn


Cùng quan điểm này, chị Tô Thị Tiến Trâm-Giám đốc Công ty TNHH Phát triển 6 Gem (TP. Pleiku) cho biết: Công ty của chị hoạt động ở lĩnh vực marketing, làm dịch vụ quảng cáo online sản phẩm cho doanh nghiệp. Thời điểm này, các ngành dịch vụ gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm nên nhu cầu quảng cáo cũng ngày càng hạn chế. Để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp tập trung khai thác, chuyển hướng tìm kiếm khách hàng trên diện rộng, nhất là thị trường ngoại tỉnh. Thời gian qua, Công ty TNHH Phát triển 6 Gem đã ngưng tuyển nhân sự trong tỉnh, chỉ giữ lại bộ phận nòng cốt và chuyển sang thuê cộng tác viên bên ngoài để phát triển thị trường, giảm chi phí. “Doanh nghiệp phát triển thì xu hướng đầu tư về dịch vụ quảng cáo sẽ tăng lên. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi có “đất sống”. Khi dịch bệnh qua đi, các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển trở lại”-chị Trâm tin tưởng.

Đáp ứng xu thế thị trường

Trong tình hình dịch Covid-19, ông Nguyễn Đồng Hưng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Phạm Gia Khang lại cho rằng, đây là cơ hội để mở rộng kênh bán hàng online qua mạng. Thời gian đầu “chào sân”, khách hàng lạ lẫm với thương hiệu mới nên họ chưa đặt niềm tin vào sản phẩm. Từ việc đặt ra mục tiêu đáp ứng chất lượng, cung cấp dịch vụ như giao hàng nhanh, lắp đặt nhanh cộng với nhiều dịch vụ chăm sóc sau bán hàng, Công ty đã từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, các sản phẩm thông dụng như: máy lọc nước, quạt điều hòa, robot lau nhà, hút bụi hay ti vi, tủ lạnh bán qua kênh online hiện chiếm đến 70% các sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp.

 Giao hàng và hướng dẫn cách sử dụng robot lau nhà hút bụi cho khách hàng đặt mua qua kênh online. Ảnh: Minh Nguyễn
Giao hàng và hướng dẫn cách sử dụng robot lau nhà hút bụi cho khách hàng đặt mua qua kênh online. Ảnh: Minh Nguyễn


“Những chi phí cố định cho việc đầu tư nhà kho, mặt bằng trưng bày, nhân công, điện nước… chúng tôi dành để đầu tư hạ giá thành sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, dù đang thời điểm dịch bệnh nhưng mỗi tháng, doanh thu của doanh nghiệp qua kênh online đạt 500-700 triệu đồng”-ông Hưng chia sẻ kinh nghiệm.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai, Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic-cho biết: Nếu các doanh nghiệp không tận dụng thương mại điện tử, kinh doanh online thì sẽ chậm chân so với thị trường trong thời đại công nghệ 4.0. Dịch bệnh vừa là khó khăn nhưng cũng vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường theo kiểu “ngồi một chỗ nhưng bán hàng cho cả thế giới”. “Kinh doanh ở lĩnh vực thương mại điện tử là yếu tố sống còn của doanh nghiệp đang tồn tại cũng như những doanh nghiệp mới khởi nghiệp tham gia phương thức tiếp cận thị trường nhanh nhất, hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất, đồng thời cũng mang tính cấp thiết để họ chuyển hướng kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường”-ông Lâm khẳng định.

 

 MINH NGUYỄN
 

Có thể bạn quan tâm

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Sáng tạo bắt đầu từ mỗi chi tiết máy

Sáng tạo bắt đầu từ mỗi chi tiết máy

(GLO)- Giữa công xưởng sản xuất Công ty TNHH Mountech-Chi nhánh Bình Định (hoạt động trên lĩnh vực may mặc ở phường Bình Định, tỉnh Gia Lai), những công nhân kỹ thuật như anh Võ Sỹ Hậu và anh Lê Xuân Cảnh đã lặng lẽ cống hiến bằng những sáng kiến nhỏ mà hiệu quả lớn.

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

(GLO)- Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặt kỳ vọng điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển, giúp doanh nghiệp đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

(GLO)- Ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Greg Soster-Giám đốc Tập đoàn Công nghệ SOS (Úc) và đại diện Hiệp hội Du lịch Úc tại Việt Nam. Buổi làm việc nhằm trao đổi, tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản và công nghệ xây dựng.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

null