Doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh trong mùa dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai bắt đầu chuyển hướng kinh doanh qua kênh online hoặc chuyển đổi mô hình để duy trì và phát triển.

Chuyển hướng kinh doanh

Sau nhiều lần đắn đo, chị Nguyễn Thị Hường-chủ cửa hàng chuyên các sản phẩm làm đẹp bằng công nghệ độc quyền Ageloc đã chọn hình thức kinh doanh online. Theo chị Hường, so với việc mở cửa hàng theo kiểu truyền thống thì hình thức kinh doanh này tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân công, đầu tư các trang-thiết bị trưng bày sản phẩm. Không những vậy, lợi thế từ mạng xã hội và các hội nhóm còn giúp chị giới thiệu sản phẩm thuận lợi hơn. Chị Hường nêu quan điểm: “Tôi lựa chọn kinh doanh qua mạng vì ở đây mình học được cách bán hàng chuyên nghiệp và quan trọng hơn là nâng tầm tư duy, phát triển năng lực bản thân. Qua đó, tôi cũng nắm bắt nhu cầu làm đẹp của khách hàng để có cách phát triển lượng khách này trong tương lai. Đặc biệt, trong thời điểm dịch, khách hàng sẽ có nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ”.

Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Phạm Gia Khang giao hàng cho khách mua qua mạng. Ảnh: Minh Nguyễn
Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Phạm Gia Khang giao hàng cho khách mua qua mạng. Ảnh: Minh Nguyễn


Cùng quan điểm này, chị Tô Thị Tiến Trâm-Giám đốc Công ty TNHH Phát triển 6 Gem (TP. Pleiku) cho biết: Công ty của chị hoạt động ở lĩnh vực marketing, làm dịch vụ quảng cáo online sản phẩm cho doanh nghiệp. Thời điểm này, các ngành dịch vụ gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm nên nhu cầu quảng cáo cũng ngày càng hạn chế. Để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp tập trung khai thác, chuyển hướng tìm kiếm khách hàng trên diện rộng, nhất là thị trường ngoại tỉnh. Thời gian qua, Công ty TNHH Phát triển 6 Gem đã ngưng tuyển nhân sự trong tỉnh, chỉ giữ lại bộ phận nòng cốt và chuyển sang thuê cộng tác viên bên ngoài để phát triển thị trường, giảm chi phí. “Doanh nghiệp phát triển thì xu hướng đầu tư về dịch vụ quảng cáo sẽ tăng lên. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi có “đất sống”. Khi dịch bệnh qua đi, các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển trở lại”-chị Trâm tin tưởng.

Đáp ứng xu thế thị trường

Trong tình hình dịch Covid-19, ông Nguyễn Đồng Hưng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Phạm Gia Khang lại cho rằng, đây là cơ hội để mở rộng kênh bán hàng online qua mạng. Thời gian đầu “chào sân”, khách hàng lạ lẫm với thương hiệu mới nên họ chưa đặt niềm tin vào sản phẩm. Từ việc đặt ra mục tiêu đáp ứng chất lượng, cung cấp dịch vụ như giao hàng nhanh, lắp đặt nhanh cộng với nhiều dịch vụ chăm sóc sau bán hàng, Công ty đã từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, các sản phẩm thông dụng như: máy lọc nước, quạt điều hòa, robot lau nhà, hút bụi hay ti vi, tủ lạnh bán qua kênh online hiện chiếm đến 70% các sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp.

 Giao hàng và hướng dẫn cách sử dụng robot lau nhà hút bụi cho khách hàng đặt mua qua kênh online. Ảnh: Minh Nguyễn
Giao hàng và hướng dẫn cách sử dụng robot lau nhà hút bụi cho khách hàng đặt mua qua kênh online. Ảnh: Minh Nguyễn


“Những chi phí cố định cho việc đầu tư nhà kho, mặt bằng trưng bày, nhân công, điện nước… chúng tôi dành để đầu tư hạ giá thành sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, dù đang thời điểm dịch bệnh nhưng mỗi tháng, doanh thu của doanh nghiệp qua kênh online đạt 500-700 triệu đồng”-ông Hưng chia sẻ kinh nghiệm.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai, Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic-cho biết: Nếu các doanh nghiệp không tận dụng thương mại điện tử, kinh doanh online thì sẽ chậm chân so với thị trường trong thời đại công nghệ 4.0. Dịch bệnh vừa là khó khăn nhưng cũng vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường theo kiểu “ngồi một chỗ nhưng bán hàng cho cả thế giới”. “Kinh doanh ở lĩnh vực thương mại điện tử là yếu tố sống còn của doanh nghiệp đang tồn tại cũng như những doanh nghiệp mới khởi nghiệp tham gia phương thức tiếp cận thị trường nhanh nhất, hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất, đồng thời cũng mang tính cấp thiết để họ chuyển hướng kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường”-ông Lâm khẳng định.

 

 MINH NGUYỄN
 

Có thể bạn quan tâm

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

(GLO)- Sự kết hợp giữa “rừng vàng” phía Tây và “biển bạc” phía Đông, cộng với nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng giúp Gia Lai có sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

(GLO)- Theo Sở Tài chính Gia Lai, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút được 123 dự án mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 57.485 tỷ đồng.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Dự án FLC Hilltop Gia Lai tại phường Diên Hồng

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án khách sạn, nhà phố FLC Hilltop

(GLO)- Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gia Lai do Tập đoàn FLC đầu tư dở dang tại phường Diên Hồng (trước đây là phường Ia Kring, TP. Pleiku) đang được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa vào khai thác.

null