Định nhập khẩu toa tàu cũ đã chạy 40 năm, đường sắt tính…chạy lùi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông tin gây sốc: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản.
 
Đường sắt Việt Nam cần phải tiếp cận công nghệ hiện đại. Ảnh ĐSVN
Đường sắt Việt Nam cần phải tiếp cận công nghệ hiện đại. Ảnh: ĐSVN
Cũng xin nói thêm, loại toa xe tự vận hành, chuyên chở khách, được sản xuất từ năm 1979-1982, công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.
Lý giải cho kiến nghị của mình Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng: chi phí nhập các toa xe này và sửa chữa để phù hợp với khổ ray thấp hơn nhiều chi phí đóng mới hoặc mua toa xe cũ của nước khác.
Tiết kiệm cho ngân sách là tốt, nhất là trong bối cảnh ngành đường sắt còn đang gặp nhiều khó khăn bởi dịch COVID-19. Thế nhưng, tiết kiệm bằng cách nhập khẩu những toa xe đã sản xuất gần nửa thế kỷ dẫn đến nguy cơ tụt hậu về công nghệ, không đáp ứng nhu cầu phát triển để rồi nguy cơ trở thành những đống sắt vụn. Như vậy, tưởng là tiết kiệm lại hoá thành lãng phí.
Về luật, Nghị định 65/2018 quy định tại điều 18 niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe chở khách không quá 40 năm, đối với toa tàu đã qua nhập khẩu thì không quá 10 năm với chở khách và 15 năm với chở hàng.
Vậy tại sao vẫn định nhập khẩu toa tàu cũ đã sử dụng 40 năm?
Điều đáng nói nữa là việc nhập khẩu gần 40 toa tầu cũ này đi ngược so với chủ trương phát triển ngành đường sắt theo hướng xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam với chiều dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP HCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu theo Bộ GTVT là 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h. Còn Bộ KHĐT kiến nghị tốc độ 200km/h.
Rõ ràng, kiến nghị nhập khẩu tàu cũ, khổ ray hẹp, lại chỉ có tốc độ tối đa 95km/h là thừa và sai so với quy hoạch đường sắt Quốc gia.
Cũng không thể không nhắc lại, 5 năm trước, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc sử dụng trên đường ray khổ 1 mét. Trong số 160 toa xe này có tới 120 toa xe đã được đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi đời 12 năm. Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và nhiều cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt đã nhận kỷ luật.
Bài học cũ vẫn còn nóng hổi, và không chỉ có đường sắt, đã có quá nhiều cái giá phải trả khi Việt Nam nhập khẩu những công nghệ, dây chuyền, thiết bị lạc hậu để rồi những tưởng sẽ tiết kiệm nhưng sau đó lại trở thành những khoản lãng phí khổng lồ.
Hãy nhìn những công trình ngàn tỉ biến thành sắt vụn, biến thành những “đại án” để thận trọng và quyết định.
Và đường sắt Việt Nam, dù đang rất khó khăn thì phải tiến lên, chứ không thể chạy… lùi.
HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Điểm sáng dân vận ở vùng biên Ia Chia

Điểm sáng dân vận ở vùng biên Ia Chia

(GLO)- Tại xã Ia Chia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chia luôn gắn bó, đồng hành với nhân dân trong đời sống, sản xuất và xây dựng cộng đồng. Hình ảnh những người lính tận tâm, gương mẫu đã trở thành điểm sáng trong công tác dân vận vùng biên.

Tổng duyệt chương trình lễ viếng, truy điệu và an táng các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Chư Prông.

Tổng duyệt chương trình lễ viếng, truy điệu và an táng 18 liệt sĩ tại Chư Prông

(GLO)- Chiều 10-11, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Chư Prông, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì buổi tổng duyệt chương trình lễ viếng, truy điệu và an táng các liệt sĩ do Đội K52 quy tập tại điểm E7, H5 (nay thuộc xã Ia Boòng, tỉnh Gia Lai).

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai cấp nước sạch, tặng quà cho nhân dân

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cấp nước sạch, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 13

(GLO)- Sáng 9-11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai đã điều động 3 xe bồn, mỗi xe có dung tích 14 m³ vận chuyển nước sạch từ Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Định để cấp miễn phí cho người dân các xã, phường đang thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 2 hỗ trợ người dân phường Hoài Nhơn Đông sửa chữa lại nhà ở.

Sư đoàn 2 giúp dân khắc phục thiệt hại sau bão số 13

(GLO)- Ngay sau khi bão số 13 đi qua, với tinh thần “Vì nhân dân quên mình”, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 2 (Quân khu 5) đã nhanh chóng cơ động về các địa phương bị thiệt hại nặng trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Đồn Biên phòng Ia Mơ: Giúp dân giảm nghèo thiết thực

“Mỗi tuần giúp một hộ nghèo”: Ấm tình quân dân nơi biên giới Ia Mơ

(GLO)- Thực hiện mô hình “Mỗi tuần giúp một hộ nghèo”, Đồn Biên phòng Ia Mơ (xã Ia Mơ, tỉnh Gia Lai) phối hợp lực lượng dân quân tích cực hỗ trợ các hộ khó khăn bằng những việc làm thiết thực, góp phần củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

null