'Địa điểm tập kết ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh' là Di tích Quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 29/10/1954, chuyến tàu cuối cùng rời bến Bắc Cao Lãnh chở đoàn quân tập kết ra Bắc; các chiến sỹ lên đường ra Bắc học tập và trở về chiến đấu giải phóng quê hương.
“Dia diem tap ket ra Bac nam 1954 tai Cao Lanh” la Di tich Quoc gia hinh anh 1

Tỉnh Đồng Tháp đón nhận Bằng Xếp hạng Di tích Lịch sử Quốc gia "Địa điểm Tập kết ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh." Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Tối 29/10, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ Đón nhận Bằng Xếp hạng Di tích Quốc gia “Địa điểm Tập kết ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh.”

Tại buổi lễ, ông Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã ôn lại lịch sử địa điểm chuyển quân ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh là nơi diễn ra cuộc đưa tiễn cán bộ, chiến sỹ và học sinh con em gia đình cách mạng; là nơi chuyên chở bộ đội, cán bộ, con em gia đình cách mạng từ bến Bắc Cao Lãnh ra Vũng Tàu, rồi từ Vũng Tàu chạy ba ngày đêm ra đến nơi đổ quân là Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Theo Hiệp định Geneve, Nam Bộ có ba khu vực tập kết chuyển quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam là Hàm Tân-Xuyên Mộc 80 ngày; Cao Lãnh-Đồng Tháp Mười 100 ngày và Mũi Cà Mau 200 ngày.

Thị trấn Cao Lãnh, tỉnh Long Châu Sa (thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp ngày nay) được chọn làm điểm tập kết chuyển quân ra miền Bắc trong 100 ngày.

Với tinh thần “Đi vinh quang, ở anh dũng,” tỉnh Long Châu Sa đã đón tiếp và đưa tiễn 13.508 cán bộ, chiến sỹ và con em miền Nam và quân tình nguyện xuống tàu tập kết ra Bắc, trong đó tỉnh Long Châu Sa có 2.563 người.

Ngày 29/10/1954, chuyến tàu cuối cùng rời bến Bắc Cao Lãnh chở đoàn quân tập kết ra Bắc. Các chiến sỹ lên đường ra Bắc học tập và trở về chiến đấu giải phóng quê hương.

Di tích Lịch sử Quốc gia "Địa điểm Tập kết ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh" được xây dựng bên bờ sông Tiền về phía bên phải bến phà Cao Lãnh, tại địa điểm cách bến phà Cao Lãnh 100m về phía thượng lưu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp).

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017 trên khuôn viên 12.000m2, ngay tại địa điểm diễn sự kiện tập kết năm 1954; có tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Tượng đài, phù điêu, sân lễ đài, sân đường, hoa viên cây xanh, hồ nước, hệ thống cấp nước, cấp điện, chống sét... Đến ngày 29/10/2019, công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

"Địa điểm Tập kết ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh" có ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa, ghi lại dấu ấn sự kiện tập kết chuyển quân ra Bắc năm 1954, là địa chỉ đỏ giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau nhất là thế hệ trẻ; là nơi tham quan, học tập, sinh hoạt truyền thống cho học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh; trong tương lai sẽ trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng, điểm dừng chân của tuyến du lịch thủy nội địa và quốc tế.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tặng quà và hoa cho 140 cán bộ, chiến sỹ, thân nhân người tập kết ra Bắc tham dự buổi lễ nhận Bằng Xếp hạng Di tích Lịch sử Quốc gia “Địa điểm Tập kết ra Bắc năm 1954 tại Cao Lãnh.”.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null