Địa chỉ ca nhạc Pleiku: Một năm nhìn lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếc nuối-đó chính là cảm giác của nhiều người khi nhìn lại một năm khá trầm lắng của hoạt động âm nhạc Phố núi.

1. Vào khoảng thời gian này năm ngoái, hoạt động âm nhạc tối thứ bảy hàng tuần tại phòng trà Sesan Coffee Piano (đường Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku) đã nói lời tạm biệt với người yêu nhạc Phố núi. Sesan Coffee Piano là nơi chuyên tổ chức các đêm âm nhạc chủ đề, giới thiệu tác giả-tác phẩm, có thiên hướng “nhạc xưa”, được xem là địa chỉ âm nhạc chuyên nghiệp duy nhất của Pleiku lúc ấy.

 

Ca sĩ Cao Công Nghĩa trong một đêm nhạc tại Sesan Coffee Piano. Ảnh: Quang Vũ
Ca sĩ Cao Công Nghĩa trong một đêm nhạc tại Sesan Coffee Piano. Ảnh: Quang Vũ

Do vậy, phòng trà ngừng hoạt động đã để lại một khoảng trống cùng sự tiếc nuối trong hoạt động âm nhạc Pleiku cho đến bây giờ. Trước đó, chủ đầu tư phòng trà đã đi khảo sát hàng loạt phòng trà ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và cho biết tình trạng chỉ có vài ba khách trong mỗi đêm diễn là “chuyện thường”; đồng thời khẳng định sẽ duy trì bằng được sân chơi này. Nhưng trên thực tế, yếu tố lợi nhuận không thể không được tính đến khi đầu tư vào lĩnh vực nghệ thuật. Và tại Pleiku, nơi nghệ thuật vẫn chưa tìm được chỗ đứng xứng đáng thì việc giải quyết bài toán với 2 đáp số (nghệ thuật và lợi nhuận) là cực kỳ khó.

Chậm hơn mấy tháng, Hội quán Trịnh (đường Wừu, TP. Pleiku), một nhóm hoạt động ca nhạc cũng khá đình đám được sáng lập bởi nhạc sĩ Nguyễn Tâm cùng 2 cộng sự có thừa niềm đam mê là Nguyễn Bình Minh, Phan Duy Hảo dù đã cố gắng để duy trì hoạt động nhưng cuối cùng cũng phải nói lời chia tay với các hội viên vào tháng 11-2017. Linh động hơn Sesan Coffee Piano, Hội quán Trịnh từng chọn giải pháp “hùn vốn” để giải quyết chi phí qua việc đóng góp kẻ ít người nhiều của hội viên, song cũng không trụ nổi với hoạt động vô vụ lợi, chỉ trông huề vốn của mình.

Duy chỉ còn Cuội Acoustic (đường Đống Đa, TP. Pleiku) là duy trì được những đêm diễn. Đây là địa chỉ được nhiều người ưa thích nhưng cũng thăng trầm theo năm tháng. Người đầu tư và quản lý Cuội Acoustic dù sẵn lòng chấp nhận đương đầu với lỗ lã cũng không khỏi lắc đầu ngán ngẩm.

2. Dấu ấn của Sesan Coffee Piano mỗi tối thứ bảy ở Phố núi là không thể phủ nhận, nói như ông Võ Như Minh Quang, một người yêu âm nhạc, gần như cuối tuần nào cũng đến với Sesan Coffee Piano hoặc Hội quán Trịnh: “Đó là những địa điểm tôi thường mời khách, bạn bè từ xa đến, ngầm vui mà khoe rằng phòng trà Pleiku của mình đâu thua gì nơi khác!”. Ca sĩ Hoài Ngân cũng từng thổ lộ: “Là một diễn viên thuộc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, tôi vẫn có ít nhiều hồi hộp khi hát ở Sesan Coffee Piano. Không gian ấy bắt buộc mình phải nghiêm túc, đầu tư kỹ cho phần trình bày của mình”.

Sự biến mất của các địa chỉ đã thành thương hiệu ca nhạc ở Pleiku là điều đã được thấy trước. Dân số khiêm tốn (hơn 200 ngàn dân), lượng khách nghe nhạc “không thời thượng” của thành phố này không quá đôi trăm người. Và sẽ thật hiếm hoi để một người có thể hàng tuần đến với chương trình ca nhạc mình yêu thích và đóng góp cho sự sống còn của nó. Theo anh Giang Lê Toàn-người quản lý phòng trà Sesan Coffee Piano, đêm được xem là ít khách nhất tại đây cũng đạt 30 người, đó là một thắng lợi trong cái xám buồn của hoạt động âm nhạc trên phạm vi cả nước. Một thắng lợi đậm chất tinh thần, song vẫn không nuôi nổi sự tồn tại của một hoạt động ca nhạc lành mạnh và có tính chuyên nghiệp. Ánh đèn sân khấu hàng đêm ở Phố núi dần trở nên hiu hắt, tiếng đàn giọng hát đành quay sang những chương trình mang tính phụ diễn.

Nửa năm cuối này, Sesan Coffee Piano chuyển hướng qua tổ chức các chương trình ca nhạc không định kỳ nhằm tận dụng ưu thế về địa điểm, trang thiết bị đã có sẵn và nhất là không bỏ đi một thương hiệu được gầy dựng suốt hơn 4 năm. Cái khó của Sesan Coffee Piano, một doanh nghiệp nhà nước, chính là áp lực lợi nhuận, việc cân đối chặt chẽ chi phí và doanh thu. Điều đó đã làm cho địa điểm này chưa đáp ứng được mong mỏi của người yêu nhạc về chất lượng chương trình trong khoảng thời gian sau này.

3. Giờ đây, hàng tuần, Cuội Acoustic vẫn vang tiếng với chất riêng của mình. Hãy lắng nghe những tâm tư của anh Phan Minh Toàn, người đầu tư, người quản lý ở đây khi phải “gồng mình” để cố gắng duy trì một sân chơi âm nhạc:  “Nếu không có đam mê, tôi đã bỏ cuộc. Đêm nào chỉ có khán giả với 2/3 số ghế trong khán phòng là đã phải bù lỗ chứ chưa nói đến lúc ít khách hơn”.

Nhưng cũng thật thú vị khi Toàn nói tiếp: “Khán giả đến với Cuội, dù ít hay nhiều thì họ luôn là động lực để tôi không bỏ cuộc. Năm 2018, tôi sẽ mời toàn bộ ê-kíp ở Sesan Coffee Piano (cũ) cộng tác nhằm đa dạng hóa, tăng thêm sắc màu cho hoạt động âm nhạc ở Cuội Acoustic”.

Mong rằng mọi sự sẽ được như mong muốn của Toàn, để phần nào mang lại sự khởi sắc của ánh đèn sân khấu Phố núi trong năm mới 2018.

Nguyễn Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

(GLO)- Suốt 50 năm qua, bà Kpă H’Mi (SN 1961, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) vẫn luôn say mê những giai điệu dân ca Jrai. Bà là niềm tự hào của buôn làng khi không chỉ lưu giữ mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm yêu và gắn bó với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Mắt hạ cho nhau

Thơ Lenguyen: Mắt hạ cho nhau

(GLO)- "Mắt hạ cho nhau" của Lenguyen là khúc ngân dịu dàng của tuổi học trò, nơi bằng lăng tím, phượng đỏ và tiếng ve gọi về ký ức. Bài thơ chan chứa hoài niệm, tiếc nuối những rung động đầu đời chưa kịp nói thành lời.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...