![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
(GLO)- Những người yêu mỹ thuật truyền thống Tây Nguyên cho rằng, cần nhân rộng và truyền dạy lối điêu khắc dân gian thông qua các nghệ nhân ở buôn làng bằng các kỹ thuật đơn giản nhằm bảo tồn nghệ thuật điêu khắc gỗ truyền thống một cách thiết thực nhất.
(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn
Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).
Ngày nay, vùng đất Vua voi ở Đắk Lắk vẫn lưu giữ nhiều chứng tích cổ, huyền bí chẳng nơi nào có được. Người dân đã biết tận dụng những thế mạnh của địa phương để thu hút du khách...
(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.
Tìm hiểu cách số hóa giúp bảo vệ và phục dựng di sản, tránh mất mát vĩnh viễn những giá trị lịch sử.
(GLO)- Những văn tự có niên đại xa xưa nhất trong chùa Bửu Minh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) hiện tập trung tại Sơn Hải miếu thuộc khuôn viên chùa.
Hơn 200 khách mời là những người Mỹ gốc Việt và các bạn bè Mỹ đều cảm thấy rất hứng thú với các phần trình bày về thời trang áo dài và những món ngon đặc trưng của Việt Nam.
(GLO)- Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu những thông tin ban đầu về bộ chóp tháp-di vật được phát hiện ở vùng Ayun Pa, hiện lưu giữ tại Tòa Giám mục Kon Tum, như một minh chứng về sự tồn tại của văn hóa Champa trên vùng đất Vua Lửa.
Những yếu tố, quy luật của nền kinh tế thị trường đã len lỏi vào mọi mối quan hệ xã hội, trong đó có cả văn hóa, và cụ thể hơn là lễ hội truyền thống.
(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.
Ngày 7-2, tại xã biển Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý.
(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).
Với 74 lễ hội được duy trì tổ chức, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ở các buôn làng trên cao nguyên Đắk Lắk càng thêm thắm thiết, nồng nàn.
Ngày 6.2, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Lăng mộ hiển tổ khảo Tây Sơn tam kiệt (thôn Phú Lạc, xã Bình Thành, H.Tây Sơn, Bình Định) do Sở VH-TT làm chủ đầu tư.
(GLO)- Tục ăn trầu từng phổ biến trong các làng người Bahnar ở Đông Trường Sơn, nhưng đến nay có lẽ chỉ còn duy nhất ở xã Đăk Pling, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Miếng trầu mở ra bao câu chuyện thú vị quanh phong tục truyền đời này.
(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.
(GLO)- Tượng đầu rắn Naga được tìm thấy vào năm 2008 tại lòng hồ thuộc di tích Nền nhà, hồ nước ông Nhạc (làng Hlang, xã Yang Nam, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai).
Già A Jar, người Xơ Đăng, đã dành hơn 20 năm để dịch và bảo vệ kho tàng sử thi Tây Nguyên, truyền tải giá trị văn hóa cho thế hệ trẻ.
Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.
(GLO)- Việc phát hiện kho tư liệu quý của dòng họ Nguyễn Cảnh ở xã Cửu An (thị xã An Khê) giúp chúng ta có căn cứ xác nhận rằng tại Gia Lai có tư liệu ghi niên hiệu niên đại nhà Tây Sơn cũng như lịch sử của vùng đất “Tây Sơn Nhì”.
Cùng với trang phục, nhạc cụ hay cồng chiêng, cây nêu bên mái nhà rông đã trở thành một biểu tượng linh thiêng, tín ngưỡng văn hóa độc đáo của cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Văn hóa cổ truyền Tây Nguyên là một dòng chảy riêng và nó đang tồn tại trong những nghịch lý phát sinh cần được giải quyết.
Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.