Đến Buôn Đôn xem lễ cúng sức khỏe cho voi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11/3, nhằm tiếp tục triển khai chuỗi hoạt động lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với UBND huyện Buôn Đôn, tổ chức lễ cúng bến nước và cúng sức khỏe cho voi.
 
Thầy cúng "làm phép" để cầu sức khỏe cho voi
Lễ cúng sức khỏe cho voi diễn ra tại nhà sinh hoạt cộng đồng xã Krông Na (huyện Buôn Đôn). Các lễ vật chuẩn bị cúng sức khỏe cho voi gồm: heo hoặc gà (tùy theo điều kiện của gia chủ), rượu cần, gạo, nếp, sáp ong, chỉ sợi, vòng tay (bằng đồng)… Trong lễ cúng sức khỏe cho voi, thầy cúng được mời phải là người giỏi, có uy tín và am hiểu tập tục của buôn làng.
Bắt đầu lễ cúng, thầy cúng đọc lời khấn, mong Giàng (trời) cho voi nhiều sức khỏe để gánh vác công việc trong buôn làng. Sau đó, từng chú voi được các nài voi điều khiển tiến lại gần chủ lễ để chủ lễ đặt đầu heo, gạo, tưới rượu lên đầu voi để cầu chúc cho voi luôn khỏe mạnh.
Trong quan niệm của đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên, voi là người bạn cũng là người thân trong gia đình. Bởi lẽ, voi luôn giúp đỡ, thay thế con người gánh vác những phần việc nặng nhọc. Do đó, bà con rất coi trọng lễ cúng sức khỏe cho voi.
 
Thầy cúng chuẩn bị lễ vật để tạ ơn thần nước
Lễ cúng bến nước diễn ra tại bến nước Bay Rong (thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn). Lễ vật cúng là: rượu cần, heo quay, gà… Tại lễ cúng, thầy cúng sẽ tiến hành nghi lễ và có lời tạ ơn với thần nước, thần suối, thần sông, hứa sẽ giữ gìn bến nước sạch sẽ, bảo vệ tốt nguồn nước. Tiếp đó, thầy cúng sẽ đọc lời khấn, cầu mong thần nước mang nước, nguồn sức sống quan trọng nhất đến cho buôn làng…
Sau khi thầy cúng đọc xong lời khấn, bà con sẽ cõng nước từ bến nước về nhà để làm nghi lễ tạ ơn, cúng tổ tiên và mời thần linh về chứng giám lễ tạ ơn thần nước.
Được biết, lễ cúng bến nước là một trong những phong tục tập quán lâu đời nhất của đồng bào Tây Nguyên. Từ xa xưa, người dân tại các buôn làng đã dùng nước ở đầu nguồn các khe suối để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Từ đó, nguồn nước được chủ bến nước và người dân coi như sự sống không thể thiếu của buôn làng.
Bà con quan niệm rằng, lễ cúng bến nước là một việc làm rất có ý nghĩa để tạ ơn thần nước đã cho gia đình và người dân trong buôn làng có được nguồn nước sạch, tạ ơn thần linh phù hộ cho gia đình khỏe mạnh, không bị đau ốm bệnh tật. Thông qua lễ cúng bến nước, bà con cầu mong thần linh tiếp tục phù hộ cho chủ bến nước và cả buôn làng sau này được tốt hơn.
Trần Nhân (Infonet)

Có thể bạn quan tâm

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.