Đến Buôn Đôn xem lễ cúng sức khỏe cho voi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11/3, nhằm tiếp tục triển khai chuỗi hoạt động lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với UBND huyện Buôn Đôn, tổ chức lễ cúng bến nước và cúng sức khỏe cho voi.
 
Thầy cúng "làm phép" để cầu sức khỏe cho voi
Lễ cúng sức khỏe cho voi diễn ra tại nhà sinh hoạt cộng đồng xã Krông Na (huyện Buôn Đôn). Các lễ vật chuẩn bị cúng sức khỏe cho voi gồm: heo hoặc gà (tùy theo điều kiện của gia chủ), rượu cần, gạo, nếp, sáp ong, chỉ sợi, vòng tay (bằng đồng)… Trong lễ cúng sức khỏe cho voi, thầy cúng được mời phải là người giỏi, có uy tín và am hiểu tập tục của buôn làng.
Bắt đầu lễ cúng, thầy cúng đọc lời khấn, mong Giàng (trời) cho voi nhiều sức khỏe để gánh vác công việc trong buôn làng. Sau đó, từng chú voi được các nài voi điều khiển tiến lại gần chủ lễ để chủ lễ đặt đầu heo, gạo, tưới rượu lên đầu voi để cầu chúc cho voi luôn khỏe mạnh.
Trong quan niệm của đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên, voi là người bạn cũng là người thân trong gia đình. Bởi lẽ, voi luôn giúp đỡ, thay thế con người gánh vác những phần việc nặng nhọc. Do đó, bà con rất coi trọng lễ cúng sức khỏe cho voi.
 
Thầy cúng chuẩn bị lễ vật để tạ ơn thần nước
Lễ cúng bến nước diễn ra tại bến nước Bay Rong (thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn). Lễ vật cúng là: rượu cần, heo quay, gà… Tại lễ cúng, thầy cúng sẽ tiến hành nghi lễ và có lời tạ ơn với thần nước, thần suối, thần sông, hứa sẽ giữ gìn bến nước sạch sẽ, bảo vệ tốt nguồn nước. Tiếp đó, thầy cúng sẽ đọc lời khấn, cầu mong thần nước mang nước, nguồn sức sống quan trọng nhất đến cho buôn làng…
Sau khi thầy cúng đọc xong lời khấn, bà con sẽ cõng nước từ bến nước về nhà để làm nghi lễ tạ ơn, cúng tổ tiên và mời thần linh về chứng giám lễ tạ ơn thần nước.
Được biết, lễ cúng bến nước là một trong những phong tục tập quán lâu đời nhất của đồng bào Tây Nguyên. Từ xa xưa, người dân tại các buôn làng đã dùng nước ở đầu nguồn các khe suối để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Từ đó, nguồn nước được chủ bến nước và người dân coi như sự sống không thể thiếu của buôn làng.
Bà con quan niệm rằng, lễ cúng bến nước là một việc làm rất có ý nghĩa để tạ ơn thần nước đã cho gia đình và người dân trong buôn làng có được nguồn nước sạch, tạ ơn thần linh phù hộ cho gia đình khỏe mạnh, không bị đau ốm bệnh tật. Thông qua lễ cúng bến nước, bà con cầu mong thần linh tiếp tục phù hộ cho chủ bến nước và cả buôn làng sau này được tốt hơn.
Trần Nhân (Infonet)

Có thể bạn quan tâm

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.