Đến Buôn Đôn xem lễ cúng sức khỏe cho voi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11/3, nhằm tiếp tục triển khai chuỗi hoạt động lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với UBND huyện Buôn Đôn, tổ chức lễ cúng bến nước và cúng sức khỏe cho voi.
 
Thầy cúng "làm phép" để cầu sức khỏe cho voi
Lễ cúng sức khỏe cho voi diễn ra tại nhà sinh hoạt cộng đồng xã Krông Na (huyện Buôn Đôn). Các lễ vật chuẩn bị cúng sức khỏe cho voi gồm: heo hoặc gà (tùy theo điều kiện của gia chủ), rượu cần, gạo, nếp, sáp ong, chỉ sợi, vòng tay (bằng đồng)… Trong lễ cúng sức khỏe cho voi, thầy cúng được mời phải là người giỏi, có uy tín và am hiểu tập tục của buôn làng.
Bắt đầu lễ cúng, thầy cúng đọc lời khấn, mong Giàng (trời) cho voi nhiều sức khỏe để gánh vác công việc trong buôn làng. Sau đó, từng chú voi được các nài voi điều khiển tiến lại gần chủ lễ để chủ lễ đặt đầu heo, gạo, tưới rượu lên đầu voi để cầu chúc cho voi luôn khỏe mạnh.
Trong quan niệm của đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên, voi là người bạn cũng là người thân trong gia đình. Bởi lẽ, voi luôn giúp đỡ, thay thế con người gánh vác những phần việc nặng nhọc. Do đó, bà con rất coi trọng lễ cúng sức khỏe cho voi.
 
Thầy cúng chuẩn bị lễ vật để tạ ơn thần nước
Lễ cúng bến nước diễn ra tại bến nước Bay Rong (thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn). Lễ vật cúng là: rượu cần, heo quay, gà… Tại lễ cúng, thầy cúng sẽ tiến hành nghi lễ và có lời tạ ơn với thần nước, thần suối, thần sông, hứa sẽ giữ gìn bến nước sạch sẽ, bảo vệ tốt nguồn nước. Tiếp đó, thầy cúng sẽ đọc lời khấn, cầu mong thần nước mang nước, nguồn sức sống quan trọng nhất đến cho buôn làng…
Sau khi thầy cúng đọc xong lời khấn, bà con sẽ cõng nước từ bến nước về nhà để làm nghi lễ tạ ơn, cúng tổ tiên và mời thần linh về chứng giám lễ tạ ơn thần nước.
Được biết, lễ cúng bến nước là một trong những phong tục tập quán lâu đời nhất của đồng bào Tây Nguyên. Từ xa xưa, người dân tại các buôn làng đã dùng nước ở đầu nguồn các khe suối để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Từ đó, nguồn nước được chủ bến nước và người dân coi như sự sống không thể thiếu của buôn làng.
Bà con quan niệm rằng, lễ cúng bến nước là một việc làm rất có ý nghĩa để tạ ơn thần nước đã cho gia đình và người dân trong buôn làng có được nguồn nước sạch, tạ ơn thần linh phù hộ cho gia đình khỏe mạnh, không bị đau ốm bệnh tật. Thông qua lễ cúng bến nước, bà con cầu mong thần linh tiếp tục phù hộ cho chủ bến nước và cả buôn làng sau này được tốt hơn.
Trần Nhân (Infonet)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null