Đề xuất 'lên đời' nhiều tuyến cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe; tuyến Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10-12 làn xe, bổ sung thêm 2 tuyến cao tốc vào quy hoạch.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đối với các tuyến cao tốc có lưu lượng xe và nhu cầu vận tải lớn, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thay đổi quy mô; trong đó đoạn cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) - Phú Thứ (Hà Nam) từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (TPHCM) từ 6 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn thành 6 làn xe; đoạn Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long từ 4 lên 6 làn xe.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe dự kiến đầu tư sau năm 2030; tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Phú Thứ được đề xuất từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Phú Thứ được đề xuất từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe.

Bên cạnh đó, một số cao tốc cũng được đề xuất điều chỉnh ranh giới như: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình) với chiều dài 117 km; cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà thành huyện Triệu Phong, dài 56 km.

Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất thay đổi điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, dài 123 km. Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài đổi điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nếu đề xuất này được chấp thuận, mạng lưới đường bộ cao tốc sẽ bao gồm 43 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.177 km, tăng thêm 2 tuyến và 163 km so với quy hoạch hiện hành. Theo điều chỉnh quy hoạch các tuyến cao tốc có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754km (tăng khoảng 633km) và sau năm 2030 là 2.480km.

Theo Dương Hưng (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null