Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đối với các tuyến cao tốc có lưu lượng xe và nhu cầu vận tải lớn, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thay đổi quy mô; trong đó đoạn cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) - Phú Thứ (Hà Nam) từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (TPHCM) từ 6 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn thành 6 làn xe; đoạn Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long từ 4 lên 6 làn xe.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe dự kiến đầu tư sau năm 2030; tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Phú Thứ được đề xuất từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe. |
Đề xuất bổ sung 2 tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum
Đến năm 2030, Tây Nguyên được đầu tư gần 1.900 km cao tốc
Bên cạnh đó, một số cao tốc cũng được đề xuất điều chỉnh ranh giới như: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình) với chiều dài 117 km; cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà thành huyện Triệu Phong, dài 56 km.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất thay đổi điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, dài 123 km. Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài đổi điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nếu đề xuất này được chấp thuận, mạng lưới đường bộ cao tốc sẽ bao gồm 43 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.177 km, tăng thêm 2 tuyến và 163 km so với quy hoạch hiện hành. Theo điều chỉnh quy hoạch các tuyến cao tốc có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754km (tăng khoảng 633km) và sau năm 2030 là 2.480km.
Theo Dương Hưng (TPO)