Đề xuất bổ sung 2 tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, Cục Đường bộ đề xuất bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc, gồm cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Cục Đường bộ đề xuất bổ sung vào quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc

Cục Đường bộ đề xuất bổ sung vào quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến có chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sau khi được bổ sung, kiến nghị chưa đưa vào hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để không ảnh hưởng đến mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Tuyến đường được xác định tiến trình đầu tư sau năm 2030 để phù hợp với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Theo Nghị quyết số 23/NQ-TW, Bộ Chính trị đã xác định đối với tiểu vùng bắc Tây nguyên (tỉnh Gia Lai, Kon Tum) sẽ hình thành các khu du lịch sinh thái, các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Để thực hiện định hướng này cần bổ sung tuyến cao tốc kết nối từ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đến các khu du lịch trong khu vực Kon Tum.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nhằm phát triển tiềm năng quỹ đất du lịch khu vực giáp ranh hai tỉnh, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Tây nguyên. Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum cũng đồng thời kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.

Bên cạnh đó, trong tờ trình, Cục Đường bộ còn đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, có 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông được đề xuất điều chỉnh quy mô, gồm: đoạn Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Ngoài ra, có 4 tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đề xuất điều chỉnh phạm vi gồm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ TP.Ninh Bình thành H.Yên Mô (phía Nam TP. Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117 km.

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ TP. Đông Hà thành H.Triệu Phong (Quảng Trị), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56 km.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (CT.20) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (CT.31) thực hiện điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Nếu các điều chỉnh, bổ sung nói trên được chấp thuận, mạng lưới đường bộ cao tốc cả nước sẽ bao gồm 43 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.177 km.

Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.