Đề xuất gần 1.300 tỷ đồng làm hầm Cù Mông nối tỉnh Bình Định và Phú Yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án mở rộng hầm Cù Mông sẽ giúp khai thác tối đa hiệu suất của hệ thống giao thông trong khu vực, giảm tải cho Quốc lộ 1 và khai thác đồng bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Bên trong hầm đường bộ Cù Mông. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)
Bên trong hầm đường bộ Cù Mông. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Ban Quản lý dự án 85 vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và đường dẫn hai đầu hầm thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo đó, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh có hướng tuyến đi qua hầm Cù Mông. Theo kế hoạch đoạn tuyến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trên toàn tuyến với quy mô giai đoạn phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền là 17,5m; hướng tuyến dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh ngắt quãng, kết nối trực tiếp với hầm Cù Mông (từ Km19+800 đến Km24+900), trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km hiện đang được khai thác với quy mô 2 làn xe.

“Vị trí tuyến cao tốc đoạn qua hầm Cù Mông được đánh giá là một trong những điểm thắt của toàn tuyến cao tốc, ảnh hưởng đến khả năng khai thác, năng lực vận hành và hiệu quả của tuyến đường bộ cao tốc phía Đông,” ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 nhìn nhận.

Theo số liệu khảo sát của Tư vấn lập dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh, dự báo lưu lượng xe trên luồng tuyến Quốc lộ 1 (bao gồm cả cao tốc) đến năm 2025 vào khoảng 25.000-27.000 xe/ngày đêm. Với lưu lượng này sẽ dẫn tới khả năng mãn tải khai thác đối với quy mô 2 làn xe qua khu vực hầm Cù Mông.

Dự án hầm Cù Mộng có điểm đầu tiếp giáp gói thầu 11-XL thuộc Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh tại Km19+800. Điểm cuối tiếp giáp gói thầu 12-XL của Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh tại Km24+900.

Đề cập đến phương án đầu tư hầm Cù Mông trong giai đoạn hiện nay, Ban Quản lý dự án 85 cho rằng hầm Cù Mông hiện tại đang khai thác 2 chiều xe chạy trên ống hầm phía Tây với tốc độ hạn chế 60km/h; ống hầm trái với chiều dài 2.572,4m từ lý trình Km2+002,81-Km4+575,18 (lý trình dự án hầm Cù Mông), chiều rộng ống hầm 9,75m, hiện tại đã xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh (không có phần mặt đường bê tông xi măng và các trang thiết bị điện, chiếu sáng, thông gió,....) sẽ được tiếp tục đầu tư hoàn thiện ống hầm thứ 2 đó là xây dựng phần vỏ hầm còn lại (hiện tại đã có 194md vỏ hầm được xây dựng), mặt đường trong hầm, ngoài hầm, hệ thống thiết bị phục vụ vận hành khai thác thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy…

Trong giai đoạn hoàn thiện theo quy mô quy hoạch của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, Ban Quản lý dự án 85 đề xuất giải pháp thiết kế hầm Cù Mông theo phương án xây dựng thêm một ống hầm về phía trái của 2 ống hầm hiện trạng, khai thác ống hầm mới quy mô 3 làn xe với bề rộng mỗi làn xe chạy 3,5m với vận tốc thiết kế 80km/h. Với 2 ống hầm hiện trạng, khai thác mỗi ống hầm 2 làn xe.

“Phương án này có thuận lợi khi chi phí xây dựng thấp, hạn chế mở rộng chiếm dụng mặt bằng,” ông Long nhấn mạnh.

Trên cơ sở dự kiến các hạng mục khối lượng, Ban Quản lý dự án 85 đã rà soát và dự tính sơ bộ chi phí tổng mức đầu tư hầm Cù Mông và đường dẫn hai đầu hầm là 1.299,7 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công để thực hiện dự án.

Ban Quản lý dự án 85 cũng đưa ra dự kiến trình, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn thành trong tháng 4/2025; thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư hoàn thành quý 3/2025; thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bảo vệ thi công, lựa chọn nhà thầu thi công hoàn thành trong quý 4/2025; thời gian thi công công trình và đưa vào khai thác quý 1/2027.

“Việc mở rộng hầm Cù Mông sẽ giúp khai thác tối đa hiệu suất của hệ thống giao thông trong khu vực, giảm tải cho Quốc lộ 1, tăng cường kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và cảng biển, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho Bình Định, Phú Yên và các vùng lân cận.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null