Dạy trực tuyến học sinh lớp 1 rất khó đảm bảo chất lượng, vậy phải làm sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đối với học sinh còn nhỏ tuổi, chưa có thể làm chủ bản thân nên hạn chế dạy học trực tuyến. Đặc biệt với lớp 1 thì dạy học trực tuyến là không thể và nếu dạy sẽ mang lại chất lượng giáo dục rất thấp.

Dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 rèn kỹ năng sống là chính, không hy vọng nhiều vào việc dạy các kiến thức cơ bản cho các em - Ảnh: PHHS
Dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 rèn kỹ năng sống là chính, không hy vọng nhiều vào việc dạy các kiến thức cơ bản cho các em - Ảnh: PHHS


Rất khó dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1

Học sinh lớp 1 chú ý có chủ định rất hạn chế, thiếu tính bền vững, dễ bị phân tán bởi âm thanh hay sự kiện nào khác xung quanh. Các em chỉ có thể chú ý tối đa 25 phút khi học trực tiếp. Trong dạy học trực tuyến, sự chú ý này cũng chỉ 10 tới 15 phút là tối đa. Trí giác mang tính đại thể, ít đi vào chi tiết. Do đó, rèn các kỹ năng cơ bản về đọc, nghe, nói và viết hay làm tính rất ít hiệu quả khi các em phải buộc học qua trực tuyến.

Trí tưởng tượng của các em còn đơn giản, nên rất cần có sự mô tả hướng dẫn trực tiếp của thầy cô. Đặc biệt các em chưa đủ ý chí để thực hiện mục tiêu đến cùng, dù đó là nhỏ bé. Các em vẫn còn ham chơi, chưa thích học, giống những gì đã thành thói quen khi còn ở lớp mẫu giáo.

Rõ ràng rằng, hạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 cần phải có cha mẹ hay người trưởng thành kèm cặp “một- một” trong suốt quá trình các em học. Không chỉ hỗ trợ các em để thao tác các chức năng của máy tính, điện thoại thông minh  mà còn giải quyết nhiều yêu cầu của trẻ 6 tuổi, như cần ăn, đòi uống hay muốn có bất cứ cái gì về dụng cụ hay đồ dùng học tập.

Đối với một số nơi thuận lợi còn có thể, rộng ra, tất cả các vùng miền trong cả nước, chắc là một điều rất khó cho các trường và mỗi gia đình.


 

 Hình thức học trực tuyến nên nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn như xem tranh, xem phim hoạt hình - Ảnh: Đ.N
Hình thức học trực tuyến nên nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn như xem tranh, xem phim hoạt hình - Ảnh: Đ.N


Cắt bớt môn học, thời gian học

Trước mắt, các địa phương khi tổ chức dạy học trực tuyến cho lớp 1, lớp 2 có thể là những địa phương, những trường đang bình thường trong trạng thái mới mới, cần tổ chức khai giảng và dạy học trực tiếp bình thường. Cần đặc biệt tranh thủ thời gian vàng, sự yên bình, đang không có dịch để dạy và học trực tiếp cho học sinh.

Những trường “cực chẳng đã” phải dạy học trực tuyến, trước mắt cần khảo sát để phân loại, xây dựng bản đồ từng vùng, từng trường, từng học sinh phải học trực tuyến. Thống nhất kế hoạch chi tiết sự phối hợp dạy học trực tuyến giữa giáo viên và gia đình các em.

Dạy học mang nặng mục tiêu làm quen, “giữ trẻ” , tạo cho các em có tâm lý bình thường như các anh chị đang được học ở các lớp trên. Cha mẹ phải đồng hành học cùng con. Rèn kỹ năng sống là chính, không hy vọng nhiều vào việc dạy các kiến thức cơ bản cho các em. Viết đúng chưa cần viết đẹp. Biết làm tính chưa cần tính nhanh. Nội dung học bắt buộc phải thông qua kênh hình, có màu sắc rực rỡ, sinh động qua đó hình thành khái niệm sơ khai mang tính đầu đời ở trẻ đầu cấp tiểu học.

Hình thức học nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn như xem tranh, xem phim hoạt hình, vốn từng quen thuộc với các em. Các video hay clip rất có ích cho dạy học trực tuyến cho lớp nhỏ tuổi. Cắt bớt môn học, giữ lại các môn nghệ thuật, tự nhiên-xã hội và tiếng Việt; cắt bớt thời gian trong một tiết, chỉ còn 15 tới 20 phút và số tiết trong một ngày, không quá 3 tiết và kéo dài thời gian nghỉ cách tiết từ 30 tới 45 phút . Không dạy hai buổi mà chỉ cần tổ chức dạy một buổi/ngày.

Việc dạy học trực tuyến cần phải làm mới đi và mềm đi. Riêng học sinh lớp 1 phải có cách làm riêng và kế hoạch giáo dục riêng.


 


Nên kéo dài năm học thêm từ 4 đến 6 tuần

Đành rằng “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc hoc” nhưng chúng ta đang chống dịch như chống giặc. Mọi chỉ đạo của chúng ta phải linh hoạt để vừa bảo toàn sức khỏe, tránh dịch đồng thời giữ việc học cho trẻ em được bình thường và đạt được chất lượng tối thiểu.

Thiết nghĩ, ta có thể chỉ đạo để có nhiều khung kế hoạch dạy học khác nhau, tùy vào thời gian nghỉ chống dịch ở mỗi địa phương, mối khối lớp và mỗi cấp học. Chúng ta không thể đồng loạt, theo kiểu “đồng phục” như chỉ đạo dạy học trực tiếp truyền thống.

Kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT đã cho phép các địa phương du di 2 tuần, sao không thể cho du di dài ra, từ 4 đến 6 tuần, giúp các địa phương chủ động, dồn nguồn lực cho chống dịch. Bộ GD-ĐT không nên giữ khung kế hoạch năm học quá cứng, như giai đoạn cả nước không có dịch. Ngay cả phương án cụ thể cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng nên phải thay đổi, đã được định hướng cụ thể và được công bố từ bây giờ, ngay đầu năm học này.


Theo Đặng Tự Ân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null