Đắk Nông lại quy hoạch sân bay cho "bằng chị bằng em"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi Bình Phước đề xuất đầu tư dự án sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản, tiếp theo là Đắk Nông, đề xuất quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ.

Đắk Nông cần tập trung cho các dự án giao thông đường bộ Ành: ldo
Đắk Nông cần tập trung cho các dự án giao thông đường bộ Ành: ldo
Tất nhiên, địa phương nào cũng cho rằng, xây dựng sân bay là góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng. Câu này nói ra chẳng sai, nhưng đúng hay không là căn cứ vào thực tế, hiệu quả của dự án để kết luận.
Đầu tiên là đặt ra câu hỏi, xây sân bay Nhân Cơ ở Đắk Nông thì lấy đâu ra hành khách?
Với tài nguyên du lịch, tài nguyên kinh tế của địa phương, liệu có đủ sức thu hút được du khách, hành khách nuôi sống được một sân bay, chưa nói tới lợi nhuận.
Một thông tin rất cần được nhắc lại, đó là hiện nay, chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước có lãi, còn lại 16 cảng khác đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.
Sân bay Buôn Ma Thuột nằm trong nhóm chưa có lãi, thêm sân bay Nhân Cơ của Đắk Nông ra đời, cả hai cùng lỗ là cái chắc.
Trong bài "Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?" ngày 26.2.2021, Báo Lao Động đặt vấn đề: "Tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, mà sân bay thì đòi một số nguồn vốn lớn. Vậy xin hỏi, tiền đâu xây sân bay? Mỗi tỉnh có một sân bay thì ai bay?"
Nay xin dành câu hỏi này cho Đắk Nông.
Xây dựng một sân bay phải đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, để rồi cho bò chạy rông thì xây để làm gì? Trong khi, xây đường cao tốc rất thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế và tạo điều kiện cho người dân di lại thuận lợi hơn.
Một tuyến cao tốc nối Đắk Nông với Đắk Lắk là du khách đến sân bay Buôn Ma Thuột, có thể "liên thông" hai tỉnh chỉ khoảng trên 100 km, tương đương 1 giờ.
Quốc lộ 20 đoạn ngã ba Dầu Giây đến Bảo Lộc, nếu dự án cao tốc triển khai sớm, thì từ TPHCM đi Đắk Nông khoảng 250 km thay vì mất hơn 5 tiếng thì chỉ còn dưới 3 tiếng. Chưa kể, nếu làm cao tốc, chiều dài sẽ được rút ngắn lại so với con đường hiện hữu.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh với tổng chiều dài 212 km. Các tuyến cao tốc sẽ kết nối các tỉnh, thành trong vùng như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, không việc gì phải bay.
Đắk Nông hãy nói "không" với việc xây sân bay cho bằng chị bằng em đi, hãy tập trung nguồn lực cho các dự án đường cao tốc.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dak-nong-lai-quy-hoach-san-bay-cho-bang-chi-bang-em-891930.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nỗi lòng người làm công ăn lương

Nỗi lòng người làm công ăn lương

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng; một số luật liên quan đến bất động sản cũng đang được trình xin có hiệu lực sớm..., những thông tin này khiến người làm công ăn lương, đối tượng đóng góp khoảng 70% tổng số thu thuế thu nhập cá nhân cảm thấy "ganh tị".
Tìm thầy cho bóng đá Việt

Tìm thầy cho bóng đá Việt

Hôm qua 3-5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 nam trong thời hạn gần 2 năm với các mục tiêu cụ thể tại AFF Cup 2024 và SEA Games 2025.
Giải nhiệt cho đô thị

Giải nhiệt cho đô thị

Hầu hết các đô thị ở phía nam hiện đang rất bức bối với các ngày nắng nóng cực đoan, khi mà nhiều nơi nhiệt độ không khí ngoài đường phố có lúc ghi nhận lên đến 44 - 45 độ C.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.