Đắk Nông lại quy hoạch sân bay cho "bằng chị bằng em"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi Bình Phước đề xuất đầu tư dự án sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản, tiếp theo là Đắk Nông, đề xuất quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ.

Đắk Nông cần tập trung cho các dự án giao thông đường bộ Ành: ldo
Đắk Nông cần tập trung cho các dự án giao thông đường bộ Ành: ldo
Tất nhiên, địa phương nào cũng cho rằng, xây dựng sân bay là góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng. Câu này nói ra chẳng sai, nhưng đúng hay không là căn cứ vào thực tế, hiệu quả của dự án để kết luận.
Đầu tiên là đặt ra câu hỏi, xây sân bay Nhân Cơ ở Đắk Nông thì lấy đâu ra hành khách?
Với tài nguyên du lịch, tài nguyên kinh tế của địa phương, liệu có đủ sức thu hút được du khách, hành khách nuôi sống được một sân bay, chưa nói tới lợi nhuận.
Một thông tin rất cần được nhắc lại, đó là hiện nay, chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước có lãi, còn lại 16 cảng khác đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.
Sân bay Buôn Ma Thuột nằm trong nhóm chưa có lãi, thêm sân bay Nhân Cơ của Đắk Nông ra đời, cả hai cùng lỗ là cái chắc.
Trong bài "Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?" ngày 26.2.2021, Báo Lao Động đặt vấn đề: "Tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, mà sân bay thì đòi một số nguồn vốn lớn. Vậy xin hỏi, tiền đâu xây sân bay? Mỗi tỉnh có một sân bay thì ai bay?"
Nay xin dành câu hỏi này cho Đắk Nông.
Xây dựng một sân bay phải đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, để rồi cho bò chạy rông thì xây để làm gì? Trong khi, xây đường cao tốc rất thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế và tạo điều kiện cho người dân di lại thuận lợi hơn.
Một tuyến cao tốc nối Đắk Nông với Đắk Lắk là du khách đến sân bay Buôn Ma Thuột, có thể "liên thông" hai tỉnh chỉ khoảng trên 100 km, tương đương 1 giờ.
Quốc lộ 20 đoạn ngã ba Dầu Giây đến Bảo Lộc, nếu dự án cao tốc triển khai sớm, thì từ TPHCM đi Đắk Nông khoảng 250 km thay vì mất hơn 5 tiếng thì chỉ còn dưới 3 tiếng. Chưa kể, nếu làm cao tốc, chiều dài sẽ được rút ngắn lại so với con đường hiện hữu.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh với tổng chiều dài 212 km. Các tuyến cao tốc sẽ kết nối các tỉnh, thành trong vùng như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, không việc gì phải bay.
Đắk Nông hãy nói "không" với việc xây sân bay cho bằng chị bằng em đi, hãy tập trung nguồn lực cho các dự án đường cao tốc.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.