Cơn sốt tìm kho báu ở Indonesia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều thợ lặn đã tìm đến Palembang, thành phố lâu đời nhất của Indonesia, để săn kho báu trong thời gian gần đây.

Được thành lập cách đây khoảng 1.300 năm, Palembang được cho là trung tâm của Vương quốc Phật giáo Sriwijaya thống trị phần lớn đảo Sumatra từ thế kỷ VII - XII. Sông Musi dài 750 km chia đôi Palembang và những kho báu tìm thấy dưới dòng sông được cho là di tích của Vương quốc Sriwijaya.

Nghề lặn tìm kho báu trên sông Musi bắt đầu từ những năm 1970 khi người dân đổ xô tìm kiếm gỗ vụn và kim loại rơi từ những con tàu chở hàng đi qua đây. Những món đồ cổ thường được tìm thấy dưới đáy sông nhưng người dân địa phương không biết giá trị của chúng nên không sưu tầm hay bán lại.

Khi gỗ vụn và kim loại cạn kiệt, người dân sống ven sông chuyển sang khai thác cát. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều món đồ tạo tác được tìm thấy và nhiều người đến đây tìm kiếm cổ vật để bán, theo bà Retno Purwanti thuộc Trung tâm Khảo cổ Nam Sumatra.

Tờ South China Morning Post dẫn lời nhà khảo cổ học này nói: "Việc phát hiện đồ cổ ở sông Musi đã kéo dài nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng chưa chắc chúng từng thuộc về Vương quốc Sriwijaya".


 

Khoảng 15 chiếc thuyền từ đảo Kemaro tìm kho báu ở sông Musi mỗi ngày. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST
Khoảng 15 chiếc thuyền từ đảo Kemaro tìm kho báu ở sông Musi mỗi ngày. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST


Hầu hết thợ lặn tìm kiếm kho báu đến từ đảo Kemaro, phía Đông Bắc TP Palembang. Thứ họ tìm thấy dễ dàng nhất ở sông Musi là bụi vàng. Họ sử dụng máy bơm hút cát dưới đáy sông, sau đó đổ chúng vào thủy ngân để tách ra bột vàng và bán cho đại lý với giá 500.000 rupiah/g (tương đương 35 USD).

Một thợ lặn tên Adi cho biết: "Trong một tháng, một thợ lặn có thể kiếm được từ 3-5 triệu rupiah từ việc bán bột vàng". Trong khi đó, mức lương tối thiểu ở Palembang là 3,27 triệu rupiah/tháng (khoảng 226 USD).

Ngoài bụi vàng, thợ lặn thường tìm thấy đồ gốm sứ như bát, đĩa hoặc đồ đất nung. Các mảnh gốm sứ cổ có giá khoảng 50.000-100.000 rupiah và được bán ở chợ địa phương trong khi những món đồ gốm sứ nguyên vẹn được định giá cao hơn, đắt nhất có thể lên tới 10 triệu rupiah tùy vào độ tuổi ước tính và độ quý hiếm.

Những hạt châu đầy màu sắc và tiền xu cổ của Trung Quốc cũng có thể được tìm thấy ở sông Musi. Nghề lặn hấp dẫn đến mức khiến anh Asmadi, người đã tốt nghiệp Trường ĐH Stisipol Candradimuka, quyết định bỏ việc để chuyển sang làm thợ lặn toàn thời gian vào năm 2018. Chàng trai 26 tuổi hiện có một bộ sưu tập đồ cổ lớn, chủ yếu bằng vàng và đồng.

Mặc dù số lượng đồ tạo tác được tìm thấy ở sông Musi đã giảm dần trong những năm qua nhưng người dân địa phương vẫn nuôi được gia đình bằng cách lặn sông mỗi ngày. Nhà khảo cổ học Purwanti cảnh báo các vật phẩm có thể được tạo ra, đặt xuống sông Musi và sau đó vớt lên như thể chúng là đồ cổ.

 

Theo Xuân Mai (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.