Cơn sốt tìm kho báu ở Indonesia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều thợ lặn đã tìm đến Palembang, thành phố lâu đời nhất của Indonesia, để săn kho báu trong thời gian gần đây.

Được thành lập cách đây khoảng 1.300 năm, Palembang được cho là trung tâm của Vương quốc Phật giáo Sriwijaya thống trị phần lớn đảo Sumatra từ thế kỷ VII - XII. Sông Musi dài 750 km chia đôi Palembang và những kho báu tìm thấy dưới dòng sông được cho là di tích của Vương quốc Sriwijaya.

Nghề lặn tìm kho báu trên sông Musi bắt đầu từ những năm 1970 khi người dân đổ xô tìm kiếm gỗ vụn và kim loại rơi từ những con tàu chở hàng đi qua đây. Những món đồ cổ thường được tìm thấy dưới đáy sông nhưng người dân địa phương không biết giá trị của chúng nên không sưu tầm hay bán lại.

Khi gỗ vụn và kim loại cạn kiệt, người dân sống ven sông chuyển sang khai thác cát. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều món đồ tạo tác được tìm thấy và nhiều người đến đây tìm kiếm cổ vật để bán, theo bà Retno Purwanti thuộc Trung tâm Khảo cổ Nam Sumatra.

Tờ South China Morning Post dẫn lời nhà khảo cổ học này nói: "Việc phát hiện đồ cổ ở sông Musi đã kéo dài nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng chưa chắc chúng từng thuộc về Vương quốc Sriwijaya".


 

Khoảng 15 chiếc thuyền từ đảo Kemaro tìm kho báu ở sông Musi mỗi ngày. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST
Khoảng 15 chiếc thuyền từ đảo Kemaro tìm kho báu ở sông Musi mỗi ngày. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST


Hầu hết thợ lặn tìm kiếm kho báu đến từ đảo Kemaro, phía Đông Bắc TP Palembang. Thứ họ tìm thấy dễ dàng nhất ở sông Musi là bụi vàng. Họ sử dụng máy bơm hút cát dưới đáy sông, sau đó đổ chúng vào thủy ngân để tách ra bột vàng và bán cho đại lý với giá 500.000 rupiah/g (tương đương 35 USD).

Một thợ lặn tên Adi cho biết: "Trong một tháng, một thợ lặn có thể kiếm được từ 3-5 triệu rupiah từ việc bán bột vàng". Trong khi đó, mức lương tối thiểu ở Palembang là 3,27 triệu rupiah/tháng (khoảng 226 USD).

Ngoài bụi vàng, thợ lặn thường tìm thấy đồ gốm sứ như bát, đĩa hoặc đồ đất nung. Các mảnh gốm sứ cổ có giá khoảng 50.000-100.000 rupiah và được bán ở chợ địa phương trong khi những món đồ gốm sứ nguyên vẹn được định giá cao hơn, đắt nhất có thể lên tới 10 triệu rupiah tùy vào độ tuổi ước tính và độ quý hiếm.

Những hạt châu đầy màu sắc và tiền xu cổ của Trung Quốc cũng có thể được tìm thấy ở sông Musi. Nghề lặn hấp dẫn đến mức khiến anh Asmadi, người đã tốt nghiệp Trường ĐH Stisipol Candradimuka, quyết định bỏ việc để chuyển sang làm thợ lặn toàn thời gian vào năm 2018. Chàng trai 26 tuổi hiện có một bộ sưu tập đồ cổ lớn, chủ yếu bằng vàng và đồng.

Mặc dù số lượng đồ tạo tác được tìm thấy ở sông Musi đã giảm dần trong những năm qua nhưng người dân địa phương vẫn nuôi được gia đình bằng cách lặn sông mỗi ngày. Nhà khảo cổ học Purwanti cảnh báo các vật phẩm có thể được tạo ra, đặt xuống sông Musi và sau đó vớt lên như thể chúng là đồ cổ.

 

Theo Xuân Mai (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null