Cổ vật Trung Quốc đặc sắc nhất hé lộ đáng kinh ngạc về nền văn minh cổ đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung Quốc vừa có phát hiện khảo cổ được đánh giá là "quan trọng nhất thế kỷ 21", soi rọi các văn minh cổ đại thế giới.

 Mặt nạ vàng khai quật ở Tam Tinh Đôi được xem là phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của Trung Quốc trong thế kỷ 21. Ảnh: Tân Hoa Xã
Mặt nạ vàng khai quật ở Tam Tinh Đôi được xem là phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của Trung Quốc trong thế kỷ 21. Ảnh: Tân Hoa Xã


Tân Hoa Xã đưa tin, các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện bảo vật mới tại khu di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi huyền thoại ở tỉnh Tứ Xuyên. Trong số hàng trăm phát hiện khảo cổ ở hố hiến tế số 3, chiếc mặt nạ hoàn chỉnh bằng vàng có niên đại khoảng 3.000 năm đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Chiếc mặt nạ mới được tìm thấy cao 16,5cm, dài 37,2cm, nặng khoảng 100 gram, lớn hơn nhưng nhẹ hơn so với mặt nạ vàng bị vỡ được khai quật từ số hiến tế số 5 hồi đầu năm nay, theo Viện Nghiên cứu Di tích Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Tứ Xuyên.

Các chuyên gia cho biết, phát hiện này sẽ làm sáng tỏ hơn về nền văn minh Thục quốc cổ đại và sự giao lưu, học hỏi giữa các nền văn minh cổ đại trên thế giới.

Phát hiện khảo cổ mới

Khi mặt nạ vàng được tìm thấy trong hố hiến tế số 3 hồi tháng 6, nó ngập trong bùn. Báu vật bị biến dạng nặng nề và không thể phân biệt được hình dạng.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã cẩn thận lấy nó ra. Sau khi lau chùi qua, một đôi mắt to hiện ra, hóa ra là một chiếc mặt nạ vàng, một trong những chiếc mặt nạ lớn nhất trong nền văn minh Thục cổ đại được khai quật cho đến nay.

 

Một nhà khảo cổ học làm việc tại hố hiến tế số 8 ở Tam Tinh Đôi, ngày 2.9.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã
Một nhà khảo cổ học làm việc tại hố hiến tế số 8 ở Tam Tinh Đôi, ngày 2.9.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã


Ran Honglin, chuyên gia Viện Nghiên cứu Di tích Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Tứ Xuyên, là người phụ trách các cuộc khai quật ở khu di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi.

"Theo quan sát của chúng tôi, các đặc điểm trên khuôn mặt và kích thước của chiếc mặt nạ này vàng tương tự những chiếc tượng đầu bằng đồng ở di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi. Chúng tôi suy đoán rằng chiếc mặt nạ vàng này không phải là một hiện vật được sử dụng độc lập mà được dùng để phủ lên chiếc đầu bằng đồng" - chuyên gia cho biết.

Ran nói thêm, về mặt thủ công, chiếc mặt nạ này chưa được chế tác lại hay đúc lại. Vàng rất dễ uốn, và có thể được rèn thành các tấm mỏng và sau đó dát thành hình dạng mong muốn.

Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã khai quật được nhiều vật phẩm văn hóa quan trọng khác nhau, bao gồm các mảnh mặt nạ bằng vàng, đồ đồng, ngọc bích và đồ trang sức.

Di chỉ Tam Tinh Đôi được một người nông dân tình cờ phát hiện ra khi ông đang đào một con mương vào những năm 1920. Có diện tích 12km2, khu di tích nằm ở thành phố Quảng Sơn, cách Thành Đô khoảng 60km, và được cho là tàn tích của Vương quốc Thục, có niên đại ít nhất 4.800 năm và kéo dài hơn 2.000 năm.

 

Các nhà khảo cổ sử dụng thiết bị để quan sát hố hiến tế số 6 di chỉ Tam Tinh Đôi, ngày 7.9.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã
Các nhà khảo cổ sử dụng thiết bị để quan sát hố hiến tế số 6 di chỉ Tam Tinh Đôi, ngày 7.9.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã


Mặt nạ vàng và nền văn minh cổ đại

Người xưa ở các nền văn minh khác nhau đã rèn mặt nạ từ vàng. Ngoài những chiếc mặt nạ vàng trong nền văn minh Thục cổ đại, mặt nạ Agamemnon được phát hiện tại di chỉ Mycenae của Hy Lạp cổ đại, mặt nạ Pharaoh Tutankhamun ở Ai Cập cổ đại và mặt nạ thần Xipe Totec của người Aztec, Mexico, là những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng thế giới và là biểu tượng nổi bật của các nền văn minh tương ứng.

"Người Ai Cập cổ đại đặc biệt tôn thờ thần mặt trời. Đeo mặt nạ vàng, người ta sẽ có ngoại hình giống thần mặt trời. Ở Nam Mỹ cũng có tín ngưỡng thờ thần mặt trời. Điều này cũng giải thích nguồn gốc của mặt nạ vàng ở Hy Lạp, khi thần mặt trời là vị thần chính trong thần thoại Hy Lạp" - Li Xinwei, nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết.

"Rất có thể nền văn minh Thục cổ đại cũng tôn thờ mặt trời. Vì vàng được nền văn minh này coi trọng và dùng để rèn mặt nạ, nên nó có thể liên quan đến việc thờ cúng như vậy" - Li nói thêm.

Nhà khảo cổ học Ai Cập Zahi Hawass cũng tin rằng vàng là đại diện cho mặt trời. "Vàng luôn được kết nối với thần mặt trời và ở Trung Quốc, nó được kết nối với các tín ngưỡng tôn giáo".

 

Một nhà khảo cổ học làm việc tại hố hiến tế số 8, ngày 2.9.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã
Một nhà khảo cổ học làm việc tại hố hiến tế số 8, ngày 2.9.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã


Học hỏi giữa các nền văn minh

Các chuyên gia từ nhiều nơi trên thế giới nhiệt liệt hoan nghênh phát hiện khảo cổ mới nhất tại Di chỉ Tam Tinh Đôi, lưu ý rằng những phát hiện gần đây là "tin tuyệt vời" đối với cộng đồng khảo cổ học toàn cầu.

Zahi Hawass nói: “Việc phát hiện ra mặt nạ vàng ở Trung Quốc là một trong những khám phá quan trọng nhất của thế kỷ 21".

Mặc dù có vô số điều bí ẩn về cách các nền văn minh cổ đại giao tiếp với nhau, các nhà khảo cổ học tin rằng những khám phá mới ở Tam Tinh Đôi sẽ thúc đẩy cộng đồng khảo cổ học toàn cầu tiến hành nghiên cứu và điều tra sâu hơn, đồng thời tìm hiểu sự phát triển của các nền văn minh cổ đại.

"Các cuộc đụng độ là điều kiện tiên quyết cho sự ra đời của các nền văn minh. Khi các nền văn minh phát triển, các cuộc đụng độ và dung hợp càng trở nên cần thiết. Chỉ với cách tiếp cận như vậy đối với các nền văn minh khác nhau, chúng ta mới có thể xây dựng một cộng đồng với tương lai chung cho nhân loại" - chuyên gia Trung Quốc Li Xinwei lưu ý.

https://laodong.vn/the-gioi/co-vat-trung-quoc-dac-sac-nhat-he-lo-dang-kinh-ngac-ve-nen-van-minh-co-dai-951527.ldo
 

Theo SONG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.