Chuyện dân vận miền đại ngàn nắng gió - kỳ 4: Tạo sinh kế, giữ bình yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một số người đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk vì nghe theo lời kẻ xấu tuyên truyền, lôi kéo bán hết tài sản theo tổ chức lưu vong chống phá nhà nước, vượt biên trái phép. Tuy nhiên, sau khi trở về, các cấp ngành đã đồng hành hỗ trợ họ tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm và tạo sinh kế bền vững.

Vị tha

Đại úy Niê Chíu, cán bộ đội An ninh Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) hỏi tôi có muốn vào sâu buôn Dang (xã Ea H’leo) để thăm hỏi người dân không? Nhìn trời sẩm tối, mây đen kéo tới, nghĩ có một cơn mưa lớn sắp trút xuống nhưng tôi vẫn gật đầu đồng ý. Đi được nửa đường, cơn mưa ập đến, những con đường đất đỏ bazan trở nên trơn trượt. Gần chục năm nắm địa bàn, trong cơn mưa tầm tã, đại úy Niê Chíu ghì tay lái, tránh những ổ gà. Lâu lâu, đại úy ngoảnh mặt dặn tôi: “Ôm chặt nhé, phóng viên!”.

Công an huyện Ea H’leo tặng nhiều suất quà, dê cho các trường hợp vượt biên trái phép, mãn hạn tù trở về

Công an huyện Ea H’leo tặng nhiều suất quà, dê cho các trường hợp vượt biên trái phép, mãn hạn tù trở về

Theo lời anh Chíu, địa bàn này khá phức tạp, có nhiều đối tượng tuyên truyền chống phá chính quyền, bán hết tài sản để vượt biên trái phép. Điển hình trường hợp H DjRuêng (SN 1987) cùng chồng đưa cả gia đình vượt biên sang Thái Lan năm 2015. Sau một giờ chạy xe, chúng tôi có mặt tại nhà H DjRuêng để trò chuyện.

H DjRuêng kể, trước đó kẻ xấu tuyên truyền sang Thái Lan sẽ có cuộc sống sung sướng, không làm cũng có ăn, con cái được đến trường, chữa bệnh miễn phí. Nghe vậy, mình cùng Rơ Âu Y Măng (chồng, SN 1991) bán hết đất, xe công nông được 80 triệu đồng để đưa gia đình vượt biên sang Thái Lan. Để sang được quốc gia này, gia đình H DjRuêng mất 60 triệu tiền công cho đối tượng dẫn đường.

Đại úy Niê Chíu trò chuyện với Nay Y Mông

Đại úy Niê Chíu trò chuyện với Nay Y Mông

“Sang đến Thái Lan, tôi và vợ con thực sự vỡ mộng. Không có tổ chức, cá nhân nào đến thăm hỏi, sắp xếp nơi ăn ở hay công việc gì cho gia đình…Cuộc sống ở đây không như những gì các đối tượng thì thầm nói với tôi qua điện thoại. Cả gia đình phải đi thuê nhà khoảng 2 triệu đồng, điều kiện sống vô cùng thiếu thốn”, Y Măng nói.

Theo Y Măng, rất nhiều lần, anh được người bản địa thuê đi làm nhưng không được trả tiền công. Đặc biệt các con không được học hành, khi ốm đau không thể đến bệnh viện. Tháng 8/2023, Y Măng quyết định đưa gia đình trở về Việt Nam bằng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương.

Buôn Dang có 271 hộ dân tộc thiểu số tại chỗ sinh sống, nhưng có 40 hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, có 11 hộ (33 khẩu) vượt biên trái phép, 13 trường hợp án tù được tha đã trở về.

“Sau khi về, tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn, xây được nhà trên mảnh đất hơn 100m2. Gần đây, Công an huyện hỗ trợ tặng gia đình cặp dê nên cuộc sống phần nào ổn định. Từ sai lầm của bản thân, tôi mong bà con các buôn làng chăm chỉ làm ăn, không nghe lời kẻ xấu xúi giục rời xa quê hương lang thang trên đất khách”, Y Măng tâm sự.

Tương tự, trường hợp anh Nay Y Mông (SN 1983) bị các đối tượng Nay Y Kố, RChăm Ser lưu vong ở nước ngoài thường xuyên gọi điện tuyên truyền, lôi kéo vào tổ chức Fulro. Từ tháng 2/2002, Nay Y Mông trực tiếp nhận nhiệm vụ tuyên truyền, phát triển lực lượng, tổ chức đòi biểu tình, đòi tự do tín ngưỡng tôn giáo và đưa người vượt biên sang nước ngoài.

Rơ Âu Y Măng chăm sóc cặp dê của Công an huyện Ea H’leo trao tặng

Rơ Âu Y Măng chăm sóc cặp dê của Công an huyện Ea H’leo trao tặng

Theo Nay Y Mông, sau khi nhận án phạt tù trở về, bản thân rất ân hận vì mình nghe theo lời kẻ xấu mà lầm đường, lạc lối, khiến gia đình phải vất vả. Từ bài học của bản thân, Nay Y Mông khuyên bà con trong buôn làng không nghe theo lời xúi giục của những đối tượng Fulro lưu vong, nên tập trung làm ăn. “Tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã tha thứ và hỗ trợ gia đình vươn lên trong cuộc sống. Vừa qua, chính quyền địa phương cho gia đình tôi vay vốn để sản xuất, hỗ trợ con giống để tăng gia. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”, Nay Y Mông nói.

Tạo dựng sinh kế

Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng công an huyện Ea H’leo cho biết, trên địa bàn có 46 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số. Đời sống của người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo an ninh, trật tự, giảm thiểu tình trạng người đồng bào dân tộc thiểu số bị lôi kéo vượt biên, Công an huyện xác định việc quan trọng nhất là tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Hòa, tại địa bàn các xã vùng sâu, một số người dân vẫn tự chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ để săn bắn, đi rừng, gây nguy hiểm cho những người xung quanh cũng như ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Trước đây, người dân có súng lo sợ bị lực lượng chức năng xử lý nên không dám giao nộp. Sau khi Công an huyện Ea H’leo phát động chương trình “Điểm đổi gạo lấy vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo”, nhiều người dân tộc thiểu số rất vui mừng ủng hộ.

“Từ năm 2021 đến nay, đơn vị triển khai mô hình “3 đồng hành” ở địa phương (đồng hành cùng phát triển kinh tế, đồng hành trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và đồng hành trong xây dựng đời sống văn hóa), góp phần động viên những người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ tự ti, mặc cảm. Đến nay, hơn 20 hộ dân có người vượt biên và những trường hợp đang nỗ lực xóa án tích được hỗ trợ cặp dê, bò. Ngoài ra, đơn vị trao hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn”, Thượng tá Hòa cho biết thêm.

Theo Trưởng công an huyện Ea H’leo, những việc làm trên của đơn vị để lại ấn tượng tốt với người dân các buôn, làng nên đợt cao điểm thu hồi vũ khí vừa qua, địa phương đã thu hồi được 556 khẩu súng các loại, 417 viên đạn, 5kg đạn chì... “Lực lượng công an muốn làm tốt công tác dân vận ở cơ sở cần phải bám địa bàn, gặp từng người dân để động viên, nắm được tâm tư, kịp thời chăm lo đời sống bà con”, anh Hòa chia sẻ.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null