Chuyện bên lăng cá Ông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với văn hóa tâm linh của ngư dân, hầu như vùng biển nào ở miền Trung cũng thờ cúng thần Nam Hải (còn gọi là cá voi, cá Ông) để bày tỏ lòng tri ân. Sau một thời gian chôn cất, người dân đưa xương cốt cá voi vào lăng để thờ.

Riêng ở Quảng Ngãi ngoài việc thờ cúng, nhiều nơi còn an táng thành nghĩa địa với hàng chục ngôi mộ.

Nghĩa địa cá voi bên lăng Ông

Biển Khê Tân, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), sáng bừng trong nắng. Cách bờ biển Khê Tân chừng vài chục mét có lăng Ông (thờ thần Nam Hải) uy nghiêm. Sát lăng thờ là nhà ông Trần Văn Lạc (68 tuổi), từng là chủ tế và là thành viên ban khánh lễ của lăng những năm trước. Đưa chúng tôi đến lăng Ông, ông Lạc chỉ những ngôi mộ cá voi nằm im lìm trên cát. Ở đây có gần 10 ngôi mộ, mộ dài nhất chừng 5m, còn phần lớn là mộ khoảng 2 - 3m. Chỉ vào ngôi mộ lớn nhất, ông Lạc kể, ngôi mộ này chỉ là cái đầu của cá voi được dân làng đưa vào cải táng bên lăng Ông. Cách đây mấy mươi năm, “Ông cá” này lụy vào bờ biển Khê Tân. Vì thân cá lớn quá nên dân làng không đưa vào bên trong được, mà phải dùng cọc tre, bao bố đóng xuống biển, ngăn sóng biển đập vào, sau đó đắp cát lên thành ngôi mộ cho cá Ông. Bờ biển Khê Tân bị sạt lở, mộ cá voi lớn nhất bị sóng cuốn dần ra biển. Vậy nên, người dân Khê Tân bàn nhau đưa mộ cá này về lăng Ông cải táng. Thế nhưng, khi đào xuống thì chỉ còn cái đầu cá, còn xương thân cá đã trôi ra biển. “Phải đến 6 thanh niên dùng 3 đòn khiêng mới đưa đầu “ông cá” vào được, nặng trên 2 tạ chứ không ít”, ông Lạc nói.

Ở lăng Ông, xóm Khê Tân, nghĩa địa cá voi không chỉ ở trong khuôn viên lăng Ông. Ở sát bờ biển, một vùng cát trắng xóa ngay lối đi vào lăng Ông là nghĩa địa cá voi hàng chục vị. Ông Lạc cho biết, ngày trước, người dân làm những nấm mồ chôn cất cá voi, qua thời gian do sóng biển, các nấm mồ bị san bằng. Mỗi lần đi ngang qua đây, người dân đều thể hiện sự trân trọng, kính bái. Đây là nghĩa địa cá voi mà người dân Khê Tân đi biển thấy cá voi bị nạn trên biển đưa về an táng, hoặc cá voi lụy vào bờ được dân chôn cất, làm lễ nghi như con người bị mất.

Tri ân thần hộ mệnh

Dọc vùng biển Quảng Ngãi, nghĩa địa cá voi không chỉ có ở xã Tịnh Khê, mà còn có ở nhiều nơi. Tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn), mộ cá voi nằm phía sau lăng tự thờ thần Nam Hải. Bên trong lăng tự, nhiều bộ xương cá voi được xếp ngay ngắn trong hộp sơn son. Đây là cá voi sau khi lụy vào bờ được người dân chôn cất, để tang, mấy năm sau thì đưa xương cốt vào trong lăng để thờ.

Đến vùng ven biển Quảng Ngãi, chúng tôi nghe nhiều câu chuyện kể của ngư dân gắn với việc thờ cúng cá voi, nhất là chuyện cá voi cứu người thoát nạn. Với ngư dân, sinh ra, lớn lên và sống nhờ vào biển, họ tin vào thần Nam Hải luôn phù hộ mỗi khi vươn khơi đánh bắt. Ở xóm Khê Tân, xã Tịnh Khê, ngày 21 tháng Giêng hằng năm, cả làng chài tham gia lễ hội cầu ngư tạ ơn thần Nam Hải, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt bội thu. Lấy ngày này để cúng, theo ông Lạc, chính là ngày cá voi đầu tiên lụy vào bờ ở vùng biển này, nên mấy trăm năm nay, ngư dân ở đây đều làm theo như vậy.

Trước khi cúng, tàu thuyền được tập trung gần nghĩa địa cá voi, ngư dân lần lượt vào lăng Ông bái lễ. Ngày 20 tháng 1 âm lịch, 20 người dân trong làng khiêng kiệu từ lăng Ông ra biển để xin bà Thủy long được rước thần Nam Hải vào lăng. Ngoài các lễ nghi, ngư dân dùng chai đựng nước biển đưa lên kiệu, rồi đem về lăng Ông để cúng. Lễ vật cúng gồm có trầu, cau, rượu, hoa, trái cây, giấy tiền, đầu heo, gà, nhưng đặc biệt không được cúng hải sản. Tại lễ cúng, lễ vật được đặt trên bàn thờ thần Nam Hải, bà Thủy long, tiền hiền, thành hoàng, tả hữu ban và bàn hội đồng ở giữa. Sau khi đã làm lễ cúng, ngư dân lại cho kiệu rước và đổ chai nước tượng trưng cho thần trở lại biển cả...

Ngoài ra, vào tháng 8 âm lịch, người dân ở Khê Tân cũng tổ chức lễ cúng, xem như trả ơn thần biển sau những tháng ngày lênh đênh trên biển, thần phù hộ cho dân làng thuận buồm xuôi gió. Trưởng thôn Cổ Lũy Trần Đình Trọng cho biết, toàn thôn có hơn 1.000 hộ dân thì hơn 85% sống bằng nghề biển. Mưu sinh nhọc nhằn trên biển, đối diện nhiều rủi ro, vậy nên người dân gìn giữ lễ tục truyền thống gắn với đời sống tâm linh, như là cách để bày tỏ lòng tri ân thần linh đã phù hộ. Cùng với việc thờ cúng cá voi, từ tháng Giêng đến tháng 3 hằng năm, 6/7 xóm của thôn Khê Tân tổ chức lễ hội cầu ngư. Theo năm tháng, lễ hội cầu ngư là nét văn hóa, một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của ngư dân biển Quảng Ngãi.

Có thể bạn quan tâm

Anh hùng không đợi tuổi

Anh hùng không đợi tuổi

Những ngày đầu xuân năm mới, tôi gặp anh hùng LLVTND Ngô Tùng Chinh trong ngôi nhà vườn rợp bóng cây xanh của ông tại phường Long Phước (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Ông đang sống một cuộc đời hiền hòa, giản dị bên cạnh không gian trưng bày hiện vật chiến tranh của riêng mình.

Dìu dặt Kon Chênh

Dìu dặt Kon Chênh

Dìu dặt mấy mươi năm giữ lấy vốn liếng Mơ Nâm trên chốn chênh vênh này, lão nghệ nhân đã có thể yên tâm khi văn hóa của làng mình được mọi người biết đến, nhớ đến, và đổi thay cuộc sống nhờ những điều nho nhỏ.

Những người mẹ đặc biệt

Những người mẹ đặc biệt

Lặng lẽ tồn tại suốt gần 60 năm qua, cô nhi viện Phú Hòa (xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) được nhiều người gọi với cái tên “ngôi nhà đặc biệt”, bởi nơi đây có những phụ nữ hy sinh cả đời để trở thành mẹ của hàng trăm đứa trẻ mồ côi, khuyết tật, bị bỏ rơi...

Pháo đài Đồng Đăng được công nhận Di tích Lịch sử Quốc gia - Kỳ 4: Ba ngày đêm máu lửa

Pháo đài Đồng Đăng được công nhận Di tích Lịch sử Quốc gia - Kỳ 4: Ba ngày đêm máu lửa

Cùng với mục tiêu đánh chiếm pháo đài Đồng Đăng, quân địch dồn lực lượng để bao vây, đánh chiếm cứ điểm hang Đền Mẫu án ngữ con đường dẫn đến thị trấn Đồng Đăng. Tại đây, quân và dân địa phương đã kiên cường bám trụ 3 ngày đêm chống lại quân xâm lược.

Nhân sự kiện pháo đài Đồng Đăng được công nhận di tích lịch sử quốc gia - Kỳ 3: Chứng tích bi hùng

Nhân sự kiện pháo đài Đồng Đăng được công nhận di tích lịch sử quốc gia - Kỳ 3: Chứng tích bi hùng

Đối với cư dân sống ở thị trấn miền biên viễn Đồng Đăng, những ngày tháng đối đầu với quân xâm lược tháng 2/1979 giống như những thước phim quay chậm bi thương mà hào hùng. Họ đã sống, chiến đấu cùng bộ đội hiên ngang như thành đồng lũy thép ngay tuyến đầu Tổ quốc.

Cán bộ Công an phường Phù Đổng (TP. Pleiku) hướng dẫn nhân viên Khách sạn Khánh Linh đăng ký lưu trú qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: T.T

Đề án 06: Động lực xây dựng Gia Lai hiện đại, văn minh - Kỳ 1: Khi hệ thống chính trị cùng vào cuộc

(GLO)- Ngày 6-1-2022, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Rừng dừa Kinh Giang

Rừng dừa Kinh Giang

Rừng dừa nước bên bờ dòng Kinh Giang, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) gắn liền với lịch sử kháng chiến thống nhất đất nước. Hiện đây là nơi mưu sinh của người dân và là điểm du lịch hấp dẫn.

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…