Chuyện bên lăng cá Ông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với văn hóa tâm linh của ngư dân, hầu như vùng biển nào ở miền Trung cũng thờ cúng thần Nam Hải (còn gọi là cá voi, cá Ông) để bày tỏ lòng tri ân. Sau một thời gian chôn cất, người dân đưa xương cốt cá voi vào lăng để thờ.

Riêng ở Quảng Ngãi ngoài việc thờ cúng, nhiều nơi còn an táng thành nghĩa địa với hàng chục ngôi mộ.

Nghĩa địa cá voi bên lăng Ông

Biển Khê Tân, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), sáng bừng trong nắng. Cách bờ biển Khê Tân chừng vài chục mét có lăng Ông (thờ thần Nam Hải) uy nghiêm. Sát lăng thờ là nhà ông Trần Văn Lạc (68 tuổi), từng là chủ tế và là thành viên ban khánh lễ của lăng những năm trước. Đưa chúng tôi đến lăng Ông, ông Lạc chỉ những ngôi mộ cá voi nằm im lìm trên cát. Ở đây có gần 10 ngôi mộ, mộ dài nhất chừng 5m, còn phần lớn là mộ khoảng 2 - 3m. Chỉ vào ngôi mộ lớn nhất, ông Lạc kể, ngôi mộ này chỉ là cái đầu của cá voi được dân làng đưa vào cải táng bên lăng Ông. Cách đây mấy mươi năm, “Ông cá” này lụy vào bờ biển Khê Tân. Vì thân cá lớn quá nên dân làng không đưa vào bên trong được, mà phải dùng cọc tre, bao bố đóng xuống biển, ngăn sóng biển đập vào, sau đó đắp cát lên thành ngôi mộ cho cá Ông. Bờ biển Khê Tân bị sạt lở, mộ cá voi lớn nhất bị sóng cuốn dần ra biển. Vậy nên, người dân Khê Tân bàn nhau đưa mộ cá này về lăng Ông cải táng. Thế nhưng, khi đào xuống thì chỉ còn cái đầu cá, còn xương thân cá đã trôi ra biển. “Phải đến 6 thanh niên dùng 3 đòn khiêng mới đưa đầu “ông cá” vào được, nặng trên 2 tạ chứ không ít”, ông Lạc nói.

Ở lăng Ông, xóm Khê Tân, nghĩa địa cá voi không chỉ ở trong khuôn viên lăng Ông. Ở sát bờ biển, một vùng cát trắng xóa ngay lối đi vào lăng Ông là nghĩa địa cá voi hàng chục vị. Ông Lạc cho biết, ngày trước, người dân làm những nấm mồ chôn cất cá voi, qua thời gian do sóng biển, các nấm mồ bị san bằng. Mỗi lần đi ngang qua đây, người dân đều thể hiện sự trân trọng, kính bái. Đây là nghĩa địa cá voi mà người dân Khê Tân đi biển thấy cá voi bị nạn trên biển đưa về an táng, hoặc cá voi lụy vào bờ được dân chôn cất, làm lễ nghi như con người bị mất.

Tri ân thần hộ mệnh

Dọc vùng biển Quảng Ngãi, nghĩa địa cá voi không chỉ có ở xã Tịnh Khê, mà còn có ở nhiều nơi. Tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn), mộ cá voi nằm phía sau lăng tự thờ thần Nam Hải. Bên trong lăng tự, nhiều bộ xương cá voi được xếp ngay ngắn trong hộp sơn son. Đây là cá voi sau khi lụy vào bờ được người dân chôn cất, để tang, mấy năm sau thì đưa xương cốt vào trong lăng để thờ.

Đến vùng ven biển Quảng Ngãi, chúng tôi nghe nhiều câu chuyện kể của ngư dân gắn với việc thờ cúng cá voi, nhất là chuyện cá voi cứu người thoát nạn. Với ngư dân, sinh ra, lớn lên và sống nhờ vào biển, họ tin vào thần Nam Hải luôn phù hộ mỗi khi vươn khơi đánh bắt. Ở xóm Khê Tân, xã Tịnh Khê, ngày 21 tháng Giêng hằng năm, cả làng chài tham gia lễ hội cầu ngư tạ ơn thần Nam Hải, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt bội thu. Lấy ngày này để cúng, theo ông Lạc, chính là ngày cá voi đầu tiên lụy vào bờ ở vùng biển này, nên mấy trăm năm nay, ngư dân ở đây đều làm theo như vậy.

Trước khi cúng, tàu thuyền được tập trung gần nghĩa địa cá voi, ngư dân lần lượt vào lăng Ông bái lễ. Ngày 20 tháng 1 âm lịch, 20 người dân trong làng khiêng kiệu từ lăng Ông ra biển để xin bà Thủy long được rước thần Nam Hải vào lăng. Ngoài các lễ nghi, ngư dân dùng chai đựng nước biển đưa lên kiệu, rồi đem về lăng Ông để cúng. Lễ vật cúng gồm có trầu, cau, rượu, hoa, trái cây, giấy tiền, đầu heo, gà, nhưng đặc biệt không được cúng hải sản. Tại lễ cúng, lễ vật được đặt trên bàn thờ thần Nam Hải, bà Thủy long, tiền hiền, thành hoàng, tả hữu ban và bàn hội đồng ở giữa. Sau khi đã làm lễ cúng, ngư dân lại cho kiệu rước và đổ chai nước tượng trưng cho thần trở lại biển cả...

Ngoài ra, vào tháng 8 âm lịch, người dân ở Khê Tân cũng tổ chức lễ cúng, xem như trả ơn thần biển sau những tháng ngày lênh đênh trên biển, thần phù hộ cho dân làng thuận buồm xuôi gió. Trưởng thôn Cổ Lũy Trần Đình Trọng cho biết, toàn thôn có hơn 1.000 hộ dân thì hơn 85% sống bằng nghề biển. Mưu sinh nhọc nhằn trên biển, đối diện nhiều rủi ro, vậy nên người dân gìn giữ lễ tục truyền thống gắn với đời sống tâm linh, như là cách để bày tỏ lòng tri ân thần linh đã phù hộ. Cùng với việc thờ cúng cá voi, từ tháng Giêng đến tháng 3 hằng năm, 6/7 xóm của thôn Khê Tân tổ chức lễ hội cầu ngư. Theo năm tháng, lễ hội cầu ngư là nét văn hóa, một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của ngư dân biển Quảng Ngãi.

Có thể bạn quan tâm

Tôi là du kích Ba Tơ...

Tôi là du kích Ba Tơ...

“Cả đời cống hiến cho cách mạng, trải qua nhiều chức vụ, nhưng điều tôi tự hào nhất là mình từng là đội viên Đội Du kích Ba Tơ”. Đó là tâm sự của Đại tá Thân Hoạt, năm nay 98 tuổi đời, 80 tuổi Đảng, người con của quê hương Quảng Ngãi.

Người của bách khoa

Người của bách khoa

Thật ra sáu mươi không chỉ là mốc quy ước để có tuổi hưu trí mà còn là tuổi của “nhi nhĩ thuận” (tai đã nghe đủ chuyện đời nên giờ là lúc biết lẽ thuận, nghịch), GS Trần Văn Nam là người nhi nhĩ thuận đã mấy năm rồi.

Lão xà ích và đàn ngựa trên cao nguyên

Lão xà ích và đàn ngựa trên cao nguyên

(GLO)- Hơn 30 năm cầm cương, ông Phan Xuân Định (SN 1966, thôn Đồng Bằng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) vẫn luôn nhớ về những ngày tháng rong ruổi cùng tiếng vó ngựa trên cao nguyên. Lão xà ích ấy vẫn âm thầm nuôi dưỡng đàn ngựa để thỏa chí tang bồng và giữ cho phố núi Pleiku nét riêng độc đáo.

Như núi, như rừng

Như núi, như rừng

Trong dòng chảy lịch sử của Kon Tum, qua biết bao thăng trầm, mỗi vùng đất nơi đây đều gắn với những chiến công oai hùng, với những con người mà cuộc đời của họ đã trở thành huyền thoại. Một trong số đó là ông Sô Lây Tăng- người vừa đi vào cõi vĩnh hằng.

Tết rừng, mĩ tục của người Mông

Tết rừng, mĩ tục của người Mông

Đối với người Mông xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, lễ cúng rừng (Tết rừng) có từ khi tổ tiên ngàn đời di cư đến đây lập làng, lập bản và trở thành sắc thái văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng của người Mông nơi đây.

Món quà tiên trên đỉnh Hô Tra

Món quà tiên trên đỉnh Hô Tra

Chục cây số đường rừng, từ cao độ 1.500 m lên 2.500 m nhưng mất hơn 5 giờ chúng tôi mới đến nơi đang lưu giữ món quà tiên của bản Hô Tra (H.Tân Uyên, Lai Châu), chính là vạt rừng trà cổ thụ búp tím đang mùa vụ.