Chư Sê: Doanh nghiệp vận tải bức xúc vì bến xe bố trí xa trung tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy được đầu tư xây dựng khang trang nhưng bến xe mới huyện Chư Sê (xã Ia Blang) luôn trong tình trạng vắng khách. Nguyên nhân do bến xe ở xa trung tâm thị trấn. Điều này đã gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải vì lượng khách bị sụt giảm.

22.jpg
Công an huyện Chư Sê làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện ghi nhận những bất cập về vị trí của Bến xe mới, đồng thời tìm hướng đề xuất khắc phục. Ảnh: M.P

Được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2021, bến xe mới huyện Chư Sê có công suất khai thác 286 chuyến xe ra vào bến/ngày. Tuy nhiên, do vị trí mới cách trung tâm thị trấn Chư Sê hơn 6 km nên mỗi ngày chỉ có khoảng 8-10 chuyến xe vào bến để đón, trả khách, số xe còn lại chỉ vào khi làm các thủ tục theo quy định.

Qua tìm hiểu, số xe không vào bến đón, trả khách phần lớn là các nhà xe tại huyện Chư Sê. Để thuận tiện cho việc kinh doanh, thay vì xuống bến xe cách xa trung tâm thị trấn, các nhà xe đã dùng địa điểm bán vé lập “bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách.

Ông Lê Minh Sang-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải thương mại Sáu Bản (thị trấn Chư Sê) cho biết: Doanh nghiệp có 6 đầu xe chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, 2 xe đăng ký hoạt động tại bến xe khách huyện Đak Đoa và 4 xe đón, trả khách trên địa bàn huyện.

Trước đây, bến xe cũ nằm ngay ngã ba Cheo Reo nên thuận tiện cho việc đón, trả khách đi theo các hướng và cho xe tải bốc dỡ hàng cũng như các dịch vụ đi kèm. Từ khi bến xe dời đến xã Ia Blang, cách vị trí trung tâm thị trấn Chư Sê hơn 6 km đã khiến lượng hành khách bị sụt giảm nghiêm trọng.

Ban đầu, các doanh nghiệp đều tuân thủ việc đưa xe xuống bến đón, trả khách theo quy định nhưng vì vị trí đặt bến xa trung tâm nên khách không chịu xuống bến. Do đó, phần lớn hành khách thường chọn đón xe từ hướng TP. Pleiku xuống để đi.

Theo ông Sang: Thời gian đầu, các nhà xe của huyện dùng xe trung chuyển đưa đón từng hành khách xuống bến. Tuy nhiên, khi dùng xe trung chuyển, các nhà xe buộc phải đón khách sớm hơn vì nhiều khách ở các xã xa.

Do đó, một bộ phận hành khách không muốn đón sớm vì mất thời gian chờ đợi. Đơn cử như hành khách ở thôn Mỹ Thạch (đầu thị trấn) muốn đi TP. Hồ Chí Minh thì chỉ cần ra quốc lộ 14 đón xe thay vì xuống tận bến xe (cuối thị trấn) cách hơn 8 km.

chu-se-doanh-nghiep-van-tai-buc-xuc-vi-ben-xe-bo-tri-xa-trung-tam-bg.jpg
Các nhà xe tại huyện Chư Sê cho rằng vị trí bến xe mới của huyện quá xa trung tâm nên đã dùng địa điểm bán vé lập “bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách. Ảnh: M.P

“Điều này vô tình dẫn đến tình trạng đón, trả khách dọc đường không đúng quy định của các xe từ hướng TP. Pleiku đi qua địa bàn huyện. Nếu nói các nhà xe lập “bến cóc” chúng tôi cũng chấp nhận, nhưng không làm như vậy thì không có khách, sụt giảm doanh thu”-ông Sang bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Lã Ngọc Lưu-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lưu Thu Gia Lai (nhà xe Mai Linh, thị trấn Chư Sê) thông tin: Doanh nghiệp có 10 đầu xe chạy các tuyến Đak Đoa, Ayun Pa, Chư Sê-TP. Hồ Chí Minh và tuyến Chư Sê-Bà Rịa Vũng Tàu.

Thời gian đầu, các doanh nghiệp đều cho xe tập trung xuống bến. Tuy nhiên, do bất cập về vị trí đặt bến mới nên lượng hành khách sụt giảm đến 50%.

“Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cải tạo lại phần đất của gia đình nhà ở trung tâm thị trấn để làm điểm bán vé, đón trả khách. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, các cơ quan chức năng cũng hứa sẽ quyết liệt xử lý các xe đi qua địa bàn đón trả khách dọc đường nhưng không giải quyết dứt điểm được.

Theo tôi, vị trí bến xe không hợp lý cần sớm có giải pháp điều chỉnh, dời đến vị trí khác phù hợp hơn. Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải ở địa phương đề xuất thành lập điểm đón, trả khách ở vị trí trung tâm thị trấn hoặc trên đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh huyện Chư Sê) gần nơi giao với quốc lộ 25 thuận lợi cho hành khách đi các hướng.

Doanh nghiệp vận tải từ nơi khác cũng như các nhà xe tại địa phương đến cũng có nơi dừng, đỗ để đón, trả khách đúng quy định”-ông Lưu kiến nghị.

Trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Sê) cho biết: “Để việc đón trả khách thuận lợi hơn, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện và ngành chức năng chọn vị trí phù hợp làm điểm đón, trả khách nhằm đảm bảo thuận tiện và an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông của huyện cũng như các nhà xe khác đi qua địa bàn.

Điều này cũng giải quyết được tình trạng đón, trả khách không đúng quy định trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Chư Sê; đồng thời, cũng ngăn chặn việc lợi dụng điểm văn phòng bán vé, cây xăng hay lập “bến cóc” để đón, trả khách sai quy định”.

Có thể bạn quan tâm

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

null