Chư Pưh quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) quan tâm, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.
Bảo tồn văn hóa từ gia đình
Đến thị trấn Nhơn Hòa hay các xã Ia Phang, Ia Dreng, Ia Le… không khó để bắt gặp hình ảnh những phụ nữ đủ mọi lứa tuổi cần mẫn bên khung dệt; thanh niên ngồi tạc tượng gỗ hay các em nhỏ tập đánh cồng chiêng. Điều này cho thấy, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc đã đi sâu vào nhiều gia đình người Jrai, Bahnar trên địa bàn huyện. 
Không còn cảnh nhàn rỗi ngồi chơi trong mùa mưa dầm của Tây Nguyên như trước đây, nhiều năm nay, bà Siu H’Pem (61 tuổi, thôn Plei Djriêk, thị trấn Nhơn Hòa) dành hầu hết thời gian ngồi bên khung dệt. Hiện bà đang gấp rút hoàn thành đơn hàng gồm 1 bộ quần áo nữ, chiếc áo nam và tấm chăn thổ cẩm cho khách. Mỗi bộ quần áo nữ do bà dệt có giá 3,2 triệu đồng; áo nam 1,2-1,5 triệu đồng; chăn đắp 1,5 triệu đồng; khăn choàng dệt hoa văn giá 700 ngàn đồng.
Bà Siu H’Pem (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) bên khung dệt. Ảnh: Nguyễn Giang
Bà Siu H’Pem (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) bên khung dệt. Ảnh: Nguyễn Giang
Là người có bàn tay dệt thổ cẩm bền và đẹp từ khi còn trẻ, bà H’Pem rất vui mừng khi nghề dệt truyền thống của dân tộc Jrai được chính quyền địa phương quan tâm bảo tồn và phát huy. Bà nói: “Có một khoảng thời gian, khung dệt nằm im trong góc nhà. Nhưng nhiều năm nay, tôi đem nó đi dự thi, dệt váy áo rồi”.
Năm 2015, bà H’Pem tham gia Hội thi cồng chiêng huyện Chư Pưh và giành giải nhất nội dung dệt thổ cẩm. Từ đó, những đơn hàng gửi đến bà thường xuyên hơn. Hiện bà đang cố gắng truyền dạy nghề dệt cho 3 trong số 6 cô con gái của mình.
Đang ngồi dệt bên cạnh mẹ, chị Siu H’Đuin (25 tuổi, con gái thứ 4 của bà H’Pem) vui vẻ góp chuyện: “Dệt vải cũng khó lắm nên phải thích mới học được. Tôi được mẹ dạy nghề từ 2 năm nay nhưng vẫn chưa dệt giỏi như mẹ. Tôi sẽ cố gắng trở thành một người dệt vải đẹp như mẹ để có thể sống được bằng nghề truyền thống của dân tộc”.
Ông Rơ Mah Bao (70 tuổi, chồng bà H’Pem) hiện cũng đang phụ trách đội cồng chiêng “nhí” của thôn Plei Djriêk. Ông Bao vốn là tay chiêng “xịn” và vui tính nên lũ trẻ theo học đánh cồng chiêng ngày càng đông. Đến nay, đội chiêng nhí của thôn đã có trên 20 thành viên, sinh hoạt định kỳ vào thứ bảy hàng tuần.
Nhiều giải pháp căn cơ
Bên cạnh giải pháp bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc trong từng gia đình, huyện Chư Pưh đã phát huy được vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động mọi người dân tham gia nhiệm vụ này. Theo ông Huỳnh Văn Lên-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Pưh, công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc được UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện.
Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên kết quả đạt được khá khả quan. Đến nay, toàn huyện có 52 bộ cồng chiêng (tăng 19 bộ so với năm 2018); hơn 400 nghệ nhân biết diễn tấu cồng chiêng; trên 20 bài chiêng được lưu truyền; 18 đội cồng chiêng thường xuyên luyện tập, phục vụ sự kiện, lễ hội tại địa phương. Trong 10 năm qua, huyện đều duy trì tổ chức Hội thi cồng chiêng với nhiều nội dung như: biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca, dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng; chất lượng được nâng lên qua từng năm.
Nhiều người phụ nữ Jrai ở Chư Pưh đã có ý thức truyền dạy nghề truyền thống cho con cháu. Ảnh: Nguyễn Giang
Nhiều người phụ nữ Jrai ở Chư Pưh đã có ý thức truyền dạy nghề truyền thống cho con cháu. Ảnh: Nguyễn Giang
“Văn hóa các dân tộc thiểu số là bộ phận cấu thành nền văn hóa Việt Nam thống nhất và phong phú. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng khơi dậy lòng tự hào và trân trọng để người dân biết yêu, biết bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các hội thi, hội diễn. Thời gian tới, huyện sẽ chú trọng hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để khuyến khích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân nắm giữ các giá trị văn hóa truyền thống truyền dạy lại cho thế hệ trẻ”-ông Lên nhấn mạnh.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.