Chư Pưh quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) quan tâm, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.
Bảo tồn văn hóa từ gia đình
Đến thị trấn Nhơn Hòa hay các xã Ia Phang, Ia Dreng, Ia Le… không khó để bắt gặp hình ảnh những phụ nữ đủ mọi lứa tuổi cần mẫn bên khung dệt; thanh niên ngồi tạc tượng gỗ hay các em nhỏ tập đánh cồng chiêng. Điều này cho thấy, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc đã đi sâu vào nhiều gia đình người Jrai, Bahnar trên địa bàn huyện. 
Không còn cảnh nhàn rỗi ngồi chơi trong mùa mưa dầm của Tây Nguyên như trước đây, nhiều năm nay, bà Siu H’Pem (61 tuổi, thôn Plei Djriêk, thị trấn Nhơn Hòa) dành hầu hết thời gian ngồi bên khung dệt. Hiện bà đang gấp rút hoàn thành đơn hàng gồm 1 bộ quần áo nữ, chiếc áo nam và tấm chăn thổ cẩm cho khách. Mỗi bộ quần áo nữ do bà dệt có giá 3,2 triệu đồng; áo nam 1,2-1,5 triệu đồng; chăn đắp 1,5 triệu đồng; khăn choàng dệt hoa văn giá 700 ngàn đồng.
Bà Siu H’Pem (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) bên khung dệt. Ảnh: Nguyễn Giang
Bà Siu H’Pem (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) bên khung dệt. Ảnh: Nguyễn Giang
Là người có bàn tay dệt thổ cẩm bền và đẹp từ khi còn trẻ, bà H’Pem rất vui mừng khi nghề dệt truyền thống của dân tộc Jrai được chính quyền địa phương quan tâm bảo tồn và phát huy. Bà nói: “Có một khoảng thời gian, khung dệt nằm im trong góc nhà. Nhưng nhiều năm nay, tôi đem nó đi dự thi, dệt váy áo rồi”.
Năm 2015, bà H’Pem tham gia Hội thi cồng chiêng huyện Chư Pưh và giành giải nhất nội dung dệt thổ cẩm. Từ đó, những đơn hàng gửi đến bà thường xuyên hơn. Hiện bà đang cố gắng truyền dạy nghề dệt cho 3 trong số 6 cô con gái của mình.
Đang ngồi dệt bên cạnh mẹ, chị Siu H’Đuin (25 tuổi, con gái thứ 4 của bà H’Pem) vui vẻ góp chuyện: “Dệt vải cũng khó lắm nên phải thích mới học được. Tôi được mẹ dạy nghề từ 2 năm nay nhưng vẫn chưa dệt giỏi như mẹ. Tôi sẽ cố gắng trở thành một người dệt vải đẹp như mẹ để có thể sống được bằng nghề truyền thống của dân tộc”.
Ông Rơ Mah Bao (70 tuổi, chồng bà H’Pem) hiện cũng đang phụ trách đội cồng chiêng “nhí” của thôn Plei Djriêk. Ông Bao vốn là tay chiêng “xịn” và vui tính nên lũ trẻ theo học đánh cồng chiêng ngày càng đông. Đến nay, đội chiêng nhí của thôn đã có trên 20 thành viên, sinh hoạt định kỳ vào thứ bảy hàng tuần.
Nhiều giải pháp căn cơ
Bên cạnh giải pháp bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc trong từng gia đình, huyện Chư Pưh đã phát huy được vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động mọi người dân tham gia nhiệm vụ này. Theo ông Huỳnh Văn Lên-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Pưh, công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc được UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện.
Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên kết quả đạt được khá khả quan. Đến nay, toàn huyện có 52 bộ cồng chiêng (tăng 19 bộ so với năm 2018); hơn 400 nghệ nhân biết diễn tấu cồng chiêng; trên 20 bài chiêng được lưu truyền; 18 đội cồng chiêng thường xuyên luyện tập, phục vụ sự kiện, lễ hội tại địa phương. Trong 10 năm qua, huyện đều duy trì tổ chức Hội thi cồng chiêng với nhiều nội dung như: biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca, dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng; chất lượng được nâng lên qua từng năm.
Nhiều người phụ nữ Jrai ở Chư Pưh đã có ý thức truyền dạy nghề truyền thống cho con cháu. Ảnh: Nguyễn Giang
Nhiều người phụ nữ Jrai ở Chư Pưh đã có ý thức truyền dạy nghề truyền thống cho con cháu. Ảnh: Nguyễn Giang
“Văn hóa các dân tộc thiểu số là bộ phận cấu thành nền văn hóa Việt Nam thống nhất và phong phú. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng khơi dậy lòng tự hào và trân trọng để người dân biết yêu, biết bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các hội thi, hội diễn. Thời gian tới, huyện sẽ chú trọng hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để khuyến khích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân nắm giữ các giá trị văn hóa truyền thống truyền dạy lại cho thế hệ trẻ”-ông Lên nhấn mạnh.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null