Chợ Cồn - không chỉ là cái tên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã nhiều lần 'số phận' chợ Cồn (Đà Nẵng) được đặt ra. Chợ này ra đời khoảng thập niên 40 của thế kỷ trước, gắn liền lịch sử hình thành, phát triển của TP.Đà Nẵng.
 

Năm 2012, sau 27 năm, Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng được trả lại tên chợ Cồn- ẢNH: N.T
Năm 2012, sau 27 năm, Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng được trả lại tên chợ Cồn- ẢNH: N.T


Cùng với chợ Hàn, chợ Cồn là điểm du lịch với bản sắc chợ truyền thống và đặc sản mà du khách “nhất định phải ghé” khi đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chợ Cồn còn là nơi tập trung các đại lý hàng sỉ lớn, quy tụ các nhà buôn, đầu mối hàng hóa.

Năm 1985, chợ Cồn được đầu tư xây dựng và đổi tên thành Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng. Nhưng cả chục năm sau đó, người dân vẫn không quen với cái tên có phần xa lạ này. Cái tên “chợ Cồn” vẫn khắc sâu trong tâm khảm người Đà Nẵng nên sau năm 2000, đã có nhiều ý kiến trả lại tên chợ Cồn.

Năm 2012, HĐND TP.Đà Nẵng ra nghị quyết đổi tên Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng trở lại thành chợ Cồn. Điều này không chỉ chứng tỏ sức sống trường tồn mà còn khẳng định giá trị của chợ truyền thống trong đời sống người đô thị.

Đà Nẵng đang nỗ lực tìm cách đầu tư chợ Cồn theo hướng hiện đại với nhiều kỳ vọng phát triển kinh tế dân sinh, tạo cực tăng trưởng mới cho trung tâm đô thị cũ Hải Châu - Thanh Khê, nhưng qua khảo sát tiểu thương cho thấy, đa phần muốn giữ lại chợ Cồn thay vì xây mới trung tâm thương mại.

Việc lấy ý kiến tiểu thương cho thấy thành phố đã có hướng tiếp cận đúng, đặt tiểu thương làm chủ thể - người chủ thật sự của chợ. Điều này rất cần thiết để tránh lặp lại bài học “chủ quan, duy ý chí, thiếu thực tế” ở nhiều địa phương, nhất là ở nông thôn. Đó là đầu tư chợ mới hàng chục tỉ đồng nhưng tiểu thương không vào chợ vì chợ mới không phù hợp vị trí, phương án kinh tế của tiểu thương, thói quen mua sắm và nhất là thay đổi sự ổn định vốn rất cần cho kinh doanh.

Quan trọng hơn cả, dù nằm giữa trung tâm Đà Nẵng, chợ Cồn vẫn tồn tại trong văn hóa chợ của người thành thị với hàng trăm món đặc sản gắn liền xứ Quảng. Và ở góc độ du lịch, chợ Cồn có lẽ nên gìn giữ và phát triển bản sắc hơn là đầu tư trở thành trung tâm thương mại, loại hình mà nơi đâu cũng có thể xây dựng được.

Theo Nguyễn Tú (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null