Chợ Cồn - không chỉ là cái tên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã nhiều lần 'số phận' chợ Cồn (Đà Nẵng) được đặt ra. Chợ này ra đời khoảng thập niên 40 của thế kỷ trước, gắn liền lịch sử hình thành, phát triển của TP.Đà Nẵng.
 

Năm 2012, sau 27 năm, Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng được trả lại tên chợ Cồn- ẢNH: N.T
Năm 2012, sau 27 năm, Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng được trả lại tên chợ Cồn- ẢNH: N.T


Cùng với chợ Hàn, chợ Cồn là điểm du lịch với bản sắc chợ truyền thống và đặc sản mà du khách “nhất định phải ghé” khi đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chợ Cồn còn là nơi tập trung các đại lý hàng sỉ lớn, quy tụ các nhà buôn, đầu mối hàng hóa.

Năm 1985, chợ Cồn được đầu tư xây dựng và đổi tên thành Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng. Nhưng cả chục năm sau đó, người dân vẫn không quen với cái tên có phần xa lạ này. Cái tên “chợ Cồn” vẫn khắc sâu trong tâm khảm người Đà Nẵng nên sau năm 2000, đã có nhiều ý kiến trả lại tên chợ Cồn.

Năm 2012, HĐND TP.Đà Nẵng ra nghị quyết đổi tên Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng trở lại thành chợ Cồn. Điều này không chỉ chứng tỏ sức sống trường tồn mà còn khẳng định giá trị của chợ truyền thống trong đời sống người đô thị.

Đà Nẵng đang nỗ lực tìm cách đầu tư chợ Cồn theo hướng hiện đại với nhiều kỳ vọng phát triển kinh tế dân sinh, tạo cực tăng trưởng mới cho trung tâm đô thị cũ Hải Châu - Thanh Khê, nhưng qua khảo sát tiểu thương cho thấy, đa phần muốn giữ lại chợ Cồn thay vì xây mới trung tâm thương mại.

Việc lấy ý kiến tiểu thương cho thấy thành phố đã có hướng tiếp cận đúng, đặt tiểu thương làm chủ thể - người chủ thật sự của chợ. Điều này rất cần thiết để tránh lặp lại bài học “chủ quan, duy ý chí, thiếu thực tế” ở nhiều địa phương, nhất là ở nông thôn. Đó là đầu tư chợ mới hàng chục tỉ đồng nhưng tiểu thương không vào chợ vì chợ mới không phù hợp vị trí, phương án kinh tế của tiểu thương, thói quen mua sắm và nhất là thay đổi sự ổn định vốn rất cần cho kinh doanh.

Quan trọng hơn cả, dù nằm giữa trung tâm Đà Nẵng, chợ Cồn vẫn tồn tại trong văn hóa chợ của người thành thị với hàng trăm món đặc sản gắn liền xứ Quảng. Và ở góc độ du lịch, chợ Cồn có lẽ nên gìn giữ và phát triển bản sắc hơn là đầu tư trở thành trung tâm thương mại, loại hình mà nơi đâu cũng có thể xây dựng được.

Theo Nguyễn Tú (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: TẦM NHÌN MỚI, CƠ HỘI MỚI, GIÁ TRỊ MỚI

E-magazineQuy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: TẦM NHÌN MỚI, CƠ HỘI MỚI, GIÁ TRỊ MỚI

VỚI TẦM NHÌN DÀI HẠN NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ CÁC LỢI THẾ CỦA TỈNH, QUY HOẠCH LÀ CĂN CỨ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN ĐỂ BÌNH PHƯỚC SẮP XẾP, BỐ TRÍ HIỆU QUẢ CÁC KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN, HỆ THỐNG ĐÔ THỊ VÀ PHÂN BỐ DÂN CƯ, KẾT CẤU HẠ TẦNG, PHÂN BỔ ĐẤT ĐAI…

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Kẹt xe kéo dài gần 20 km tại đèo An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Kẹt xe kéo dài gần 20km trên quốc lộ 19 tại đèo An Khê

(GLO)- Ngày 12-12, tại đèo An Khê nối tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, hàng trăm chiếc ô tô con, xe khách, xe tải, container bị mắc kẹt kéo dài gần 20 km nhiều giờ liền. Nguyên nhân giữa đèo có hố nước sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.