Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 4 giảm 0,34% so với tháng 3-2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2023 giảm 0,34% so với tháng 3-2023 (khu vực thành thị giảm 0,41%; khu vực nông thôn giảm 0,27%). Trong đó 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, 4 nhóm hàng có chỉ số giá tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng đầu năm 2023 tăng 3,84% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do chỉ số giá nhóm giáo dục, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, giá các mặt hàng thực phẩm, giá điện sinh hoạt, giá gạo trong nước tăng.

Mua đồ lưu niệm tại quầy bán đồ lưu niệm hồ Lăk, huyện Lăk, tỉnh Đak Lak. Ảnh: Huỳnh Lê

Mua đồ lưu niệm tại quầy bán đồ lưu niệm hồ Lăk, huyện Lăk, tỉnh Đak Lak. Ảnh: Huỳnh Lê

So với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 4-2023 tăng 2,81%. So với tháng 12-2022, CPI tháng 4-2023 tăng 0,39%.

Tổng cục Thống kê chỉ ra trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 7 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước; 4 nhóm hàng tăng giá (xem sơ đồ).

Nguồn: Tổng cục thống kê

Nguồn: Tổng cục thống kê

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 4-2023 tăng 0,13% so với tháng trước, tăng 4,56% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,84%).

Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 4 tháng đầu năm 2023 giảm 12,22% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 6,73% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Có thể bạn quan tâm

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

null