Chăn dê trên núi, người đàn ông ở Bình Định tình cờ phát hiện cổ vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 10.7, lãnh đạo Bảo tàng Bình Định đã trao giấy khen của Giám đốc Sở VH-TT Bình Định cho 2 cá nhân ở H.Tuy Phước vì đã có thành tích hiến tặng cổ vật cho Bảo tàng Bình Định để trưng bày.

2 cá nhân được trao giấy khen gồm: ông Lê Thanh Độ (ở thôn Luật Chánh, xã Phước Hiệp) và ông Lưu Đình Duy (ở thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn) cùng thuộc H.Tuy Phước (Bình Định).

Ông Lê Thanh Độ là hậu duệ đời thứ 6 của cụ Lê Đại Cang - một danh nhân người Bình Định. Vào tháng 3.2024, ông Lê Thanh Độ đã mời đại diện Bảo tàng Bình Định đến nhà từ đường họ Lê ở thôn Luật Chánh để tiếp nhận cổ vật gia tộc hiến tặng là chiếc cối đá cổ và một chiếc ghế cổ, mặt ghế được ốp đá rất tinh xảo.

Trao tặng giấy khen cho hậu duệ đời thứ 6 của danh nhân Lê Đại Cang

Trao tặng giấy khen cho hậu duệ đời thứ 6 của danh nhân Lê Đại Cang

Ông Lê Thanh Độ cho hay, theo lời các cụ cao niên truyền lại, chiếc cối đá và ghế gỗ là những kỷ vật gắn liền với đệ thất thế tổ Lê Đại Cang. Chiếc cối đá được con cháu nhiều đời liên tục sử dụng giã gạo, quết bột làm bánh ít, quết thịt làm chả nem, gắn bó thân thiết trong sinh hoạt của gia tộc. Còn chiếc ghế cổ vẫn được trưng bày tại phòng thờ của nhà từ đường, cùng với những hiện vật khác, như bộ tràng kỷ, hệ thống liễn đối, các sắc phong…

Cũng trong tháng 3.2024, Bảo tàng Bình Định được anh Lưu Đình Duy hiến tặng một bức phù điêu Champa làm bằng sa thạch. Phù điêu trang trí một nam thần mặc sampot ngồi xếp bằng trong vòm khung hình lá đề, cao 46 cm, rộng 60 cm.

Anh Duy kể: "Chiều 23.3, tôi chăn thả dê tại khu vực dưới chân núi phía sau Trường THCS số 1 Phước Sơn (H.Tuy Phước) thì phát hiện một khối đá nằm úp mặt dưới đất. Tôi đến lật khối đá ra thì thấy đây là một phù điêu Champa nên mang về nhà. Sau đó, tôi có chụp ảnh đưa lên các nhóm nghiên cứu Champa trên Facebook để hỏi xuất xứ, có người đã hỏi mua phù điêu này với giá cao nhưng tôi không bán. Bởi tôi cũng tìm hiểu và biết lịch sử, văn hóa Bình Định nổi tiếng với hệ thống tháp Chăm, phù điêu Champa, nên đã quyết định liên hệ hiến tặng cổ vật này cho Bảo tàng Bình Định để bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị".

Bức phù điêu Champa làm bằng sa thạch được hiến tặng cho bảo tàng

Bức phù điêu Champa làm bằng sa thạch được hiến tặng cho bảo tàng

Những hiện vật tiếp nhận sẽ được Bảo tàng Bình Định hoàn thiện hồ sơ dữ liệu, nhập kho theo quy định, đồng thời lên kế hoạch trưng bày để phục vụ công chúng. Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng Bình Định, cho biết: "Chúng tôi rất trân quý với nghĩa cử hiến tặng hiện vật cho bảo tàng của các cá nhân nêu trên nhằm góp thêm sự đa dạng, phong phú nguồn tư liệu, hiện vật trưng bày cho bảo tàng; qua đó đã góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, di sản văn hóa của quê hương Bình Định".

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.