Cây thước kẻ uy quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong một lần hàn huyên cùng đám bạn thời tiểu học, chúng tôi chợt nhớ đến cô N-giáo viên chủ nhiệm năm lớp 2. 

1. Quả thật, muốn ai đó nhớ lâu thì phải là rất được yêu mến hoặc ngược lại. Cô N. thuộc trường hợp thứ 2. Cô có những câu mắng học trò “bất hủ” khiến chúng tôi nhớ mãi, không phải bởi chúng sâu sắc, ý nghĩa mà bởi chúng quá… nặng nề.

Mỗi khi lớp ồn hay có ai đó làm bài không tốt, kèm theo mỗi câu la mắng của cô là một nhịp tay gõ mạnh chiếc thước kẻ gỗ to, dài lên bàn hoặc bảng đen. Tiếng thước vang lên khiến gần 40 thành viên trong lớp ngồi im thin thít. Không ít lần, để răn đe học trò hư, cô N. đã xếp các bạn thành hàng dài quay mặt vào bảng, rồi cầm cây thước kẻ vụt lần lượt vào mông từng đứa.

 Ảnh minh họa (nguồn internet).
Ảnh minh họa (nguồn internet).



2. Gần nhà có xưởng mộc nên tôi thường được giao việc chuẩn bị cây thước kẻ gỗ cho giáo viên chủ nhiệm vào đầu năm học. Cây thước kẻ dài 50-60 cm, bề dày khoảng 0,5 cm. Bác thợ mộc cũng trau chuốt, mài gọt, tỉ mỉ khắc từng milimet lên bề mặt thước, sau cùng là quét một lớp véc ni bóng loáng. Ngày ấy, nhiệm vụ của trực nhật lớp là đem thước kẻ của cô về nhà, hôm sau lại đem đến lớp cùng với khăn trải bàn và bình hoa. Cây thước kẻ ấy là dụng cụ đầy “uy quyền”, không chỉ để giáo viên kẻ bảng, căn hàng mà còn giúp ổn định lớp học, thỉnh thoảng giúp… trút cơn nóng giận. Việc kiểm tra vệ sinh thân thể đầu giờ luôn là nỗi ám ảnh của đám học trò ngày trước. Giáo viên cầm chiếc thước gỗ lướt qua từng đôi tay be bé đang xòe ra phía trước, chỉ cần thấy bị vấy bẩn, chiếc thước sẽ lập tức giáng xuống lòng bàn tay nghe đánh “chát”.

3. Những tưởng, tiếng thước kẻ ấy đã trở thành hoài niệm của rất nhiều thế hệ học trò. Thế nhưng, mới đây, khi tôi nói chuyện cùng con trai mình về điều gì con không thích nhất khi đi học, con liền nói: “Con không thích nhất là mỗi khi cô gõ mạnh thước kẻ xuống bàn. Con nghe vừa sợ vừa đau hết cả tai”. Tôi tin con mình nói thật, vì có một lần đến lớp của con, đứng ở bên ngoài, tôi vẫn cảm thấy 3 tiếng gõ thước uy quyền của cô lên bàn rõ mồn một. Lũ trò nhỏ mặt mũi lấm lét, tay khoanh lên bàn ngay lập tức và đôi mắt căng thẳng dõi theo nhịp của cây thước gỗ trong tay cô.

Vẫn biết “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, song việc ổn định lớp, răn đe bằng dùng cây thước kẻ đánh đòn dễ khiến học trò, đặc biệt là bậc tiểu học bị hoảng sợ, ám ảnh, không còn hứng thú với việc đến trường. Vì thế, ở góc độ của một phụ huynh, tôi mong rằng, các giáo viên sẽ có những cách xử lý một cách hợp lý, thay thế vật dụng ổn định lớp thân thiện, gần gũi hơn như xúc xắc, lục lạc, chiếc chuông nhỏ. Những chiếc thước kẻ gỗ cũng nên thay thế bằng thước kẻ nhựa (dùng để kẻ trên bảng) hay chiếc ăng ten có thể điều chỉnh độ dài ngắn để chỉ bài trên bảng. Dù rất nhỏ, song đó cũng là một yếu tố để góp phần tạo nên môi trường học tập thân thiện, đem lại hứng thú cho học sinh trong học tập, rèn luyện.

 

 KHÔI NGUYÊN

 

Có thể bạn quan tâm

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu

(GLO)- Ngày 16-1, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công an huyện Đak Pơ tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu (xã Phú An).

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.