Hạnh phúc bên học trò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người ta thường nói: Hạnh phúc là có một việc gì đó để làm, có một người nào đó để yêu thương và có một điều gì đó để mong đợi. Với tôi, được sống, được trải nghiệm, tận hưởng những gì quanh ta, đó chính là hạnh phúc. Trong những nẻo đường dẫn lối tới niềm hạnh phúc, từ lâu, tôi đã thấy cuộc sống của mình thật vui và ý nghĩa khi gắn bó với nghề dạy học, với các cô cậu học trò của mình!
Gia đình bên nội cũng như bên ngoại của tôi chẳng ai làm nghề “gõ đầu trẻ”. Ngay cả bố mẹ và các anh trai tôi, vì nghèo khó mà cũng phải nghỉ học giữa chừng để gồng gánh mưu sinh. Tuổi thơ tôi may mắn được chuyên tâm chuyện học hành. Thời học phổ thông, chúng tôi làm gì đã được định hướng nghề nghiệp rõ ràng như bây giờ. Thế nhưng, vì say mê những tiết dạy của thầy cô trên lớp mà tôi chọn nghề dạy học. Nhiều lần, mới nghĩ đến việc mai này mình được đứng trên bục giảng, trước bao nhiêu ánh mắt yêu thương của các trò, lòng tôi đã râm ran hạnh phúc.
Học đại học Sư phạm 4 năm rồi học tiếp một thời gian sau đại học, tôi may mắn được giữ lại trường làm giảng viên. Gắn bó với nghề giáo đã hơn 10 năm, cũng như bất kỳ nghề gì, tôi cũng đã phải nếm trải nhiều khó khăn, vất vả. Là cảnh sống xa nhà, thuê trọ nay đây mai đó; là thời gian tập sự với đồng lương ít ỏi; là những yêu cầu, đánh giá phải không ngừng hoàn thiện về chuyên môn; và có cả những cô cậu học trò, dù đã là sinh viên nhưng vẫn còn rất cá biệt;… Dù vậy, chưa bao giờ tôi nghĩ mình đã chọn nhầm nghề. Tôi chắt chiu, trân quý những điều tốt đẹp về nghề giáo; vẫn thấy mình thật diễm phúc khi được xuất hiện trên giảng đường cùng bao thế hệ sinh viên.
Nhà tôi cách xa trường hơn 20 cây số. Những ngày mưa gió, thấm mệt, đôi lúc tôi cũng nấn ná, chần chừ khi nghĩ đến quãng đường trước mặt. Nhưng khi đã bước vào lớp, đứng trên bục giảng, tất cả những vất vả, lo toan thường ngày bỗng lùi lại phía sau, nhường chỗ cho không gian lớp học. Tôi lại hào hứng, say sưa với những điều cần truyền đạt trong từng tiết dạy. Có hôm mải mê giảng đến quá giờ mà các trò vẫn chăm chú lắng nghe, chẳng hề phản ứng; lúc nhận ra, nói lời xin lỗi, cả thầy và trò đều mỉm cười hạnh phúc.
Hạnh phúc nhất của người làm thầy, làm cô là khi thấy học trò của mình từng bước tiến bộ, trưởng thành. Sẽ chẳng có món quà nào ý nghĩa, lâu bền hơn khi các trò biết nỗ lực tặng thầy cô thành tích học tập, rèn luyện tốt. Và các thầy cô càng vui hơn, khi rời ghế nhà trường, các em có một công việc ổn định, một gia đình êm ấm. Chúng tôi vẫn thường nhắc nhớ, tự hào về những cô cậu sinh viên mới ngày nào còn hồn nhiên, tinh nghịch, nay đã thành đạt trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Có những lần đi công tác xa, tôi thường có dịp gặp lại những người học trò cũ của mình. Sau những lời hỏi thăm, bao kỷ niệm một thời trên giảng đường, bên mái trường thân yêu lại ùa về nóng hổi trong lòng thầy trò. Nào là chuyện từng thầy cô dạy như thế nào, chuyện thi cử, chuyện ở ký túc xá, những cặp đôi trong lớp,… cứ như những thước phim vừa quay, dằng dai chẳng dứt. Ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc bởi trong miền nhớ của mọi người còn lưu dấu hình bóng của mình!
Vừa rồi, tôi mới cùng lớp đại học do mình chủ nhiệm thực hiện học phần thực tế chuyên môn đi một số tỉnh Nam Bộ. Gần một tuần đồng hành bên nhau, cùng đi, cùng ăn, cùng ở, ai nấy đều vỡ òa cảm xúc hạnh phúc xen lẫn tiếc nuối trong ngày về. Tôi nhận ra nét dễ thương, đáng yêu cùng sự nỗ lực, dạn dĩ của các em đằng sau vẻ tinh nghịch đôi lúc đến khó bảo. Các em thì lại hào hứng với những hoạt động trải nghiệm, những sinh hoạt tập thể. Và tôi biết, thầy trò chúng tôi đã cùng nhau viết nên những trang ký ức đẹp trong cuộc đời của mình.
Có những ngày lòng êm như xóm vắng, tôi thường nghĩ về nghề dạy học, về những cô cậu học trò của mình như thế, để biết mình… thật hạnh phúc!
THU ĐÌNH

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.