Cần tiếp tục nghiên cứu phế tích tháp Chăm An Phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối thế kỷ XIII, người Chăm mở rộng ảnh hưởng lên vùng đất Tây Nguyên. Theo đó, nhiều trung tâm, cơ sở tôn giáo cũng được xây dựng trên vùng đất mới, trong đó có tháp Chăm An Phú. Phế tích tháp Chăm An Phú thuộc thôn 4 (xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), còn có các tên gọi là tháp Chăm Phú Thọ, Rong Yang.
Tháp Chăm qua tư liệu
Phế tích tháp Chăm An Phú lần đầu tiên được nhắc đến qua các tư liệu của người Pháp từ những năm đầu thế kỷ XX. Nhà thám hiểm, dân tộc học Henry Maitre đã có những ghi chép khá chi tiết về di tích Chăm An Phú từ năm 1906. Đến năm 1919, trong tài liệu “BEFEO 1919 p103-106 Kontum-Hành trình của M. Maspero đến Kontum”, nhà khảo cổ học người pháp M. Maspero đã xác định lại một vài dữ liệu liên quan đến Rong Yang: “Công trình thứ nhì, xa hơn về phía Nam, cách công trình thứ nhất kể trên một con sông nhỏ, là một tháp Chăm lớn, mà phần kiến trúc phía trên không còn nữa. Những người Gơlar gọi nó là Rong Yang, nhà của trời. Tháp dựng trên một gò đồi cao độ vài mét. Xung quanh là một sân gạch trải dài đến chân một bức tường ngăn cách với cánh đồng lân cận”. (Nguyễn Quang Hiền dịch từ tài liệu: BEFEO 1919 p103-106). Năm 1928, một tài liệu của BEFEO ký hiệu BEFEO 1928 p605 Rong Yang 1928 có miêu tả chi tiết về một tổ hợp các cụm phế tích chăm ở Pleiku: “…Những công trình này hiện diện trên phần đất của làng Plei Wao, thuộc bình nguyên Kơdơ, nơi này còn xa Pleiku khoảng 10 km, trên đường từ Quy Nhơn lên, và vị trí cách đường này độ 600 m”. Cũng theo tài liệu này, tháp Rong Yang được miêu tả: “Ở giữa (3 công trình vừa kể), là Rong Yang, cách công trình đầu tiên kể trên bởi một con suối và gần bên cạnh một nhà nguyện công giáo, tạo thành vị trí một cái tháp trên gò đồi khá cao. Tháp này ở bên trong, chỉ còn lại dấu vết của tường bao quanh”.
Vị trí xuất lộ tường bao phế tích tháp Chăm An Phú. Ảnh: Xuân Toản
Vị trí xuất lộ tường bao phế tích tháp Chăm An Phú. Ảnh: Xuân Toản
Trong cuốn “Pơ tao-Một lý thuyết về quyền lực ở người Jơrai Đông Dương” của nhà dân tộc học người Pháp Jacques Dournes, do Nguyên Ngọc dịch, in năm 2018 có vẽ một sơ đồ trong tương quan giữa xứ sở các Pơtao với các tháp Chăm. Trong đó, Rong Yang được thể hiện trong tương quan giữa các tháp Chăm khác như: Yang Mum, Drang Lai ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, Yang Prong thuộc tỉnh Đak Lak ở phía Nam, Habal Bia thuộc tỉnh Kon Tum ở phía Bắc cùng các tháp Đôi, tháp Bánh Ít, Vijaya thuộc Bình Định ở phía Đông.
Như vậy, qua những cứ liệu nói trên, đối sánh với sơ đồ do Jacques Dournes thực hiện và những dấu tích, di vật phát hiện cũng như những thông tin thu thập được trong quá trình điền dã, nghiên cứu về di tích cho phép khẳng định, phế tích tháp Chăm An Phú hiện nay chính là dấu tích Champa mà các tài liệu nêu trên đã đề cập.
Kết quả từ những đợt khảo sát
Từ những thông tin ban đầu liên quan đến phế tích tháp Chăm An Phú, Bảo tàng tỉnh đã tiến hành khảo sát có sự tham gia của các nhà chuyên môn và đơn vị liên quan. Bên cạnh việc điền dã, thu thập thông tin về các di vật hiện còn được lưu giữ trong dân, đoàn khảo sát tiến hành mở hố thám sát tại khu vực được cho là có sự tồn tại của kiến trúc thuộc di tích. Một góc tường bao phía Đông Bắc của di tích được phát hiện với chiều rộng đo được 1,4 m, những lớp gạch có kích thước khá lớn, mỗi viên trung bình 34x19x7 cm được xây xếp bằng phẳng, vuông góc nhằm tạo sự chịu lực chắc chắn. Nền móng được gia cố bằng một lớp đá gốc xen lẫn sạn sỏi hạt nhỏ. Theo Tiến sĩ Lê Đình Phụng-nguyên Trưởng phòng Khảo cổ học lịch sử (Viện Khảo cổ học), việc phát hiện tường bao cho thấy di tích này được xây dựng khá hoàn chỉnh theo giáo lý tôn giáo, đó là tạo ra không gian thiêng trên một địa điểm thiêng.
Khối đá tại nhà ông Nguyễn Công Hòe. Ảnh: Xuân Toản
Khối đá tại nhà ông Nguyễn Công Hòe. Ảnh: Xuân Toản
Đến nay, dù tháp Chăm An Phú chỉ còn là phế tích, nhưng qua những di vật phát hiện được cùng những nguồn gốc của các di vật này theo lời kể của người dân trong vùng cho thấy sự hợp lý về một kiến trúc Champa tương đối hoàn chỉnh từng tồn tại trên vùng đất này. Đối với khối đá hình chóp cụt tại nhà ông Võ Đức Ai (thôn 4): Hiện vật có chiều cao 48 cm, cạnh đáy dài đo được vuông 118 x118 cm, cạnh trên vuông đo được 67x67 cm có gờ nổi để gá lắp một kết cấu kiến trúc khác, có lỗ chính tâm với đường kính 10 cm. Các tầng được giật cấp thu nhỏ từ dưới lên với tỷ lệ cân đối, vuông vức tạo nên một bệ đá hoàn chỉnh, mang tính thẩm mỹ cao.
Đối với khối đá đang lưu giữ tại nhà ông Nguyễn Công Hòe (thôn 4), hiện vật có thể khối hình hộp vuông, kích thước đo được với chiều cao 38 cm, các cạnh có chiều dài tương ứng khoảng 50x58 cm, trong đó, phần gờ cao 3 cm và tạo cạnh dài 58 cm. 4 mặt thân tạo thành 4 ô hình chữ nhật với các gờ nổi trang trí cân đối, ở giữa có lỗi xuyên tâm, đường kính đo được một mặt là 17 cm, mặt kia là 10 cm, thắt eo ở giữa 6 cm. Khi đối sánh với hiện vật ở nhà ông Võ Đức Ai về mặt kích thước cũng như kỹ thuật khớp nối, cũng như về nguồn gốc của nó ta thấy rõ 2 hiện vật này khá trùng khớp và có thể được tách ra từ một kiến trúc tổng thể (bệ thờ).
Nhận định bước đầu
Như vậy, qua những di vật phát hiện được cũng như việc tìm được vị trí bắt góc tường bao và xác định kỹ thuật xây dựng, gia cố nền móng tường bao, các nhà chuyên môn cho rằng, phế tích tháp Chăm An Phú là một công trình kiến trúc được xây dựng tương đối hoàn chỉnh theo mô hình trung tâm Ấn Độ giáo. Từ các thông tin, di vật phát hiện được, đối sánh với các đền tháp khác ở Tây Nguyên cũng như quy mô của vật thờ với kích thước lớn cho phép bước đầu nhận định đây là một trong những công trình tôn giáo có quy mô lớn ở Tây Nguyên có niên đại khoảng thế kỷ XII-XV. Và là kiến trúc Champa duy nhất được phát hiện ở TP. Pleiku đến thời điểm hiện tại.
Hệ thống tường bao ở di tích Mỹ Sơn-Quảng Nam. Ảnh: Xuân Toản
Hệ thống tường bao ở di tích Mỹ Sơn-Quảng Nam. Ảnh: Xuân Toản
Hơn 100 năm đã trôi qua kể từ khi được phát hiện (1906), sự tồn tại của các di vật, phế tích tháp Chăm An Phú vẫn trầm mặc, trơ gan cùng tuế nguyệt. Để làm rõ tính chất, đặc điểm, quy mô và vai trò của phế tích tháp Chăm An Phú nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của địa phương, thiết nghĩ cần có những chương trình, kế hoạch lâu dài để tiếp tục nghiên cứu về phế tích Champa này. Đây là việc làm không hề dễ dàng, đòi hỏi nhiều công sức, nhưng thiết nghĩ trước mắt cần quan tâm đến một số vấn đề như: Đối với các di vật đã phát hiện, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần tuyên truyền, vận động người dân chuyển giao cho đơn vị chuyên môn (Bảo tàng tỉnh) để tiếp tục nghiên cứu và có những hoạt động bảo quản, phát huy giá trị một cách hiệu quả. Đối với khu vực phế tích tháp Chăm trước mắt cần tuyên truyền, vận động người dân canh tác trên khu vực này cần chú ý, tránh va chạm vào các chi tiết kiến trúc Champa còn sót lại. Về lâu dài cần có kế hoạch nghiên cứu khảo sát và khai quật với sự tham gia của các nhà chuyên môn. Từ đó có cơ sở để xây dựng các chương trình bảo tồn, trùng tu, tôn tạo một cách lâu dài, bền vững, thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Dù chỉ là phế tích, song khi được nghiên cứu, khảo sát một cách khoa học và có những chương trình bảo tồn, phát huy hiệu quả, bền vững thì di tích tháp Chăm An Phú sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu trong hành trình của du khách khi khám phá Pleiku.
XUÂN TOẢN 
 

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.