Campuchia sắp khởi công cao tốc từ Phnom Penh đến biên giới Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-

Campuchia sắp khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc mới, nối thủ đô Phnom Penh với thành phố Bavet, giáp cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vào tháng 6/2023, kết nối với đường cao tốc Mộc Bài-TP.HCM.

Bản vẽ phác thảo tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. (Ảnh: AKP/TTXVN)

Bản vẽ phác thảo tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. (Ảnh: AKP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Bộ Giao thông Công chính Campuchia đang triển khai các phần việc cuối cùng cho việc khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc mới, nối thủ đô Phnom Penh của nước này với thành phố Bavet (tỉnh Svay Rieng), giáp cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vào tháng 6/2023, kết nối với đường cao tốc Mộc Bài-Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Thông tin trên được Bộ trưởng Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol xác nhận ngày 21/4 tại lễ khánh thành Trung tâm kiểm định phương tiện giao thông Samrong Andeth, ở thủ đô Phnom Penh.

Theo dự kiến, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì lễ khởi công công trình đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự án đường cao tốc thứ hai ở quốc gia Đông Nam Á này với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD, tổng chiều dài toàn tuyến 138km.

Tuyến cao tốc nhằm tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các tỉnh biên giới, nhất là hoạt động xuất khẩu và thương mại ở khu vực biên giới hai nước Campuchia-Việt Nam và các nước trong khu vực.

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet rộng 25,5m với 4 làn xe, mỗi chiều có hai làn xe, điểm khởi đầu là đường vành đai 3 ở thủ đô Phnom Penh, đi qua các tỉnh Kandal, Prey Veng, Svay Rieng và kết thúc tại thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, giáp biên giới Việt Nam.

Dự án cao tốc Phnom Penh-Bavet do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đầu tư, xây dựng.

CRBC cũng là chủ đầu tư tuyến đường cao tốc đầu tiên dài hơn 190km ở Campuchia, kết nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh duyên hải Preah Sihanouk với tổng kinh phí đầu tư 1,9 tỷ USD dưới hình thức xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT).

Tuyến Phnom Penh-Preah Sihanouk đã được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022 với thời gian khai thác trong 50 năm.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null