Hai cao tốc mới qua Bảo Lộc được xây dựng theo hình thức PPP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Liên Khương – Bảo Lộc dự kiến sẽ được xây dựng trong năm 2023. Cả hai dự án cao tốc nói trên đều được Thủ tướng giao cho tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Lâm Đồng dự kiến xây cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Liên Khương – Bảo Lộc trong năm 2023. Ảnh: Thu Cúc

Lâm Đồng dự kiến xây cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Liên Khương – Bảo Lộc trong năm 2023. Ảnh: Thu Cúc

Ngày 9-2, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về thực hiện đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Liên Khương – Bảo Lộc.

Dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, tuyến cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã được Thủ tướng chính phủ ký quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2022.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 66 km. Riêng đoạn qua địa phận Lâm Đồng 55 km, dự kiến tổng mức đầu tư 17.200 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và vốn huy động khác khoảng 9.095 tỉ đồng.

Đến nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đã triển khai thực khảo sát địa hình, địa chất và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; dự kiến sẽ hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 3.2023; các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã sơ bộ thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích đền bù, giải phóng mặt bằng và dự kiến quỹ đất tái định canh, tái định cư cho dự án.

Ngoài ra, tuyến cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2022. Tuyến đường có chiều dài khoảng 74 km, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước 7.761 tỉ đồng, phần vốn sở hữu các Nhà đầu tư 11.760 tỉ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỉ đồng.

Cả hai dự án cao tốc nói trên dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023. Trước đó, 2 dự án này được Thủ tướng giao cho tỉnh Lâm Đồng là cơ quan thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trong báo cáo gửi đi, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm nội dung cơ chế chia sẻ doanh thu giảm đối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc để tạo điều kiện trong thu hút vốn huy động khác (khoảng 9.095 tỉ đồng) từ các nhà đầu tư quan tâm hoặc các ngân hàng nhằm phát huy tính khả thi dự án đầu tư.

Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho địa phương để thực hiện Dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư với số vốn 2.500 tỉ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022.

Đề nghị Chính phủ ủy quyền hoặc phân cấp thẩm quyền thuộc phạm vi quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho HĐND cấp tỉnh phê duyệt, chấp thuận đối với diện tích rừng đặc dụng (gồm rừng tự nhiên và rừng trồng) dưới 50 ha và rừng sản xuất (gồm rừng tự nhiên và rừng trồng) từ 50ha đến dưới 1000ha theo quy định.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện hầu hết thời gian thu hồi vốn đối với các dự án cao tốc đều có thời gian trên 20 năm trong khi thời hạn cho vay của các ngân hàng và Tổ chức tín dụng chỉ 15 năm.

Từ đó, địa phương đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn này cho các nhà đầu tư trong việc huy động nguồn vốn vay từ các ngân hàng và Tổ chức tín dụng để thực hiện dự án đường cao tốc theo hình thức PPP.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null