Bộ GTVT chốt mốc tiến độ bàn giao mặt bằng dự án Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 19 vẫn đang còn còn vướng mắc về mặt bằng tại một số vị trí gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Nhà thầu thi công một dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công một dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đẩy nhanh công tác triển khai Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo kế hoạch, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên phải hoàn thành trong tháng 12/2024, thời hạn của Hiệp định vay đến ngày 31/12/2024.

Khẳng định đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án) và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các tồn tại liên quan đến kinh phí bồi thường phát sinh, chỉ đạo nhà thầu, đơn vị bảo hiểm giải quyết dứt điểm công tác bồi thường hỗ trợ rung nứt nhà dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận hiện dự án vẫn còn vướng mắc về mặt bằng tại một số vị trí gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, tổng nhu cầu vốn vay WB cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư qua địa bàn tỉnh Bình Định dự kiến hơn 104 tỷ đồng, tăng thêm hơn 52 tỷ đồng so với giá trị giải phóng mặt bằng đã được duyệt trong tổng mức đầu tư.

Tháo gỡ vướng mắc trên, Ban Quản lý dự án 2 đã cân đối điều hoà kinh phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư của dự án và đã chuyển kinh phí bổ sung vào kho bạc huyện Tây Sơn là 20,5 tỷ đồng. Phần còn thiếu hơn 31 tỷ đồng đang phải thực hiện thủ tục cân đối nguồn vốn khác trong tổng mức đầu tư của dự án để thực hiện.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương thực hiện việc cân đối, điều hoà vốn để chuyển kinh phí bổ sung cho địa phương thực hiện trong thời gian sớm nhất có thể đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương… huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân ủng hộ dự án, khẩn trương chi trả phần kinh phí đã được bố trí để bàn giao ngay mặt bằng cho dự án và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 5/6/2024.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2 trong quá trình triển khai thực hiện, có biện pháp hỗ trợ, bảo vệ thi công đối với các trường hợp kích động, chống đối (nếu có) để triển khai thi công đảm bảo hoàn thành dự án.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.