Bến nước trong đời sống tâm linh của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ xưa, bến nước giữ vai trò quan trọng trong sản xuất, sinh hoạt của đồng bào dân tộc Jrai. Vì vậy, hàng năm, dân làng đều tổ chức lễ cúng bến nước để cầu mong dân làng mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa vừa phục dựng lễ cúng bến nước tại buôn Kdăm, xã Ia Kdăm. Cúng bến nước là nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc thiểu số tại đây. Theo người Jrai, nước có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người, không có nước, con người không thể tồn tại. Vì vậy, ngay từ khi lập làng, người Jrai đã chọn những nơi gần bến sông để sinh sống nên mỗi làng đều có một bến nước riêng. Bến nước không chỉ là nơi cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của buôn làng sau một ngày làm việc mệt nhọc.
Lễ cúng bến nước thường được tổ chức vào tháng 1, 2 hoặc 3 dương lịch hàng năm. Trước khi buổi lễ chính thức diễn ra, già làng tổ chức họp dân, huy động sự đóng góp của tất cả mọi người. Theo đó, dân làng thống nhất mỗi hộ đóng góp 1 lon gạo để nấu rượu và 10 ngàn đồng mua lễ vật. Đồng bào Jrai quan niệm: thần linh cũng giống như con người, có buồn, vui, yêu, ghét. Vì vậy, cúng thần càng nhiều lễ vật sẽ được thần phù hộ nhiều hơn. Nếu cúng 1 con heo nái thì đi kèm với 5 ghè rượu; cúng 1 con heo đực thì 3 ghè rượu; còn cúng 1 con heo thiến thì phải có 7 ghè rượu đi kèm.
Bến nước đông vui, tấp nập trở lại sau khi nghi lễ cúng kết thúc. Ảnh.Vũ Chi
Bến nước đông vui, tấp nập trở lại sau khi nghi lễ cúng kết thúc. Ảnh: Vũ Chi
Từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông. Phụ nữ chuẩn bị thổi lửa lo cơm nước; đàn ông phụ trách mổ heo, xẻ thịt; thanh niên thì dọn dẹp, vệ sinh bến sông để rước hồn nước về. Theo thầy cúng Kpă Thơi, tất cả công việc này được thực hiện vào sáng sớm, trước khi nghi lễ bắt đầu, tuyệt đối không được làm trước. Một điều cấm kỵ khác cũng được thầy cúng dặn trước tất cả mọi người là trong quá trình cúng, không một ai được qua lại bến sông, nếu không nghi lễ sẽ mất đi sự linh thiêng, Thần Nước sẽ quở trách dân làng.
Đúng 9 giờ 30 phút, nghi lễ bắt đầu. Lễ vật là 1 con heo thiến nặng hơn 1 tạ cùng 7 ghè rượu được đặt ngay trước bến sông. Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để rước hồn nước. Thầy cúng Kpă Thơi cùng phụ tá cung kính đứng sau bàn lễ vật. Dân làng, khách mời tập trung đông đủ phía sau. Tất cả đều im lặng, bày tỏ lòng thành kính của mình trước các vị thần linh. Tiếng cồng chiêng vang vọng cả bến sông mời Thần Nước về nhận lễ vật của dân làng.
Thầy cúng Kpă Thơi bắt đầu bài khấn: “Hỡi Thần Nước, Thần Rừng, Thần Củi! Hôm nay, dân làng ta tụ tập đầy đủ, sửa chữa bến nước, bến làng, tổ chức cúng lễ cầu xin các vị thần ban cho dân làng nhiều sức khỏe, bình an, hạnh phúc. Hãy ban cho thanh niên trai làng sức khỏe, cường tráng; hãy ban cho các cô gái dịu dàng, nết na; để cho con cháu sinh sôi, nảy nở, dân làng làm ăn phát đạt, bình an, hạnh phúc mãi mãi đời sau; để cho con cháu chúng tôi múc nước, uống nước không ốm đau, bệnh tật; để cho con bò, con heo uống nước khỏe mạnh, sinh nở bầy đàn; để cho khai hoang trồng trỉa được mùa bội thu...”.
Thầy cúng Kpă Thơi cùng phụ tá thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Ảnh: Vũ Chi
Thầy cúng Kpă Thơi cùng phụ tá thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Ảnh: Vũ Chi
Vừa đọc lời khấn, thầy cúng vừa rót rượu trong từng ghè vào một chiếc bát bằng đồng. Cầm theo miếng thịt cùng bát rượu đầy đi ra sát bờ sông, thầy trút rượu thịt xuống nước mời Thần Nước nhận các lễ vật của dân làng. “Hỡi các thần linh, Thần Nước! Hãy che chở, phù hộ cho dân làng chúng tôi, nếu như có kẻ đến xâm lược, xâm phạm thì hãy để cho kẻ đó rắn cắn đùi, cắn tay, hổ nuốt da, xà nuốt chửng. Cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cầu cho mọi sự tốt đẹp đến với dân làng chúng tôi. Xin dâng Yàng!”.
Kết thúc nghi lễ, thầy cúng vít cần uống thăm lần lượt từng ghè rượu, rồi đến già làng, khách mời cùng toàn thể dân làng uống rượu chung vui. Rượu thịt được bày ra và cuộc vui có thể kéo dài đến tận đêm khuya. Bến nước giờ đây đã được sửa chữa, đường đi thuận tiện hơn, người đi lấy nước, người tắm rửa, giặt giũ đông vui. Không có sự tranh giành, cãi vã, chỉ có tiếng nước chảy róc rách, tiếng trẻ em nô đùa, tiếng các bà, các mẹ trò chuyện râm ran cả bến sông. Cuộc sống cứ vậy tiếp diễn, bình yên đến lạ. Ai cũng mang trong mình một niềm tin rằng lòng thành của họ đã được thần linh tiếp nhận. Các vị thần sẽ tiếp tục chở che, phù hộ cho dân làng một năm mới với nhiều bình an.
Chứng kiến toàn bộ nghi lễ cùng dân làng, anh Ksor Suk nhận xét: “Lâu lắm rồi mình mới được chứng kiến lại lễ cúng bến nước. Đây là nghi lễ độc đáo, mang đậm màu sắc tâm linh nhằm cầu mong các vị thần phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, người người khỏe mạnh. Hy vọng những lễ hội như thế này tiếp tục được tổ chức hàng năm để con cháu biết thêm về nét đẹp văn hóa của dân tộc”.
Ông Lê Hữu Hưng-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa: Cúng bến nước không chỉ là nghi lễ cúng tế thần linh mà còn là ngày vui chung của cả cộng đồng dân cư, là dịp thể hiện tình đoàn kết, tình cảm gắn bó thiêng liêng giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên. Vì vậy, đây là một sản phẩm văn hóa hết sức độc đáo, cần được bảo tồn, gìn giữ, phát huy.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null