Bằng chứng nhiều mã đề thi môn toán THPT ở Đắk Lắk bị lỗi nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho rằng đề thi toán tốt nghiệp THPT chỉ bị mờ nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, có ít nhất 3 mã đề môn toán bị lỗi nghiêm trọng.

Ngày 1-7, để làm rõ thông tin về đề thi môn toán tại tỉnh Đắk Lắk bị mờ hay lỗi nghiêm trọng, phóng viên Báo Người Lao Động tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến của thí sinh, phụ huynh, giám thị, trưởng điểm thi.

Trang 2 mã đề 121 môn toán chi chít lỗi từ trên xuống dưới
Trang 2 mã đề 121 môn toán chi chít lỗi từ trên xuống dưới

Một thí sinh tham gia kỳ thi THPT tại 1 điểm thi ở TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) kể sau khi được phát đề thi môn toán mã 119, giám thị thông báo có 10 phút để kiểm tra đề. Tuy nhiên, do tâm lý khá căng thẳng và đề thi bị lỗi chứ không phải bị mờ nên thí sinh này không phát hiện ra.

Khi làm xong trang 1, thí sinh này phát hiện trang 2 bị lỗi văn phong tiếng Việt và ký tự toán học. Do lúc này đã hết thời gian kiểm tra đề nên thí sinh không phản ánh với giám thị mà tự mò mẫm. "Khi gần hết giờ thi, có thể hội đồng thi đã phát hiện ra lỗi nên viết lại các câu bị lỗi lên bảng để thí sinh làm bài" - thí sinh này cho biết.

Tương tự, một thí sinh tại điểm thi khác trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột cho biết em được phát đề toán mã 121. Khi làm sang trang thứ 2 thì thí sinh phát hiện đề bị lỗi nên báo cho giám thị. Tuy nhiên, sau đó không thấy ai vào đổi đề hoặc hướng dẫn gì.

"Đề bị lỗi, em đọc không biết hỏi về vấn gì nên em phải làm lụi. Đề bị lỗi như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết quả tốt nghiệp của em" - thí sinh này bày tỏ.

Giám thị tại 1 điểm thi xác nhận thí sinh làm bài được khoảng 5 phút thì phát hiện đề thi môn toán mã 121 bị lỗi. Sau khi phát hiện, giám thị báo cho giám sát để báo cho trưởng điểm thi.

"Rất thiệt thòi cho thí sinh khi gặp phải đề bị lỗi nhưng không nhận được sự giải đáp thỏa đáng mà phải im lặng làm bài cho đến khi hết giờ" - giám thị này nói.

Để làm rõ thêm, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với trưởng điểm thi nói trên. Người này cho biết sau khi các thí sinh làm bài môn toán, điểm thi nhận được phản ánh của 3 phòng thi có 3 mã đề gồm 101, 119 và 121 đều bị lỗi.

Trưởng điểm thi đã báo cáo cho ban chỉ đạo thi và được chỉ đạo mở túi đề thi dự phòng. Tuy nhiên, khi mở túi, cả 3 mã đề thi trên đều bị lỗi nên không thay thế đề thi. Lúc này, điểm thi không kết nối được với ban chỉ đạo nữa nên vẫn để thi sinh làm trên đề cũ.

"Tôi không thấy đề bị mờ mà bị lỗi mất chữ. Căn cứ vào quy chế, điểm thi đã lập các biên bản sự cố bất thường của 3 phòng thi, biên bản không sử dụng được đề dự phòng và báo cáo lên hội đồng" - trưởng điểm thi này nhấn mạnh.

Báo Người Lao Động đã phản ánh mã đề 119 môn toán bị lỗi nghiêm trọng
Báo Người Lao Động đã phản ánh mã đề 119 môn toán bị lỗi nghiêm trọng

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, một phụ huynh có con tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đắk Lắk bức xúc khi đề thi môn toán bị in lỗi văn phong tiếng Việt và ký hiệu toán học nguyên 1 trang, ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh.

Sau đó, tại cuộc họp thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, khẳng định chỉ có đề thi bị mờ, ảnh hưởng đến vài chục thí sinh, không có đề thi bị lỗi.

"Đây là sự cố diễn ra ngoài ý muốn nên Hội đồng thi cấp tỉnh đã báo cáo xin chỉ đạo Ban chỉ đạo thi Quốc gia. Ban chỉ đạo thi Quốc gia đã chỉ đạo rà soát thật kỹ xem những em nào bị ảnh hưởng để tiếp tục có hướng xử lý" - ông Khoa thông tin.

Khi phóng viên nêu dẫn chứng tại 1 điểm thi, mã đề 119 môn toán bị lỗi 1 trang chứ không phải bị mờ, ông Khoa cho hay sẽ ghi nhận ý kiến của phóng viên và rà soát, báo cáo Ban chỉ đạo thi Quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Học viên Lào trên đất Gia Lai

Học viên Lào trên đất Gia Lai

(GLO)- Từ năm 2022 đến nay, Binh đoàn 15 đã tiếp nhận đào tạo cho 100 học viên đến từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Dẫu khác nhau về phong tục tập quán nhưng các học viên đã nhanh chóng hòa nhập và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích để góp phần xây dựng đất nước.

Cẩn trọng chọn môn thi tốt nghiệp THPT

Cẩn trọng chọn môn thi tốt nghiệp THPT

Theo hiệu trưởng các trường THPT, năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh được lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT nên cần được tư vấn, định hướng cẩn thận, tránh chọn theo cảm tính, số đông vì việc này tác động đến lựa chọn ngành.

Cửa liên thông đại học sắp 'thông'

Cửa liên thông đại học sắp 'thông'

Với những quy định rõ ràng, chi tiết được thể hiện trong dự thảo Nghị định về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, hứa hẹn con đường liên thông sắp tới sẽ không còn nhiều điểm 'tắc' như thời gian qua.

Gia Lai: Tuyển sinh 3 lớp Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học hệ vừa học vừa làm

Trường ĐH Sư phạm TP HCM tuyển sinh 3 lớp Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 28-9, TS. Nguyễn Thị Thu Hà-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-cho biết, nhà trường đang tuyển sinh hệ vừa học vừa làm đối với các ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học. Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa đơn vị với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 là hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông.