Yếu tố kỳ ảo trong sử thi Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong sử thi Tây Nguyên, yếu tố kỳ ảo là một trong những thủ pháp sáng tác thuộc lĩnh vực huyền thoại-dân gian nhằm biến đổi cái hiện thực thành cái siêu nhiên, thể hiện khát vọng của con người. Sự chuyển biến giữa hư-thực, thực-hư xoay quanh từng tình tiết, từng nhân vật, hoàn cảnh và không gian, đem lại những cảm quan thật hấp dẫn và thú vị.
Theo Th.S Bùi Nguyễn Thanh Tùng (Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh), sử thi của các dân tộc bản địa Tây Nguyên được sưu tầm trong thời gian qua có thủ pháp nghệ thuật khá độc đáo. Chúng ta biết rằng, tư duy huyền thoại là lối tư duy cổ xưa nhất của lịch sử nhân loại. Trong trí tưởng tượng, các lực lượng tự nhiên vừa là sự thách thức, vừa là chiều kích phẩm chất mà con người vươn tới. Sự hoành tráng, kỳ vĩ, bất tử, vĩnh cửu là thuộc tính của huyền thoại thời xa xưa. Giáo sư Hà Minh Đức trong cuốn “Lý luận văn học” có băn khoăn rằng: “Gọi là phương pháp sáng tác “huyền thoại-dân gian” hay phương pháp sáng tác thần thoại thơ ca? Cũng có người cho nó là phương pháp sáng tác thần thoại thơ ca, bởi đây là hiện tượng văn học sớm nhất của nhân loại với các thành tựu về thần thoại, anh hùng ca của hầu hết các dân tộc phương Tây lẫn phương Đông”. 
 Nghệ nhân Y Dhin Niê (xã Ea Tul, huyện Cư Mgar, tỉnh Đak Lak) đang kể sử thi. Ảnh: TẤN VỊNH
Nghệ nhân Y Dhin Niê (xã Ea Tul, huyện Cư Mgar, tỉnh Đak Lak) đang kể sử thi. Ảnh: TẤN VỊNH
Trong sử thi nổi tiếng của dân tộc Ê Đê “Bài ca chàng Đăm Săn”, nhân vật Đăm Săn là một tù trưởng hùng mạnh, là chiến binh dũng cảm hơn người. Mọi hành động của chàng Đăm Săn đều nổi bật, vượt trội hơn kẻ thù, nhất là khi chiến đấu với Mtao Mxây và Mtao Grư. Hình tượng của chàng dũng sĩ Đăm Săn được khắc họa sâu sắc và đẹp đẽ nhất có lẽ là khi nhân vật đi cầu hôn Nữ thần Mặt trời, mặc dù cuộc gặp gỡ ấy thất bại và chàng bị chết trong rừng sáp đen. Và yếu tố huyền thoại được người Ê Đê sử dụng để nâng tầm nhân vật anh hùng đó là cho người anh hùng được tái sinh. Sau khi chết, Đăm Săn biến thành con ruồi và chui vào miệng chị gái. Chị người anh hùng sinh ra Đăm Săn cháu, tiếp tục nối dõi con đường của cậu mình. Như vậy, có thể xem huyền thoại-dân gian là phương tiện để sử thi Tây Nguyên thể hiện khát vọng của mình.
Hệ thống mô típ của nhóm sử thi Dăm Giông cũng đã được TS. Nguyễn Tiến Dũng đề cập đến trong cuốn “Đặc điểm nghệ thuật nhóm sử thi Dăm Giông” như: mô típ chàng trai khỏe mạnh, tài năng hơn người; mô típ vũ khí thần kỳ; mô típ đồ vật có phép lạ, con vật thần kỳ; mô típ tái sinh… Thường các nhân vật anh hùng ấy “thuộc dòng dõi thần linh, không ai địch nổi”. Sức mạnh của nhân vật Dăm Giông là sức mạnh siêu nhiên: “Giông dốc hết sức mạnh gây nên giông tố, bão bùng, khiến cho núi phải lở, biển động nước dâng lên ùn ùn…”. Hay trong hơamon Diỡ Hao Jrang của dân tộc Bahnar, có đoạn tả cảnh đánh nhau suốt ngày đêm giữa Dăm Pham với Bok Kĩek Lã Dia Kla Kông : “Dăm Pham đành đứng dậy, lấy khiên bạc, khiên đồng chứa đầy những gió mùa xuân, mùa hè mạnh như giông bão ra múa. Chàng múa đến đâu, giông gió từ đấy ầm ào phóng ra đến đấy…”. Các loại mô típ thần kỳ đó khá đậm đặc trong các sử thi Tây Nguyên, là yếu tố quan trọng để xây dựng nên các nhân vật điển hình. Đây có thể xem như một đặc điểm của nghệ thuật kỳ ảo, tạo nên sự ly kỳ, hấp dẫn của nội dung cốt truyện, phù hợp với lối tư duy cổ sơ và tín ngưỡng đa thần của cộng đồng người Tây Nguyên bản địa.
Không gian nghệ thuật trong các sử thi Tây Nguyên đã đẩy trí tưởng tượng của các dân tộc bản địa vượt xa ra “chín núi mười sông”, từ trên các tầng trời cao ngút đến cảnh địa ngục-thế giới các hồn ma; từ không gian của rừng núi đại ngàn muôn dặm đến biển cả mênh mông… “Đó là không gian hiện thực, như không gian địa lý, không gian xã hội và văn hóa của người Tây Nguyên thời xa xưa và không gian huyền ảo-không gian tưởng tượng được mở rộng đến vô cùng…” (Đặc điểm nghệ thuật nhóm sử thi Dăm Giông-Nguyễn Tiến Dũng). Trong hơamon Bia Brâu của dân tộc Bahnar do nhóm Th.S Nguyễn Quang Tuệ sưu tầm năm 2002 có kể về câu chuyện của chàng trai Dơhrit đến từ một cái làng ma nào đó ở phía Tây, nơi làng người chết do vợ chồng Bia Brâu và Atâu Dũng Kang cai quản. Nơi đó, “Nhà rông cao vút chọc trời/Chót vót trên mái toàn nước thối/Nhầy nhụa gầm sàn đầy máu mủ/Bao nhiêu người chết hóa thành ma quỷ… Người ta gọi đó là ngôi nhà của Atâu Dũng Kang, tức là ông ma quỷ có cái mồm đằng sau gáy cùng những cái răng to như lưỡi cuốc. Thật là trên mặt đất này chẳng nơi nào có một ngôi nhà lạ lùng đến vậy”.
Bằng những tình tiết kỳ ảo như thế, sử thi đảm nhiệm chức năng nghệ thuật quan trọng của tác phẩm, đồng thời tạo ra ấn tượng thẩm mỹ cùng những cảm quan thật thú vị đối với người nghe.
HOÀNG LINH VIỆT

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.