Vua Nước đã từng nổi dậy chống Pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các tài liệu lịch sử đã ghi nhận Vua Lửa đời thứ 11 Siu Ất là người lãnh đạo cuộc nổi dậy giết chết viên quan cai trị Pháp Odend’hand năm 1905 và coi đây là sự kiện tiêu biểu cho tinh thần chống Pháp của đồng bào Jrai trước khi có Đảng. 
Tuy nhiên, điều có lẽ còn ít người được biết là có một Vua Nước (Pơtao Ia) cũng đã nổi dậy chống Pháp. Sự việc này đã được chính Henri Maitre-nhà thám hiểm địa lý người Pháp ghi chép trong “Les Jungles Moi” (Rừng người Thượng)-một công trình khảo sát toàn diện nhất về Tây Nguyên. 
Như chúng ta biết, sau khi đặt ách đô hộ lên Tây Nguyên, thực dân Pháp cũng lập tức áp đặt các loại thuế, xâu để bóc lột, vơ vét. Không chỉ người Kinh, đồng bào dân tộc cũng phải đóng thuế đinh (thuế thân). Sau này, toàn quyền Đông Dương Paul Doumer thay việc nộp thuế bằng hiện vật sang tiền mặt. Để có tiền nộp thuế, đồng bào buộc phải đi làm công cho “nhà nước” hoặc các đồn điền mỗi năm hàng chục ngày. Chính sách bóc lột, vơ vét của thực dân Pháp đã dẫn đến sự xáo trộn lớn trong đời sống của đồng bào các dân tộc; làm dấy lên tinh thần phản kháng mạnh mẽ đối với chính sách sưu thuế của chúng. Một người Pháp viết: “Trong mắt họ, thuế chỉ là một thứ tiền phạt; còn lao dịch là một cảnh nô lệ mà đầu óc độc lập dữ tợn của họ không thể nào chấp nhận. Một công việc, thậm chí nhẹ nhàng, đối với họ là một gánh nặng nếu nó do một người thứ ba chỉ huy. Vì thế, rất dễ hiểu là các cố gắng của chúng ta để thiết lập các cơ sở đều bị chống đối…”.
Trong bối cảnh đó, tháng 12-1897, phái viên của Tòa khâm sứ Stung Treng (bấy giờ thực dân Pháp quy định phần đất phía Đông Gia Lai thuộc sự điều hành của Tòa khâm sứ Stung Treng, Campuchia) đến “lãnh địa” của Vua Nước đã bị tấn công. Không thấy Henri Maitre ghi tên, tuổi nhưng căn cứ vào thời điểm xảy ra sự kiện thì có thể suy đoán đó là vị Vua Nước Rơ Chăm Bo (1897-1955). Trước đó, vào tháng 1-1894, khi chưa “kế vị”, chính Rơ Chăm Bo cũng đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại “phái bộ” do phái viên Tòa khâm sứ Stung Treng cầm đầu xâm nhập vùng đất của mình.
Tác giả không ghi chi tiết, chỉ cho biết “ông ta (phái viên tòa sứ) bị tấn công và xua đuổi”.  “Lần này được sự thành công lần trước khích lệ và làm cho bạo dạn hơn, vị Sadet (tức Vua Nước) cũng “đón tiếp” đúng như vậy một chuyến khảo sát mới do phái viên Stung Treng tiến hành”. Henri Maitre, rất tiếc đã không cho biết diễn biến cụ thể nhưng qua vài thông tin vắn tắt có thể thấy: Rút kinh nghiệm của cuộc thâm nhập lần trước, lần này đoàn phái viên được cử thêm nhiều lính tham gia. Với một lực lượng áp đảo, cuộc nổi dậy của Vua Nước đã bị chúng đàn áp khốc liệt: “Làng ông ta bị đốt ra tro và người của ông chịu nhiều tổn thất”. Trước tình thế đó, Vua Nước đã phải “rời bỏ triền đất của ông và sang ở gần người đồng sự của ông là Sadet Lửa (tức Vua Lửa) bên triền sông Ayun; ít lâu sau, ông ta mới quay trở lại...”.
Khác với cuộc nổi dậy của Vua Lửa Siu Ất năm 1905 chủ yếu là do niềm tin tâm linh bị xúc phạm, cuộc nổi dậy của Vua Nước lại mang tính chất phản kháng ách cai trị, áp bức của thực dân Pháp. Có thể xem hành động này là truyền thống khởi đầu cho sự bất hợp tác với quân xâm lược sau này, dù chúng có ý định lôi kéo Vua Nước vào các mưu đồ chính trị trên đất cao nguyên. 
NGỌC TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.