Vũ Hoàng Gia Bảo kể chuyện bằng cocktail

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Bạn trẻ người Gia Lai Vũ Hoàng Gia Bảo (Bartender trưởng của Siixsen Cocktail & Clubbing tại 14 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) vừa xuất sắc lọt vào chung kết World Class Vietnam 2023-cuộc thi vinh danh các bartender (người pha chế) tài năng và sáng tạo toàn cầu. Tuy không giành được ngôi vị cao nhất cuộc thi nhưng bartender 9X đã mang đến câu chuyện đầy cảm hứng về văn hóa Tây Nguyên thông qua cocktail-thức uống được mệnh danh là “tuyệt tác của sự sáng tạo”.

Tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Vũ Hoàng Gia Bảo trong trang phục truyền thống của người Tây Nguyên đã mang đến ly cocktail mang tên “Seeds and Flowers” lấy cảm hứng từ hạt và hoa cà phê, đặc sản của cao nguyên Gia Lai. Từ nguyên liệu bản địa, Bảo đã biến thành thức uống “tuyệt tác của sự sáng tạo” riêng anh và nhận cơn mưa lời khen từ Ban giám khảo.

“Hương thơm của hoa cà phê lan tỏa trong miệng và vị đắng của cà phê đọng lại nơi cuống họng sau khi thưởng thức, đấy là một hương vị thực sự rất đặc biệt mà tôi chưa bao giờ thử qua. Rất ấn tượng và nó chính xác là những gì chúng tôi đang tìm kiếm”-giám khảo Hàn Quốc Du Ui Hong nhận xét.

Bartender Vũ Hoàng Gia Bảo (ảnh nhân vật cung cấp).

Bartender Vũ Hoàng Gia Bảo (ảnh nhân vật cung cấp).

Cocktail là loại đồ uống gồm có rượu kết hợp với hương vị của trái cây, mật ong và một số nguyên liệu khác. Do đó, thức uống này cho phép các bartender sáng tạo không giới hạn. Mặc dù không chiến thắng ở vòng chung kết để có thể tiếp tục “kể chuyện” qua thức uống tại World Class toàn cầu, nhưng Vũ Hoàng Gia Bảo đã học hỏi được rất nhiều.

Anh chia sẻ: “Đây là cuộc thi toàn cầu, mỗi quốc gia chọn 1 quán quân để dự thi. Cuộc thi tại Việt Nam có sự tham gia của các bartender tài năng, sáng tạo của cả nước, trong đó có những người thầy của tôi. Mục tiêu tôi đặt ra là lọt vào top 20 nhưng không ngờ đi xa tới vòng chung kết, lọt top 8 thí sinh xuất sắc nhất. Điều này là một phép màu đối với tôi. 4 thành viên Ban giám khảo là người nước ngoài, đều là những huyền thoại pha chế của thế giới. Họ nói rằng tôi đến từ một vùng đất nhỏ nhưng mang đến vị cocktail “đơn giản, tinh tế”, đồng thời dành nhiều lời khen về cách lựa chọn nguyên liệu bản địa khiến tôi rất tự hào”.

Anh Bảo cho biết thêm, thầy dạy pha chế trước kia đã truyền cho anh cảm hứng lựa chọn nguyên liệu và thể hiện tình cảm, cảm xúc trong sáng tạo cocktail. “Thầy tôi ý thức sâu sắc việc lựa chọn, sử dụng nguyên liệu bản địa Việt Nam khi giới thiệu các món cocktail ra thế giới. Đó cũng là cách giới thiệu, quảng bá văn hóa và mỗi bartender tự hào khi có thể sáng tạo dựa trên các giá trị bản địa”-anh nói.

Đây không phải lần đầu tiên Vũ Hoàng Gia Bảo gây sốt khi biến tấu những nguyên liệu bản địa đặc trưng của vùng cao nguyên Gia Lai thành thức uống hấp dẫn giới trẻ. Anh là Bartender trưởng tại Siixsen Cocktail & Clubbing-một nightclub du lịch (câu lạc bộ đêm) có rất đông du khách ở Pleiku.

Thông qua món cocktail, anh muốn giới thiệu vẻ đẹp văn hóa Gia Lai cùng những câu chuyện thú vị đến du khách phương xa. Nguyên liệu bản địa phong phú cũng truyền cho bartender này cảm hứng sáng tạo không giới hạn. Khó tưởng tượng hương vị của muối kiến vàng trứ danh của vùng đất “chảo lửa” Krông Pa lại được anh biến tấu thành thức uống có vị thanh nhẹ, đậm hương thơm của món ăn đặc trưng nhưng vẫn đầy sức hút trong thức uống có cồn. Anh cũng chính là chủ nhân của cocktail “Phở 2 tô” độc đáo, nghe thôi đã muốn nếm thử để kiểm chứng sức hút của món ăn mang giá trị ẩm thực châu Á khi thu nhỏ trong một ly cocktail đầy quyến rũ.

Anh Bảo rất thích dùng nguyên liệu bản địa như hoa cà phê, chanh dây, mật ong, kiến vàng… để đưa vào đồ uống như một cách kể chuyện về vùng đất, văn hóa, con người (ảnh nhân vật cung cấp).

Anh Bảo rất thích dùng nguyên liệu bản địa như hoa cà phê, chanh dây, mật ong, kiến vàng… để đưa vào đồ uống như một cách kể chuyện về vùng đất, văn hóa, con người (ảnh nhân vật cung cấp).

“Ngày nay, cocktail đã trở thành thức uống toàn cầu và du khách rất dễ tìm kiếm trong các quán bar hay câu lạc bộ đêm. Nhiều khách du lịch thường chọn thưởng thức cocktail trước khi bắt đầu hành trình khám phá một vùng đất mới. Tôi muốn tạo ấn tượng cho du khách khi đến Gia Lai thông qua những ly cocktail mang đậm hương vị bản địa. Cùng với cà phê, tôi hy vọng cocktail cũng trở thành thức uống có “tiếng nói” trọng lượng quảng bá cho văn hóa-du lịch Gia Lai”-anh Bảo chia sẻ.

Hương vị mỗi ly cocktail có một câu chuyện riêng. Anh Bảo rất thích dùng nguyên liệu bản địa như hoa cà phê, chanh dây, mật ong, kiến vàng… để đưa vào đồ uống như một cách kể chuyện về vùng đất, văn hóa, con người. Không ít người cho rằng, đưa hương vị của những món ăn quá nổi tiếng vào thức uống là sự lựa chọn mạo hiểm. Không phá vỡ ấn tượng món ăn thì khó chuẩn bị tâm trí hưởng thụ một thức uống mới.

Quyết định của Bảo là sự kiểm chứng kỹ thuật pha chế đỉnh cao và sự sáng tạo của chàng trai 9X trong sự lựa chọn đầy phá cách của mình. Anh đã chạm đến trái tim của Ban giám khảo qua các vòng thi cũng chính bởi điều này: “Tôi thích cách cậu ấy mang tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc vào ly cocktail của mình”-một giám khảo của cuộc thi nhận xét.

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.