Vũ Hoàng Gia Bảo kể chuyện bằng cocktail

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Bạn trẻ người Gia Lai Vũ Hoàng Gia Bảo (Bartender trưởng của Siixsen Cocktail & Clubbing tại 14 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) vừa xuất sắc lọt vào chung kết World Class Vietnam 2023-cuộc thi vinh danh các bartender (người pha chế) tài năng và sáng tạo toàn cầu. Tuy không giành được ngôi vị cao nhất cuộc thi nhưng bartender 9X đã mang đến câu chuyện đầy cảm hứng về văn hóa Tây Nguyên thông qua cocktail-thức uống được mệnh danh là “tuyệt tác của sự sáng tạo”.

Tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Vũ Hoàng Gia Bảo trong trang phục truyền thống của người Tây Nguyên đã mang đến ly cocktail mang tên “Seeds and Flowers” lấy cảm hứng từ hạt và hoa cà phê, đặc sản của cao nguyên Gia Lai. Từ nguyên liệu bản địa, Bảo đã biến thành thức uống “tuyệt tác của sự sáng tạo” riêng anh và nhận cơn mưa lời khen từ Ban giám khảo.

“Hương thơm của hoa cà phê lan tỏa trong miệng và vị đắng của cà phê đọng lại nơi cuống họng sau khi thưởng thức, đấy là một hương vị thực sự rất đặc biệt mà tôi chưa bao giờ thử qua. Rất ấn tượng và nó chính xác là những gì chúng tôi đang tìm kiếm”-giám khảo Hàn Quốc Du Ui Hong nhận xét.

Vũ Hoàng Gia Bảo kể chuyện bằng cocktail  ảnh 1

Bartender Vũ Hoàng Gia Bảo (ảnh nhân vật cung cấp).

Cocktail là loại đồ uống gồm có rượu kết hợp với hương vị của trái cây, mật ong và một số nguyên liệu khác. Do đó, thức uống này cho phép các bartender sáng tạo không giới hạn. Mặc dù không chiến thắng ở vòng chung kết để có thể tiếp tục “kể chuyện” qua thức uống tại World Class toàn cầu, nhưng Vũ Hoàng Gia Bảo đã học hỏi được rất nhiều.

Anh chia sẻ: “Đây là cuộc thi toàn cầu, mỗi quốc gia chọn 1 quán quân để dự thi. Cuộc thi tại Việt Nam có sự tham gia của các bartender tài năng, sáng tạo của cả nước, trong đó có những người thầy của tôi. Mục tiêu tôi đặt ra là lọt vào top 20 nhưng không ngờ đi xa tới vòng chung kết, lọt top 8 thí sinh xuất sắc nhất. Điều này là một phép màu đối với tôi. 4 thành viên Ban giám khảo là người nước ngoài, đều là những huyền thoại pha chế của thế giới. Họ nói rằng tôi đến từ một vùng đất nhỏ nhưng mang đến vị cocktail “đơn giản, tinh tế”, đồng thời dành nhiều lời khen về cách lựa chọn nguyên liệu bản địa khiến tôi rất tự hào”.

Anh Bảo cho biết thêm, thầy dạy pha chế trước kia đã truyền cho anh cảm hứng lựa chọn nguyên liệu và thể hiện tình cảm, cảm xúc trong sáng tạo cocktail. “Thầy tôi ý thức sâu sắc việc lựa chọn, sử dụng nguyên liệu bản địa Việt Nam khi giới thiệu các món cocktail ra thế giới. Đó cũng là cách giới thiệu, quảng bá văn hóa và mỗi bartender tự hào khi có thể sáng tạo dựa trên các giá trị bản địa”-anh nói.

Đây không phải lần đầu tiên Vũ Hoàng Gia Bảo gây sốt khi biến tấu những nguyên liệu bản địa đặc trưng của vùng cao nguyên Gia Lai thành thức uống hấp dẫn giới trẻ. Anh là Bartender trưởng tại Siixsen Cocktail & Clubbing-một nightclub du lịch (câu lạc bộ đêm) có rất đông du khách ở Pleiku.

Thông qua món cocktail, anh muốn giới thiệu vẻ đẹp văn hóa Gia Lai cùng những câu chuyện thú vị đến du khách phương xa. Nguyên liệu bản địa phong phú cũng truyền cho bartender này cảm hứng sáng tạo không giới hạn. Khó tưởng tượng hương vị của muối kiến vàng trứ danh của vùng đất “chảo lửa” Krông Pa lại được anh biến tấu thành thức uống có vị thanh nhẹ, đậm hương thơm của món ăn đặc trưng nhưng vẫn đầy sức hút trong thức uống có cồn. Anh cũng chính là chủ nhân của cocktail “Phở 2 tô” độc đáo, nghe thôi đã muốn nếm thử để kiểm chứng sức hút của món ăn mang giá trị ẩm thực châu Á khi thu nhỏ trong một ly cocktail đầy quyến rũ.

Vũ Hoàng Gia Bảo kể chuyện bằng cocktail  ảnh 2

Anh Bảo rất thích dùng nguyên liệu bản địa như hoa cà phê, chanh dây, mật ong, kiến vàng… để đưa vào đồ uống như một cách kể chuyện về vùng đất, văn hóa, con người (ảnh nhân vật cung cấp).

“Ngày nay, cocktail đã trở thành thức uống toàn cầu và du khách rất dễ tìm kiếm trong các quán bar hay câu lạc bộ đêm. Nhiều khách du lịch thường chọn thưởng thức cocktail trước khi bắt đầu hành trình khám phá một vùng đất mới. Tôi muốn tạo ấn tượng cho du khách khi đến Gia Lai thông qua những ly cocktail mang đậm hương vị bản địa. Cùng với cà phê, tôi hy vọng cocktail cũng trở thành thức uống có “tiếng nói” trọng lượng quảng bá cho văn hóa-du lịch Gia Lai”-anh Bảo chia sẻ.

Hương vị mỗi ly cocktail có một câu chuyện riêng. Anh Bảo rất thích dùng nguyên liệu bản địa như hoa cà phê, chanh dây, mật ong, kiến vàng… để đưa vào đồ uống như một cách kể chuyện về vùng đất, văn hóa, con người. Không ít người cho rằng, đưa hương vị của những món ăn quá nổi tiếng vào thức uống là sự lựa chọn mạo hiểm. Không phá vỡ ấn tượng món ăn thì khó chuẩn bị tâm trí hưởng thụ một thức uống mới.

Quyết định của Bảo là sự kiểm chứng kỹ thuật pha chế đỉnh cao và sự sáng tạo của chàng trai 9X trong sự lựa chọn đầy phá cách của mình. Anh đã chạm đến trái tim của Ban giám khảo qua các vòng thi cũng chính bởi điều này: “Tôi thích cách cậu ấy mang tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc vào ly cocktail của mình”-một giám khảo của cuộc thi nhận xét.

Có thể bạn quan tâm

Sinh viên làm trà thảo mộc tiêu độc

Sinh viên làm trà thảo mộc tiêu độc

Nhóm gồm 5 sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, là Phùng Võ Duy Khang, Phạm Thị Hương Giang, Nguyễn Phùng Thanh Ngân, Nguyễn Cao Thiên và Huỳnh Đông Hồ, sáng tạo và cho ra đời loại trà thảo mộc hòa tan tiêu độc.
'Biến' mít non thành... thịt

'Biến' mít non thành... thịt

Mong muốn nâng tầm giá trị nông sản, chị Cao Thị Cẩm Nhung (36 tuổi, TP.Ngã Bảy, Hậu Giang) tận dụng những phần tưởng chừng bỏ đi như mít non, xơ mít, hột mít, cùi mít để làm thành "thịt" thực vật và nhiều sản phẩm ăn vặt.
Nữ giám đốc 9x

Nữ giám đốc 9x

Trẻ trung, năng động, nhanh nhẹn, Lê Thị Khánh Ly (thôn Trung Nghĩa Đông, xã Kroong, thành phố Kon Tum) đã tự thân lập nghiệp khi mới 23 tuổi và mạnh dạn tìm lối đi riêng cho chính mình.
Lê Hữu Trường làm giàu từ trồng hoa, cây cảnh

Lê Hữu Trường làm giàu từ trồng hoa, cây cảnh

(GLO)- Với năng khiếu tạo hình cho cây cảnh cùng kiến thức tích lũy được từ giảng đường đại học, kỹ sư nông nghiệp Lê Hữu Trường (thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) đã xây dựng thành công mô hình trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Nữ doanh nhân thành công với thương hiệu Linh Lăng trà

Nữ doanh nhân thành công với thương hiệu Linh Lăng trà

(GLO)- Từ nấm linh chi, đinh lăng, quả dâu tằm và cây lạc tiên, chị Nguyễn Thị Thu Trang-Giám đốc Công ty TNHH Dược thảo LiLa (thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ) đã chế biến thành sản phẩm trà hòa tan, tốt cho sức khỏe. Sản phẩm Linh Lăng trà đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022.

Bác sĩ trẻ 'ngàn like'

Bác sĩ trẻ 'ngàn like'

Sinh ra, lớn lên tại một làng quê còn nhiều khó khăn ở Cư Jút, Đắk Nông, chàng trai trẻ Huỳnh Lê Thái Bão (SN 1994) đã có một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ trở thành bác sĩ truyền cảm hứng, lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua việc sáng lập dự án Hệ sinh thái Y khoa online đa nền tảng, thu hút 150.000 sinh viên, y, bác sĩ với hàng triệu lượt truy cập.
Đồng hành cùng thanh niên Gia Lai lập nghiệp

Đồng hành cùng thanh niên Gia Lai lập nghiệp

(GLO)- Các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, câu lạc bộ (CLB) thanh niên phát triển kinh tế liên tiếp được thành lập, góp phần tạo việc làm và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ. Để các mô hình kinh tế tập thể của thanh niên hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững vẫn cần thêm sự quan tâm tạo điều kiện và giải pháp hỗ trợ.
Những tỷ phú nông dân

Những tỷ phú nông dân

Ở thủ phủ chăn nuôi heo lớn nhất miền Trung (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) xuất hiện thêm nhiều nông dân tiêu biểu với cơ ngơi lên đến hàng tỷ đồng.
Điểm tựa khởi nghiệp

Điểm tựa khởi nghiệp

(GLO)- Chưa khi nào 2 từ “khởi nghiệp” lại được giới trẻ nhắc đến nhiều như hiện nay. Đó là khát khao khẳng định bản thân một cách chân chính, cần được hỗ trợ tối đa để hiện thực hóa. Tuy nhiên, theo một thống kê gần đây, cứ khoảng 100 người khởi nghiệp thì có tới 80% đứng trước nguy cơ giải thể trong 2 năm đầu hoạt động. Nguyên nhân lớn nhất được nhận diện là thiếu kiến thức về quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu vốn và kinh nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh.