Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

3.jpg
Gian hàng trưng bày rượu SimMo8 tại thôn 1, xã An Toàn. Ảnh: Bùi Nghĩa

Tốt nghiệp đại học và từng có cơ hội làm việc ở thành phố lớn nhưng tiếng gọi từ quê nhà đã kéo chị Thảo trở về. Tuổi thơ của chị gắn liền với hình ảnh mẹ ủ rượu sim thủ công trong gian bếp nhỏ.

Từ ký ức đó, chị bắt tay xây dựng SimMo8, đây không chỉ là sản phẩm kinh doanh, mà là cách lưu giữ bản sắc quê hương, đưa hương vị núi rừng đến với nhiều người hơn.

Mùa sim rừng kéo dài vài tuần, bà con đồng bào dân tộc Bana ở xã An Toàn rủ nhau vào rừng lựa hái những trái già, mọng, ngọt, không sâu bệnh đem về bán. Công việc này không chỉ mang lại thu nhập mà còn góp phần giữ gìn rừng, bởi chỉ hái quả, không chặt phá cây.

SimMo8 được tạo nên từ sim rừng tự nhiên, kết hợp rượu nếp thủ công, mật ong khoái và đường phèn ngọt thanh. Quy trình ngâm ủ giữ nguyên hương vị mộc mạc nhưng áp dụng công nghệ chưng cất phân đoạn, giúp loại bỏ andehit, methanol.

Nhờ vậy, rượu sim SimMo8 đậm mà không gắt, thơm mà không nồng, tốt cho sức khỏe hơn so với nhiều loại rượu mạnh khác.

Chị Thảo chia sẻ: “Người làm rượu sim phải kiên nhẫn, bởi cần thời gian ủ đủ lâu để hương vị đạt độ hài hòa. Mỗi chai rượu là một phần ký ức và tâm huyết”.

Khác với cách đưa sản phẩm vào quán ăn, nhà hàng hay siêu thị, chị Thảo chọn con đường kể chuyện sản phẩm. Từ các hội chợ OCOP, khu du lịch, homestay ở các xã An Lão, An Toàn… đến những phiên chợ vùng miền, rượu sim SimMo8 luôn gây chú ý bởi câu chuyện thật và giàu cảm xúc.

Đặc biệt, sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP, trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của tỉnh được nhiều du khách tìm mua làm quà. Những hộp quà rượu sim sang trọng, tinh tế còn được chị thiết kế riêng cho các dịp lễ, Tết… vừa mang hương vị núi rừng, vừa thể hiện sự trân trọng người nhận.

SimMo8 không sản xuất đại trà mà chú trọng chất lượng và câu chuyện gắn với cộng đồng. Mỗi chai rượu là biểu tượng của phát triển xanh, khai thác hợp lý tài nguyên rừng, đồng thời bảo tồn văn hóa thu hái sim truyền thống.

Cùng với rượu sim, An Mộc Thảo còn kết hợp với các sản phẩm khác làm hộp quà tặng mang đậm hương vị đặc trưng của núi rừng như: chè dây, thịt gác bếp, trái sả rừng, muối chấm B’re...

Rượu SimMo8 không chỉ mang đến sắc tím của đại ngàn, hương thơm của sim chín, vị ngọt của mật ong mà còn là câu chuyện về con người, vùng đất An Toàn.

Có thể bạn quan tâm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Héo hon nghề theo xu hướng

Héo hon nghề theo xu hướng

Nghề sáng tạo nội dung số đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi mạng xã hội (MXH) trở thành một phần trong đời sống của nhiều người. Xu hướng chọn nghề kiếm tiền từ MXH là một thực tế, thậm chí mang đến thu nhập “khủng”, tuy nhiên rất khó để đoán được xu hướng MXH sẽ dừng lại ở đâu.

Khởi nghiệp từ cà phê đặc sản

Khởi nghiệp từ cà phê đặc sản

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh Gia Lai đã thay đổi tư duy sản xuất, tận dụng lợi thế của địa phương để nâng cao giá trị nông sản. Cơ sở sản xuất cà phê đặc sản Pure coffee (tổ 5, thị trấn Chư Sê) của gia đình anh Nguyễn Tiến Dũng là một ví dụ điển hình.

Trưởng thôn “2 giỏi”

Ông Ning-Trưởng thôn “2 giỏi”

(GLO)- Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Ning-Trưởng thôn O Yố (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) còn đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Ông xứng đáng với danh hiệu trưởng thôn “2 giỏi”.