Về buôn Ky xem lễ cúng cầu mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi những cái nắng lên đến đỉnh điểm của mùa khô Tây Nguyên thì đồng bào Êđê ở buôn Ky, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) lại náo nức tổ chức Lễ cúng cầu mưa, một nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ qua bao thế hệ.

Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã về trước nhà sinh hoạt cộng đồng buôn để dự lễ. Trước đó, các thầy cúng và thanh niên trong buôn đã dựng chòi Pưk và chuẩn bị các lễ vật cần thiết. Trong chòi Pưk có hai tượng thần làm bằng gỗ cùng kho lúa, kho ngô tượng trưng cho sự no đủ. Cạnh chòi là những lễ vật cúng Yàng và thần linh. Xung quanh rẫy là các dụng cụ bằng tre, nứa cùng các tượng gỗ tạc hình thú như: tê giác, nhím, hổ…

Các thầy cúng đọc bài khấn cầu mưa.

Các thầy cúng đọc bài khấn cầu mưa.

Giữa khoảng sân trước nhà cộng đồng, các thiếu nữ Êđê xúng xính trong các bộ trang phục truyền thống. Lễ cầu mưa năm nay có rất nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được tham dự. Em H’By La Byă, 17 tuổi chia sẻ: “Được tham gia lễ cúng ai cũng rất hồ hởi, hăng hái. Phụ nữ thì chia tổ nấu nướng; thanh niên có nhiệm vụ đi chặt tre nứa, lồ ô, phụ giúp già làng chuẩn bị cho các nghi lễ. Tham dự lễ cầu mưa giúp em hiểu hơn về những phong tục tập quán, từ đó trân trọng hơn những nét đẹp trong đời sống văn hóa của dân tộc mình”.

Khi âm thanh của dàn chiêng nổi lên, thầy cúng bắt đầu đọc bài khấn được truyền lại từ nghìn xưa, cầu cho Yàng đổ mưa xuống để đồng bào có nước trồng tỉa, lúa trổ nhiều bông, chắc hạt, mùa màng bội thu cũng như xua đuổi thú dữ, dân làng ấm no, mọi người trong buôn làng đoàn kết, hạnh phúc. Sau khi dâng lễ, thầy cúng cùng phụ nữ trong buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt. Mọi người cùng reo hò, mừng vui bước vào mùa rẫy mới.

Sau lễ cầu mưa, mọi người di chuyển lên nhà cộng đồng để làm lễ cúng sức khỏe cho già làng và bắt đầu phần uống rượu cần, giao lưu văn nghệ, diễn tấu nhạc cụ. Đây cũng là dịp để người Êđê nhắc nhở con cháu về một nghi lễ độc đáo, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc. Già làng Y Bang Byă cho biết, lễ cúng cầu mưa còn được coi là dịp để cả cộng đồng gần nhau hơn, trân trọng truyền thống văn hóa của dân tộc.

Sau khi dâng lễ, thầy cúng và những người phụ nữ buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sau khi dâng lễ, thầy cúng và những người phụ nữ buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sinh ra và lớn lên ở buôn Ky, ở tuổi 65 tuổi, bà H’Luếch Hđớk đã tham gia rất nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống của cộng đồng. Tham dự lễ cầu mưa này, bà H’Luếch còn được chọn là người đi gieo hạt. Bà hồ hởi chia sẻ: “Năm nay, lễ cầu mưa được các cấp, ngành tổ chức làm mọi người trong buôn rất vui, mình còn vui hơn khi được người dân tin tưởng giao nhiệm vụ trỉa hạt trong ngày lễ. Đây là một nghi thức với mong muốn cầu cho một mùa màng tốt tươi, mang lại ấm no cho buôn làng. Mong những nghi lễ truyền thống của buôn làng luôn được quan tâm, gìn giữ để nhắc nhở người dân, nhất là con cháu luôn nhớ và quý những phong tục đẹp của ông bà truyền lại".

Bà Phạm Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian qua, nhiều phong tục đặc sắc của các đồng bào trên địa bàn thành phố vẫn được các cấp, ngành duy trì như: lễ cúng bến nước, lễ hội cồng chiêng… Việc thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa lễ hội của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.