Về buôn Ky xem lễ cúng cầu mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi những cái nắng lên đến đỉnh điểm của mùa khô Tây Nguyên thì đồng bào Êđê ở buôn Ky, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) lại náo nức tổ chức Lễ cúng cầu mưa, một nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ qua bao thế hệ.

Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã về trước nhà sinh hoạt cộng đồng buôn để dự lễ. Trước đó, các thầy cúng và thanh niên trong buôn đã dựng chòi Pưk và chuẩn bị các lễ vật cần thiết. Trong chòi Pưk có hai tượng thần làm bằng gỗ cùng kho lúa, kho ngô tượng trưng cho sự no đủ. Cạnh chòi là những lễ vật cúng Yàng và thần linh. Xung quanh rẫy là các dụng cụ bằng tre, nứa cùng các tượng gỗ tạc hình thú như: tê giác, nhím, hổ…

Các thầy cúng đọc bài khấn cầu mưa.

Các thầy cúng đọc bài khấn cầu mưa.

Giữa khoảng sân trước nhà cộng đồng, các thiếu nữ Êđê xúng xính trong các bộ trang phục truyền thống. Lễ cầu mưa năm nay có rất nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được tham dự. Em H’By La Byă, 17 tuổi chia sẻ: “Được tham gia lễ cúng ai cũng rất hồ hởi, hăng hái. Phụ nữ thì chia tổ nấu nướng; thanh niên có nhiệm vụ đi chặt tre nứa, lồ ô, phụ giúp già làng chuẩn bị cho các nghi lễ. Tham dự lễ cầu mưa giúp em hiểu hơn về những phong tục tập quán, từ đó trân trọng hơn những nét đẹp trong đời sống văn hóa của dân tộc mình”.

Khi âm thanh của dàn chiêng nổi lên, thầy cúng bắt đầu đọc bài khấn được truyền lại từ nghìn xưa, cầu cho Yàng đổ mưa xuống để đồng bào có nước trồng tỉa, lúa trổ nhiều bông, chắc hạt, mùa màng bội thu cũng như xua đuổi thú dữ, dân làng ấm no, mọi người trong buôn làng đoàn kết, hạnh phúc. Sau khi dâng lễ, thầy cúng cùng phụ nữ trong buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt. Mọi người cùng reo hò, mừng vui bước vào mùa rẫy mới.

Sau lễ cầu mưa, mọi người di chuyển lên nhà cộng đồng để làm lễ cúng sức khỏe cho già làng và bắt đầu phần uống rượu cần, giao lưu văn nghệ, diễn tấu nhạc cụ. Đây cũng là dịp để người Êđê nhắc nhở con cháu về một nghi lễ độc đáo, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc. Già làng Y Bang Byă cho biết, lễ cúng cầu mưa còn được coi là dịp để cả cộng đồng gần nhau hơn, trân trọng truyền thống văn hóa của dân tộc.

Sau khi dâng lễ, thầy cúng và những người phụ nữ buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sau khi dâng lễ, thầy cúng và những người phụ nữ buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sinh ra và lớn lên ở buôn Ky, ở tuổi 65 tuổi, bà H’Luếch Hđớk đã tham gia rất nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống của cộng đồng. Tham dự lễ cầu mưa này, bà H’Luếch còn được chọn là người đi gieo hạt. Bà hồ hởi chia sẻ: “Năm nay, lễ cầu mưa được các cấp, ngành tổ chức làm mọi người trong buôn rất vui, mình còn vui hơn khi được người dân tin tưởng giao nhiệm vụ trỉa hạt trong ngày lễ. Đây là một nghi thức với mong muốn cầu cho một mùa màng tốt tươi, mang lại ấm no cho buôn làng. Mong những nghi lễ truyền thống của buôn làng luôn được quan tâm, gìn giữ để nhắc nhở người dân, nhất là con cháu luôn nhớ và quý những phong tục đẹp của ông bà truyền lại".

Bà Phạm Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian qua, nhiều phong tục đặc sắc của các đồng bào trên địa bàn thành phố vẫn được các cấp, ngành duy trì như: lễ cúng bến nước, lễ hội cồng chiêng… Việc thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa lễ hội của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.