Về buôn Ky xem lễ cúng cầu mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi những cái nắng lên đến đỉnh điểm của mùa khô Tây Nguyên thì đồng bào Êđê ở buôn Ky, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) lại náo nức tổ chức Lễ cúng cầu mưa, một nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ qua bao thế hệ.

Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã về trước nhà sinh hoạt cộng đồng buôn để dự lễ. Trước đó, các thầy cúng và thanh niên trong buôn đã dựng chòi Pưk và chuẩn bị các lễ vật cần thiết. Trong chòi Pưk có hai tượng thần làm bằng gỗ cùng kho lúa, kho ngô tượng trưng cho sự no đủ. Cạnh chòi là những lễ vật cúng Yàng và thần linh. Xung quanh rẫy là các dụng cụ bằng tre, nứa cùng các tượng gỗ tạc hình thú như: tê giác, nhím, hổ…

Các thầy cúng đọc bài khấn cầu mưa.

Các thầy cúng đọc bài khấn cầu mưa.

Giữa khoảng sân trước nhà cộng đồng, các thiếu nữ Êđê xúng xính trong các bộ trang phục truyền thống. Lễ cầu mưa năm nay có rất nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được tham dự. Em H’By La Byă, 17 tuổi chia sẻ: “Được tham gia lễ cúng ai cũng rất hồ hởi, hăng hái. Phụ nữ thì chia tổ nấu nướng; thanh niên có nhiệm vụ đi chặt tre nứa, lồ ô, phụ giúp già làng chuẩn bị cho các nghi lễ. Tham dự lễ cầu mưa giúp em hiểu hơn về những phong tục tập quán, từ đó trân trọng hơn những nét đẹp trong đời sống văn hóa của dân tộc mình”.

Khi âm thanh của dàn chiêng nổi lên, thầy cúng bắt đầu đọc bài khấn được truyền lại từ nghìn xưa, cầu cho Yàng đổ mưa xuống để đồng bào có nước trồng tỉa, lúa trổ nhiều bông, chắc hạt, mùa màng bội thu cũng như xua đuổi thú dữ, dân làng ấm no, mọi người trong buôn làng đoàn kết, hạnh phúc. Sau khi dâng lễ, thầy cúng cùng phụ nữ trong buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt. Mọi người cùng reo hò, mừng vui bước vào mùa rẫy mới.

Sau lễ cầu mưa, mọi người di chuyển lên nhà cộng đồng để làm lễ cúng sức khỏe cho già làng và bắt đầu phần uống rượu cần, giao lưu văn nghệ, diễn tấu nhạc cụ. Đây cũng là dịp để người Êđê nhắc nhở con cháu về một nghi lễ độc đáo, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc. Già làng Y Bang Byă cho biết, lễ cúng cầu mưa còn được coi là dịp để cả cộng đồng gần nhau hơn, trân trọng truyền thống văn hóa của dân tộc.

Sau khi dâng lễ, thầy cúng và những người phụ nữ buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sau khi dâng lễ, thầy cúng và những người phụ nữ buôn thực hiện nghi thức trỉa hạt với mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sinh ra và lớn lên ở buôn Ky, ở tuổi 65 tuổi, bà H’Luếch Hđớk đã tham gia rất nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống của cộng đồng. Tham dự lễ cầu mưa này, bà H’Luếch còn được chọn là người đi gieo hạt. Bà hồ hởi chia sẻ: “Năm nay, lễ cầu mưa được các cấp, ngành tổ chức làm mọi người trong buôn rất vui, mình còn vui hơn khi được người dân tin tưởng giao nhiệm vụ trỉa hạt trong ngày lễ. Đây là một nghi thức với mong muốn cầu cho một mùa màng tốt tươi, mang lại ấm no cho buôn làng. Mong những nghi lễ truyền thống của buôn làng luôn được quan tâm, gìn giữ để nhắc nhở người dân, nhất là con cháu luôn nhớ và quý những phong tục đẹp của ông bà truyền lại".

Bà Phạm Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian qua, nhiều phong tục đặc sắc của các đồng bào trên địa bàn thành phố vẫn được các cấp, ngành duy trì như: lễ cúng bến nước, lễ hội cồng chiêng… Việc thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa lễ hội của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null