Tuyệt tác 'bom tấn' của danh họa Lê Phổ trở lại sàn đấu giá Singapore

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuối tuần này, vào ngày 28.8 từ lúc 15 giờ tại Singapore, nhà Sotheby's sẽ mang lại một trong vài bức tranh “nhỏ mà có võ” Việt Nam nữ sĩ của danh họa Lê Phổ, có thể tạo nên hiệu ứng mạnh như phim bom tấn.

Nếu xét riêng về kích thước, chỉ với 28,5 cm x 23,5 cm, tương đương khổ A4, đây là bức tranh của danh họa Lê Phổ có giá ước định cao nhất của Việt Nam, với mức giá từ 620.000 đến 1.000.000 SGD, tương đương từ 445.000 đến 720.000 USD, dự kiến sẽ bán ở mức 1.300.000 đến 1.500.000 USD.

 

Danh họa Lê Phổ. Ảnh: T.L
Danh họa Lê Phổ. Ảnh: T.L


Vì sao Vietnamese lady (越南女士: Việt Nam nữ sĩ) lại cao giá đến vậy?

Sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau, khó mà đồng thuận. Dưới đây là vài suy luận:

1. Nếu không chú ý trước đến kích thước, thì tự thân bức tranh đã có đủ sự bề thế trọn vẹn với ngôn ngữ, chất liệu và thị giác của nó.

2. Mực và bột mực trên lụa (ink and gouache on silk) là một vật liệu được Lê Phổ say sưa nghiên cứu, thử nghiệm thành công từ khi còn là sinh viên, nên đã mang đến một bảng màu không chỉ mới mẻ, mà còn bền đẹp. So về tuổi đời và bề mặt vật lý với nhiều vật liệu khác như sơn mài hoặc sơn dầu, đâu có mấy bức tranh ra đời trong thập niên 1930 mà còn hoàn hảo như Vietnamese lady.

 

Tương đương khổ A4, bức tranh của danh họa Lê Phổ có giá ước định cao nhất của Việt Nam. Ảnh: Sotheby's
Tương đương khổ A4, bức tranh của danh họa Lê Phổ có giá ước định cao nhất của Việt Nam. Ảnh: Sotheby's



3. Như tên gọi, đây có lẽ cũng là một hình mẫu về phụ nữ Việt theo quan niệm của Lê Phổ - một quan niệm có tính kế thừa và tiếp biến từ truyền thống. Tên chữ Nho là Việt Nam nữ sĩ, thời Lê Phổ trở về trước, rất ít phụ nữ Việt được gọi là nữ sĩ, vì danh xưng này thường gắn với một vài tên tuổi đã quá lẫy lừng, như Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan…

4. 1938, sáng tác Vietnamese lady, cũng là năm Lê Phổ mở cửa xưởng vẽ tại Paris cho khách xem và sau đó là triển lãm cá nhân đầu tiên. Chính cột mốc thành công của năm 1938 đã giúp Lê Phổ có vô số hợp đồng sáng tác và triển lãm cá nhân ở Algiers (1941), Paris (1945), Brussels (1948), San Francisco (1962), New York (1963)…

5. Bức tranh có một lai lịch và hành tung rõ ràng, qua tay những người sở hữu thanh lịch, hoặc có ảnh hưởng lớn trong giới sưu tập.

 

Bức tranh có một lai lịch và hành tung rõ ràng. Ảnh: Sotheby's
Bức tranh có một lai lịch và hành tung rõ ràng. Ảnh: Sotheby's



Dù đấu trực tuyến nhưng dự kiến là cuối tuần này sẽ có cuộc quần hùng và tiệc tùng nhảy múa tại Tân Gia Ba (Singapore), vì đường đi đã thông suốt trở lại. Và đặc biệt, đã có 4 - 5 nhà sưu tập trong nước tính kéo bầu đoàn thê tử, binh hùng tướng mạnh để sang sàn đấu Singapore quyết chiến.

Và ai sẽ là chủ sở hữu mới của tuyệt tác "bom tấn" của danh họa Lê Phổ là Việt Nam nữ sĩ sẽ sớm được biết thôi.

 

Theo Nhà nghiên cứu Lý Đợi (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.