Tuyệt tác 'bom tấn' của danh họa Lê Phổ trở lại sàn đấu giá Singapore

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuối tuần này, vào ngày 28.8 từ lúc 15 giờ tại Singapore, nhà Sotheby's sẽ mang lại một trong vài bức tranh “nhỏ mà có võ” Việt Nam nữ sĩ của danh họa Lê Phổ, có thể tạo nên hiệu ứng mạnh như phim bom tấn.

Nếu xét riêng về kích thước, chỉ với 28,5 cm x 23,5 cm, tương đương khổ A4, đây là bức tranh của danh họa Lê Phổ có giá ước định cao nhất của Việt Nam, với mức giá từ 620.000 đến 1.000.000 SGD, tương đương từ 445.000 đến 720.000 USD, dự kiến sẽ bán ở mức 1.300.000 đến 1.500.000 USD.

 

Danh họa Lê Phổ. Ảnh: T.L
Danh họa Lê Phổ. Ảnh: T.L


Vì sao Vietnamese lady (越南女士: Việt Nam nữ sĩ) lại cao giá đến vậy?

Sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau, khó mà đồng thuận. Dưới đây là vài suy luận:

1. Nếu không chú ý trước đến kích thước, thì tự thân bức tranh đã có đủ sự bề thế trọn vẹn với ngôn ngữ, chất liệu và thị giác của nó.

2. Mực và bột mực trên lụa (ink and gouache on silk) là một vật liệu được Lê Phổ say sưa nghiên cứu, thử nghiệm thành công từ khi còn là sinh viên, nên đã mang đến một bảng màu không chỉ mới mẻ, mà còn bền đẹp. So về tuổi đời và bề mặt vật lý với nhiều vật liệu khác như sơn mài hoặc sơn dầu, đâu có mấy bức tranh ra đời trong thập niên 1930 mà còn hoàn hảo như Vietnamese lady.

 

Tương đương khổ A4, bức tranh của danh họa Lê Phổ có giá ước định cao nhất của Việt Nam. Ảnh: Sotheby's
Tương đương khổ A4, bức tranh của danh họa Lê Phổ có giá ước định cao nhất của Việt Nam. Ảnh: Sotheby's



3. Như tên gọi, đây có lẽ cũng là một hình mẫu về phụ nữ Việt theo quan niệm của Lê Phổ - một quan niệm có tính kế thừa và tiếp biến từ truyền thống. Tên chữ Nho là Việt Nam nữ sĩ, thời Lê Phổ trở về trước, rất ít phụ nữ Việt được gọi là nữ sĩ, vì danh xưng này thường gắn với một vài tên tuổi đã quá lẫy lừng, như Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan…

4. 1938, sáng tác Vietnamese lady, cũng là năm Lê Phổ mở cửa xưởng vẽ tại Paris cho khách xem và sau đó là triển lãm cá nhân đầu tiên. Chính cột mốc thành công của năm 1938 đã giúp Lê Phổ có vô số hợp đồng sáng tác và triển lãm cá nhân ở Algiers (1941), Paris (1945), Brussels (1948), San Francisco (1962), New York (1963)…

5. Bức tranh có một lai lịch và hành tung rõ ràng, qua tay những người sở hữu thanh lịch, hoặc có ảnh hưởng lớn trong giới sưu tập.

 

Bức tranh có một lai lịch và hành tung rõ ràng. Ảnh: Sotheby's
Bức tranh có một lai lịch và hành tung rõ ràng. Ảnh: Sotheby's



Dù đấu trực tuyến nhưng dự kiến là cuối tuần này sẽ có cuộc quần hùng và tiệc tùng nhảy múa tại Tân Gia Ba (Singapore), vì đường đi đã thông suốt trở lại. Và đặc biệt, đã có 4 - 5 nhà sưu tập trong nước tính kéo bầu đoàn thê tử, binh hùng tướng mạnh để sang sàn đấu Singapore quyết chiến.

Và ai sẽ là chủ sở hữu mới của tuyệt tác "bom tấn" của danh họa Lê Phổ là Việt Nam nữ sĩ sẽ sớm được biết thôi.

 

Theo Nhà nghiên cứu Lý Đợi (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Thông tin liên lạc xưa và nay - Bộ tem như tái hiện quá trình phát triển của ngành viễn thông và báo chí, đưa chúng ta quay trở về những ký ức từ thưở sơ khai với con tem đầu tiên dán trên bức thư tay gói giấy cho đến các hình thức liên lạc, các loại hình báo chí hiện đại như ngày nay.

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị “Gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu” và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIV diễn ra vào chiều 17-6 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

null