Tượng đầu rắn Naga trên vùng Tây Sơn Thượng đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tượng đầu rắn Naga được tìm thấy vào năm 2008 tại lòng hồ thuộc di tích Nền nhà, hồ nước ông Nhạc (làng Hlang, xã Yang Nam, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai).

Đây là minh chứng khẳng định sự tồn tại/ảnh hưởng của văn hóa Champa trên cao nguyên, là chứng cứ xác thực khả năng về một công trình kiến trúc Champa từng tồn tại ở vùng đất Tây Sơn Thượng đạo trước khi anh em nhà Tây Sơn đặt dấu ấn trên vùng đất này.

tuong-ran-naga-1.jpg
Tượng đầu rắn Naga trưng bày tại Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo. Ảnh: X.T

Trong tiếng Phạn, naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn. Rắn Naga là linh vật trong thần thoại Ấn Độ, thường xuất hiện dưới các trạng thái 3 đầu, 5 đầu hoặc 7 đầu.

Theo thần thoại Ấn Độ, rắn biểu hiện của nguồn nước. Rắn gắn liền với khả năng sinh sản, sự bảo vệ, sự hủy diệt, phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa thiên nhiên và con người. Vì vậy, việc thờ thần rắn thường gắn với tục thờ nước.

Năm 2008, trong quá trình nạo vét lòng hồ thuộc di tích Nền nhà, hồ nước ông Nhạc, đội thi công đã phát hiện tượng đầu rắn Naga. Sau đó, tượng được đưa về trưng bày tại Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo.

Tượng được làm bằng sa thạch hạt mịn, tạo hình 3 đầu, trong tư thế vờn cao. Phần miệng gần như bị mất toàn bộ, mắt tròn, kết hợp chạm khắc những đường uốn cong uyển chuyển từ đỉnh đầu thuôn dài xuống thân. Mặt tượng bên phải còn 2 mắt, bên trái còn 1/2 mắt. Dưới cổ, điêu khắc 16 cái vảy hình dấu mũ (^) tương đối đều chạy dọc theo thân. Mào rắn tạo gờ nổi, hơi nhọn ở đỉnh chạy từ miệng và chúm lại như một búi tóc ở ngang cổ; đoạn đứt gãy ở cổ có khoét một lỗ tròn có đường kính 9 cm, sâu 4 cm.

Nhìn tổng thể, con rắn trong tư thế ngẩng cao đầu, phù mang rộng, mào dựng đứng như thể hiện uy lực của mình.

Hiện vật được các nhà nghiên cứu xác định có niên đại khoảng thế kỷ XV. Cùng với tượng đầu rắn Naga, Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo còn trưng bày nhiều di vật như: máng dẫn nước được chế tác bằng đá ong, mảnh ngói cũng được tìm thấy di tích Nền nhà, hồ nước ông Nhạc hoặc các hiện vật như cặp chân đèn bằng đồng, bình vôi bằng gốm… đều là những hiện vật liên quan đến văn hóa Champa.

Cũng tại di tích Nền nhà, hồ nước ông Nhạc, năm 2017, chúng tôi tiến hành khảo sát và phát hiện nhiều tảng đá ong được đục đẽo các cạnh khá hoàn chỉnh cùng nhiều mảnh ngói còn vương vãi trên mặt đất.

mang-dan-nuoc.jpg
Viên đá ong có rãnh tại di tích Nền nhà, hồ nước ông Nhạc (làng Hlang, xã Yang Nam, huyện Kông Chro). Ảnh: X.T

Nằm trong không gian văn hóa Champa trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo còn có bia ký Tư Lương (thôn Tư Lương, xã Tân An, huyện Đak Pơ). Bia Tư Lương được xác định có niên đại năm 1438 (niên đại Saka, dưới thời Vua Vira Bhadravarman Deva). Nội dung văn bia Tư Lương đề cập việc Vua Vira Bhadravarman Deva, con trai của Vua Jayasimhavarman trị vì vùng Vijaya (Bình Định ngày nay), ngài đã dựng một ngôi đền và tấm văn khắc tại kinh thành mệnh danh là Samriddhipuri (thành phố thịnh vượng) vào năm 1438.

Ngoài ra, ngài cũng cho xây dựng đường sá và đập nước trên sông Hayav (theo bài Dấu ấn văn hóa Champa ở miền Trung Việt Nam, Tạp chí Phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng, 2021).

Như vậy, có thể nói, việc phát hiện các di vật, dấu tích nói trên là những minh chứng khẳng định sự tồn tại/ảnh hưởng của văn hóa Champa trên cao nguyên, ít nhất vào khoảng thế kỷ XV. Trong đó, tượng rắn Naga là hiện vật được sử dụng phổ biến trong trang trí kiến trúc đền tháp Champa, được tìm thấy là chứng cứ xác thực khả năng về một công trình kiến trúc Champa từng tồn tại ở vùng đất Tây Sơn Thượng đạo trước khi anh em nhà Tây Sơn đặt dấu ấn trên vùng đất này.

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.