Tượng đài Trần Hưng Đạo - biểu tượng uy nghiêm nơi cửa biển Quy Nhơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sừng sững, uy nghiêm trên đỉnh đồi gành Hổ thuộc dãy núi Phương Mai, tượng đài Trần Hưng Đạo (làng chài Hải Minh, khu phố 9, phường Quy Nhơn) từ lâu đã trở thành một biểu tượng lịch sử, văn hóa nơi cửa biển Quy Nhơn.

Với thế đứng uy phong hướng ra biển lớn, tượng đài Trần Hưng Đạo không chỉ là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, mà còn là lời nhắc nhở đầy tự hào về hào khí chống ngoại xâm của dân tộc, mãi mãi soi rọi cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

ganh-ho-cung-mui-co-rua-o-phia-doi-dien-bao-boc-cua-bien-quy-nhonjpg.jpg
Gành Hổ cùng mũi Cổ Rùa ở phía đối diện bao bọc cửa biển Quy Nhơn. Ảnh: Dũng Nhân

Tượng đài được xây dựng tại một vị trí vô cùng đắc địa, trên ngọn đồi cao khoảng 50 m so với mực nước biển, ngay cửa ngõ vào đầm Thị Nại. Nơi đây, được người dân quen gọi là gành Hổ (sách sử gọi là Hổ Ky), cùng với mũi Cổ Rùa ở phía đối diện tạo ra thế “thủy khẩu giao nha”, tạo thành hai cánh cửa tự nhiên cho cửa biển Quy Nhơn.

Nơi đây từng chứng kiến bao biến cố thăng trầm của lịch sử, từ những cuộc giao tranh thời Champa, những trận thủy chiến máu lửa của quân đội nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn Gia Miêu, cho đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Việc đặt tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo) tại chính nơi trọng yếu này mang một ý nghĩa sâu sắc, khẳng định tinh thần thượng võ và chủ quyền vững chắc của dân tộc.

tuong-dai-tran-hung-dao-va-hai-dang-phuoc-mai-nam-tren-dinh-nuijpg.jpg
Tượng đài Trần Hưng Đạo và hải đăng Phước Mai nằm trên đỉnh núi, nơi cửa biển Quy Nhơn. Ảnh: Ngọc Nhuận

Công trình tượng đài Trần Hưng Đạo được khởi công vào ngày 16-7-1971, khánh thành vào ngày 7-4-1972. Đây là kết quả từ tâm huyết của Hội Thánh Trần Bình Định, với sự phối hợp thi công của lực lượng hải quân thời bấy giờ. Tượng đài Trần Hưng Đạo là một kiệt tác đầy giá trị mỹ thuật của kiến trúc sư Đàm Quang Việt.

Kết cấu tượng đài là một khối kiến trúc bề thế làm bằng xi măng cốt thép, cao khoảng 16 m, có thể nhìn thấy từ xa khi đi vào cửa biển Quy Nhơn. Pho tượng khắc họa Hưng Đạo đại vương trong tư thế oai phong lẫm liệt, đầu đội mũ sắt, mình mặc chiến bào, chân trái trụ vững, tay phải chỉ thẳng về phía trước như đang điều binh khiển tướng, tay trái nắm chặt chuôi kiếm trong tư thế sẵn sàng xuất trận. Gương mặt tượng toát lên thần thái quyết đoán và uy nghiêm của một vị thống soái thiên tài.

tuong-dai-tran-hung-dao-cao-khoang-16mjpg.jpg
Tượng đài Trần Hưng Đạo cao khoảng 16 m. Ảnh: Ngọc Nhuận

Phần bệ tượng cao 3,9 m, được ốp bằng đá cuội, đặc biệt gây ấn tượng với bốn bức phù điêu tinh xảo ở bốn mặt, tái hiện những khoảnh khắc hào hùng nhất trong lịch sử quân dân nhà Trần chống giặc ngoại xâm Nguyên-Mông ở thế kỷ XIII, giữ vững cương vực Đại Việt. Tất cả các chi tiết nghệ thuật này hòa quyện vào nhau, làm sống dậy một thời kỳ lịch sử oanh liệt và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mặt trước bệ tượng là bức phù điêu khắc họa hình ảnh Trần Hưng Đạo đứng trên mũi thuyền rồng chỉ huy trận Bạch Đằng giang lịch sử, có ghi những dòng chữ Hán với nội dung “Bạch Đằng giang thủy chiến Hưng Đạo vương đại phá Nguyên binh” (nghĩa là: Hưng Đạo vương đánh phá quân Nguyên trong trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng).

phu-dieu-mat-truoc-be-tuong-tai-hien-tran-bach-dang-giangjpg.jpg
Phù điêu mặt trước bệ tượng tái hiện trận chiến Bạch Đằng giang. Ảnh: Ngọc Nhuận

Bên trái là bức phù điêu tả cảnh Hưng Đạo đại vương dâng gươm cho vua Trần cùng dòng chữ Hán thể hiện câu nói bất hủ: “Nhược bệ hạ dục hàng thỉnh tiên trảm thần đầu nhiên hậu đầu hàng” (nghĩa là: Nếu bệ hạ muốn hàng, hãy chém đầu thần trước đã).

ben-trai-la-buc-phu-dieu-tai-hien-canh-tran-hung-dao-dang-guom-cho-vua-tran-voi-cau-noi-bat-hujpg.jpg
Phù điêu mặt trái bệ tượng là cảnh Trần Hưng Đạo dâng gươm vua Trần với câu nói bất hủ, thể hiện quyết tâm đánh giặc ngoại xâm. Ảnh: Ngọc Nhuận

Phía bên phải là phù điêu tái hiện khí phách hiên ngang của Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng trước quân thù, với câu nói lưu danh sử sách: “Ngã ninh vì Nam quỷ bất vi Bắc vương (nghĩa là: Ta thà làm quỷ nước Nam, không thèm làm vương đất Bắc).

phu-dieu-tai-hien-khi-phach-hien-ngang-cua-bao-nghia-vuong-tran-binh-trongjpg.jpg
Phù điêu tái hiện khí phách hiên ngang của Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng. Ảnh: Ngọc Nhuận

Mặt sau là bức phù điêu sống động về Hội nghị Diên Hồng, với dòng chữ Hán: Tại Diên Hồng hội nghị toàn quốc, phạt biểu phụ lão đồng thanh quyết chiến (nghĩa là: Tại hội nghị Diên Hồng, các bô lão đồng lòng giương cao tay hô lớn quyết đánh).

phu-dieu-tai-hien-hoi-nghi-dien-hongjpg.jpg
Phù điêu tái hiện Hội nghị Diên Hồng. Ảnh: Ngọc Nhuận

Tượng đài Trần Hưng Đạo từ lâu đã trở thành biểu tượng uy nghiêm, là linh hồn, là khí phách của dân tộc được tạc vào sông núi, như che chở cho sự bình yên của làng chài Hải Minh, nơi cửa biển Quy Nhơn.

Hằng năm, vào ngày 18 đến ngày 20-8 âm lịch (năm nay nhằm ngày 9 đến ngày 11-10) chính quyền và nhân dân Quy Nhơn tổ chức Lễ húy kỵ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo) với nhiều nghi lễ cổ truyền, trong đó có nghi lễ cúng rước giác linh Đức Thánh Trần tại tượng đài (vào sáng 19-8 âm lịch) để cung nghinh về đền thờ tổ chức lễ cúng chính (vào sáng 20-8 âm lịch).

tuong-dai-tran-hung-dao-tro-thanh-bieu-tuong-canh-giu-binh-yen-lang-chai-hai-minhjpg.jpg
Tượng đài Trần Hưng Đạo trở thành biểu tượng che chở cho làng chài Hải Minh. Ảnh: Dũng Nhân

Trải qua hơn nửa thế kỷ, tượng đài Trần Hưng Đạo vẫn đứng đó như một minh chứng cho đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn, một địa chỉ văn hóa tâm linh, mà còn là nơi giáo dục các thế hệ trẻ về lòng yêu nước, lòng tự cường dân tộc và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

(GLO)- Sáng 15-11, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Pleiku khai mạc triển lãm chủ đề “Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Xu Man (1925 - 2025).

Dưới những tàng thông

Dưới những tàng thông

(GLO)- Cùng với lớp lớp sương mù bảng lảng sớm mai, từng con dốc lượn quanh phố nhỏ, những tàng thông xanh thẳm từ lâu đã là nét đẹp riêng có của cao nguyên Gia Lai, đậm sâu trong trái tim biết bao người. Để rồi, mỗi lần đi xa hay trở về, tiếng lòng ấy lại được cất lên cùng bời bời ký ức.

Gia Lai khẳng định vị thế là “cầu nối” kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua các sự kiện bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng quy mô lớn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai: 20 năm lan tỏa âm vang cồng chiêng

(GLO)- Ngày 25-11-2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO vinh danh là “Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Từ mốc son này, Gia Lai đã không ngừng nỗ lực gìn giữ không gian văn hóa cồng chiêng, đưa âm vang đại ngàn đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Ông Dương Bá Dũng (bìa trái) cùng Ban Nhân dân thôn 3, xã Chư Prông họp bàn đưa ra việc bình xét các danh hiệu văn hóa của thôn năm 2025. Ảnh: Đinh Yến

Bình xét danh hiệu văn hóa: Thực chất, khách quan

(GLO)- Thời điểm này, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp đang khẩn trương tiến hành đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa năm 2025, trên tinh thần đảm bảo tính công khai, minh bạch và đặc biệt là hướng đến sự thực chất, khách quan.

null