Tục xăm mặt của đồng bào thiểu số Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo các nhà nghiên cứu, tục xăm mặt, xăm mình có từ thời kỳ đồ đá. Không chỉ là một cách làm đẹp mà theo quan niệm của một số tộc người, hình xăm giúp tránh được vũ khí của kẻ thù lúc lâm trận và là một trong những dấu hiệu để nhận biết người quen, họ hàng.
Một số tộc người như Brâu, Xơ Đăng, Cơ Tu... sinh sống ở vùng Trường Sơn-Tây Nguyên trước đây có tập tục xăm mặt. Người Brâu là một trong những dân tộc có số dân thấp nhất trong cộng đồng các dân tộc ít người ở nước ta, sinh sống ở làng Đak Mế (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Phụ nữ Brâu có tục xăm mặt và cà răng, căng tai.
Nhiều nhiếp ảnh gia đã đến tận làng người Brâu để ghi lại những bức chân dung của các cụ bà còn lưu giữ dấu vết hình xăm trên gương mặt của mình. Trong đó phải kể đến cụ bà Nàng Bun-nhân chứng cuối cùng còn giữ tập tục xăm mặt của tộc người và đã mang gương mặt xăm về với tổ tiên gần hai mươi năm nay.
Gần đây, trên một vài trang Facebook cá nhân cũng chia sẻ bức ảnh chân dung phụ nữ dân tộc Rơ Măm (không rõ tác giả) khắc họa đường nét dân tộc học khá độc đáo: tay cầm ống điếu, đeo vòng đồng bài hình chóp, cổ đeo nhiều chuỗi trang sức bằng hạt cườm, đá ngọc, đồng tiền, lục lạc... Đặc biệt, trên gương mặt có những hình xăm mang yếu tố tạo hình rõ nét.
Hình xăm gây ấn tượng nhất là những đường gạch đứng song song sát vào nhau nằm phía dưới cằm, nối tiếp là hình xăm tựa như ngọn dây leo bò hai bên má. Trên trán cũng có hình xăm vòng cung chạy dài từ trán xuống hai bên thái dương, phía đuôi mắt còn có hình bông hoa nhỏ. Đây cũng là bức ảnh dân tộc học khá thú vị, minh chứng cho tập tục cổ xưa của các tộc người sinh sống ở vùng Bắc Tây Nguyên.
Cụ bà Nàng Bun-nhân chứng cuối cùng về tập tục xăm mặt của người Brâu. Ảnh: Nguyễn Văn Kự
Cụ bà Nàng Bun-nhân chứng cuối cùng về tập tục xăm mặt của người Brâu. Ảnh: Nguyễn Văn Kự
Jean-Marie Duchange-nhà nhiếp ảnh “nghiệp dư” người Pháp cũng đã có nhiều bức ảnh tư liệu quý giá về văn hóa Tây Nguyên. Ông tham gia quân đội và sang Việt Nam làm việc 3 năm (1952-1955) ở Vụ Y tế cộng đồng khu vực miền núi Nam Đông Dương.
Trong 3 năm đó, ông đã đi nhiều nơi để chụp ảnh theo sở thích cá nhân. Từ tháng 6-1952 đến tháng 7-1955, Jean-Marie Duchange chụp khoảng 200 bức ảnh về cuộc sống muôn màu trong cộng đồng người Tây Nguyên.
Sau khi ông qua đời, người thân của ông đã tặng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam một số bức ảnh. Bộ ảnh của ông được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng tỉnh Kon Tum, Bảo tàng tỉnh Đak Lak, trong đó có bức ảnh đặc tả 2 cô gái Xơ Đăng xăm mỗi bên 3 chấm tròn nơi khóe miệng. Qua bức ảnh, chúng ta hình dung được một tập tục tồn tại trong cộng đồng người Xơ Đăng mà ngày nay đã không còn nữa.
Tại Thư viện Đông Dương, những người sưu tầm ảnh cũng đã “trình làng” một bức ảnh khác cũng của tác giả này chụp nhóm thiếu nữ Xơ Đăng xăm những chấm tròn ở khóe miệng.
Người Cơ Tu ở núi rừng Trường Sơn cũng nổi tiếng với tục xăm mình. Khi đến tuổi trưởng thành, cả nam và nữ đều thích xăm hình trên mặt. Người ta sử dụng cây rừng (axáp) đốt cháy để hứng lấy khói, dùng gai mây bỏ vào một ống trúc nhỏ để làm cán và xăm lên vị trí đã định, sau đó bôi thuốc và khói cây rừng lên các vết xăm.
Nghệ thuật xăm hình của người Cơ Tu được Le Pichon đề cập đến trong tác phẩm Những người săn máu: “Họ thường xăm những hình vẽ kỳ lạ; trên trán hình padil ya ýa (người đàn bà nhảy múa); ở hai mép xăm mặt trời; hai lông mày kéo dài ra bằng một loạt những chấm lớn màu đen ra đến phần trên lỗ tai; trên mình xăm sao và hình chữ thập”.
Ngày nay, tục xăm mặt của các tộc người thiểu số ở Việt Nam hầu như không còn nữa. Một số bạn trẻ dân tộc ít người có hình xăm nhưng theo trào lưu hiện đại chứ không theo cách truyền thống của ông bà ngày xưa.
TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null