(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.
Cách đây hơn chục năm, khi ngồi với đại tá Cao Ánh Đăng (chỉ huy đầu tiên của Lữ đoàn 146 phòng thủ đảo Trường Sa, thuộc Vùng 4 Hải quân), nói chuyện về đảo Đá Tây, chúng tôi nghe ông bảo: 'Tàu HQ-613 trầy trật đóng đi giữ lại Đá Tây cả năm liền, mới được như hôm nay'…
Từ cảng Ghềnh Võ, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) chúng tôi phóng cano cưỡi sóng gần 1 tiếng đồng hồ để ra đảo Trần – hòn đảo nằm phía Đông Bắc của quần đảo Cô Tô, nơi được ví như Trường Sa của vùng biển Đông Bắc. 6 năm mới quay trở lại, hòn đảo tiền tiêu vẫn hiên ngang giữa muôn trùng sóng gió.
Ngành đóng tàu quân sự của Việt Nam đã làm chủ công nghệ, sản xuất hàng loạt tàu quân sự cỡ lớn, hiện đại góp phần quan trọng trong việc quân đội bảo vệ đất nước.
Chuyến hải trình "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" năm 2024 vô cùng đặc biệt, mang theo khát vọng của thanh niên cả nước với tình yêu Tổ quốc thiêng liêng từ Trường Sa hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần IX.
Không thể đo đếm được những khó khăn, vất vả của những người vợ của lính đảo. Nhưng xuất phát từ tình yêu với chồng ngày đêm kiên cường bảo vệ từng tấc đất, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, các chị nỗ lực gấp nhiều lần để chu toàn việc gia đình, cơ quan.
Đặc công nước của Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay có Lữ đoàn Đặc công nước 5 thuộc Binh chủng Đặc công và Lữ đoàn Đặc công hải quân 126 thuộc Quân chủng Hải quân, và một số đơn vị thuộc các quân khu, quân đoàn…
Mấy năm nay, có một chương trình rất ý nghĩa, lan tỏa trong cả nước là tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Đã có hơn 1 triệu lá cờ được các tổ chức trao tặng cho ngư dân nhiều tỉnh thành.
Tôi đã chờ đợi suốt những ngày tháng tuổi thanh xuân về một chuyến đi Trường Sa. Vì vậy, khi nhận được thông tin của Quân chủng Hải quân về tham gia đoàn công tác đi Trường Sa, tôi sung sướng không thể ngủ được.
Khi đặt chân lên chuyến tàu KN-290 đi Trường Sa vào giữa năm 2022 cùng đoàn công tác số 9 - TP.HCM, tôi được thông báo là một trong hai thành viên nhỏ tuổi nhất.
Đến thăm quần đảo Trường Sa hôm nay không chỉ thấy màu xanh của cây trái, Trường Sa đã có năng lượng sạch, được phủ sóng truyền hình, sóng điện thoại. Trường Sa đã bừng lên sức sống mới, ngày càng gần đất liền hơn.
Trường Sa có những đảo nổi, đảo chìm. Không biết ai đặt tên tự bao giờ, chỉ nghe thôi đã rất ấn tượng: Cô Lin, Đá Đông, Đá Tây, Len Đao, Đá Lát, Đá Lớn, Tốc Tan… Gọi là đảo chìm vì được tạo thành từ những rạn san hô hóa thạch, miệng núi lửa rộng hàng chục cây số vuông chìm dưới nước khi triều lên.
Lênh đênh suốt một tuần trên biển, vượt qua cả ngàn hải lý, tàu Kiểm Ngư 491 trở thành ngôi nhà của chúng tôi. Hôm qua còn xa lạ nay đã thấy thân gần. Mỗi sớm mai hay khi chiều buông, gặp ai trên boong tàu đều đọng lại những nụ cười.
Từ 12-18/5/2024, chúng tôi vinh dự và tự hào khi được là thành viên trên chuyến thăm, làm việc với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I. Chuyến hải trình vượt trùng dương là trải nghiệm đáng nhớ với những ai đi trên tàu Kiểm ngư KN491.
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử cũng như cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa".