Trường Sa: Vững vàng nơi đầu sóng - Kỳ I: “Gieo” chữ nơi đầu sóng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trường Sa không chỉ là tuyến đầu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, mà còn là biểu tượng sống động cho sức sống, niềm tin và ý chí vươn lên mãnh liệt của con người giữa trùng khơi.

Trên những đảo đá tưởng chừng chỉ có nắng gió và muối mặn, vẫn vang lên tiếng trẻ ê a học bài, vẫn xanh ngắt màu xanh của cây trái, vẫn sáng lên quyết tâm của những chiến sĩ Hải quân kiên trung và tình quân - dân ấm áp. Tất cả đã tạo nên một Trường Sa vững vàng về thế trận quốc phòng, vững vàng về thế trận lòng dân từ gốc rễ nơi đầu sóng.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều năm qua trên quần đảo Trường Sa luôn duy trì hai khối lớp mầm non và tiểu học ở 4 đảo: Trường Sa, Đá Tây A, Song Tử Tây và Sinh Tồn. Để ươm mầm con chữ cho những em nhỏ nơi đây, nhiều giáo viên đã tình nguyện xa gia đình, người thân đi “gieo” chữ nơi đầu sóng.

Những người “gieo” chữ ở Trường Sa

Với tình yêu đặc biệt những mầm non nơi đầu sóng ngọn gió, thầy giáo Lê Xuân Hạnh, 54 tuổi đã viết đơn tình nguyện ra “gieo” chữ ở đảo Trường Sa, đảm nhận dạy 5 học sinh tiểu học tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa. Thầy được cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo gọi với cái tên thân thương, gần gũi là ông giáo già.

Trước khi ra đảo Trường Sa, thầy giáo Lê Xuân Hạnh công tác tại Trường Tiểu học Cam Phước Tây 1, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Thầy trải lòng: Tôi đã công tác trong ngành Giáo dục được 34 năm, trong đó có 15 năm gắn bó với học trò vùng cao, 7 năm còn lại trước khi về hưu tôi muốn dành trọn cho học trò ở Trường Sa.

1-

truong-sadd.jpg
Thầy giáo Ưng Văn Tuấn với lớp học “đặc biệt” gồm cả 2 khối mầm non và tiểu học. Ảnh: DN

Tháng 6 năm 2023, thầy giáo Ưng Văn Tuấn tạm biệt đất liền, người thân ra với các em học sinh ở đảo Đá Tây A sau 2 lần viết đơn tình nguyện. Với tình yêu biển đảo, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thầy Tuấn đã mong muốn được ra đảo dạy học. Rồi ước mơ cũng đã thành hiện thực, thầy Tuấn vỡ òa trong hạnh phúc khi nhận được quyết định điều động công tác.

Thầy giáo Tuấn chia sẻ: Đối với tôi được dạy học nơi tiền tiêu của Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào không chỉ đối với bản thân mà còn của cả gia đình. Ở đây, tôi được cống hiến sức trẻ, góp phần chắp cánh ước mơ tri thức cho các em học sinh, làm hành trang cho các em tự tin bước vào học các lớp cao hơn trong đất liền.

Xuất thân là giáo viên tiểu học nhưng được phân công dạy lớp ghép gồm 3 em học sinh lớp 1 và 6 em học sinh mầm non từ 3 đến 5 tuổi. Những ngày đầu là những ngày đầy khó khăn, vất vả đối với người giáo viên trẻ lại là nam giới và chưa lập gia đình. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, ngoài chương trình dạy theo hướng dẫn của ngành Giáo dục, thầy Ưng Văn Tuấn đã tự tìm hiểu và đề ra nhiều phương pháp phù hợp cho từng khả năng và độ tuổi của học sinh.

Năm nay là năm thứ 2 thầy giáo trẻ người dân tộc Raglai Cao Văn Truyền ở huyện miền núi Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) dạy học ở đảo Trường Sa. Vốn là giáo viên tiểu học tại đất liền nhưng ở đây không có giáo viên mầm non nên thầy phải học thêm nghiệp vụ để có thể dạy những học trò ở độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa.

Thầy giáo Cao Văn Truyền tâm sự: Khi mới ra đây công tác cũng thấy rất nhớ nhà, nhớ gia đình, nhưng các con ở đây dễ thương lắm, chăm ngoan, líu ríu suốt ngày làm vơi đi nỗi nhớ đất liền, là động lực để tôi quyết tâm phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho là “gieo” những con chữ nơi vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc.

Xa đất liền, gia đình và người thân, đối mặt với bao khó khăn, vất vả nhưng với trách nhiệm và tình yêu với học trò đã giúp những người “lái đò” đang “gieo” con chữ trên quần đảo Trường Sa vượt qua tất cả, vững tâm với nghề, đã và đang hết mình trong việc dạy dỗ, chăm sóc, dìu dắt các em học sinh.

Với các thầy được dạy học ở Trường Sa là niềm vinh dự, tự hào lớn lao, mang kiến thức đóng góp vào sự nghiệp “trồng người” nơi đầu sóng. Nhiều thế hệ học sinh ở Trường Sa cứ thế lớn lên trong vòng tay yêu thương, che chở của gia đình, thầy giáo và cán bộ, chiến sĩ ở nơi đây.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hiện trên quần đảo Trường Sa đã có 4 trường Tiểu học ở các đảo: Trường Sa, Đá Tây A, Song Tử Tây và Sinh Tồn. Các trường đều được đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ phòng chức năng như lớp học, thư viện, phòng nghỉ giáo viên. Tại mỗi trường đều có 2 giáo viên đảm nhận công tác giảng dạy.

Lớp học bên bờ sóng

Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa có 9 học sinh gồm 5 học sinh tiểu học, 4 học sinh mầm non và 2 giáo viên, mỗi thầy phụ trách 1 cấp học với lớp ghép nhiều độ tuổi khác nhau. Còn Trường Tiểu học Đá Tây có 18 học sinh gồm 6 học sinh mầm non, 12 học sinh tiểu học và 2 giáo viên, một thầy phụ trách dạy mầm non và lớp 1, thầy còn lại dạy học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Học hết tiểu học, các em sẽ được đưa vào bờ để học bậc THCS.

Chứng kiến buổi học tại đây mới thấy việc ươm mầm con chữ khó khăn, vất vả hơn nhiều so với đất liền. Buổi sinh hoạt đầu giờ của thầy và trò ở các trường trên quần đảo Trường Sa luôn bắt đầu bằng những bài hát về biển đảo quê hương. Chưa tới chục học sinh mà hai thầy giáo luôn tất bật mỗi khi lên lớp.

Do là lớp ghép nên học trò có nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau. Để “ổn định tổ chức” và đạt kết quả tốt trong các buổi học các thầy giáo phải xoay vòng giảng bài. Ví dụ khi giảng cho các em lớp 1 thì học sinh các lớp 2,3,4,5 ôn bài, làm bài tập; có lúc hướng dẫn trò lớn làm bài tập xong lại cầm tay trò nhỏ nắn nót từng con chữ, rồi quay sang dỗ dành các bé khóc nhè, hướng dẫn cách lắp ráp đồ chơi hay “hòa giải”…

Thấy các con ở đây thiệt thòi hơn so với ở đất liền, nên các thầy luôn dành nhiều thời gian gần gũi, động viên các con cố gắng học tập. Đặc biệt, tự đúc rút kinh nghiệm, nghiên cứu ra nhiều phương pháp dạy dỗ, chăm sóc phù hợp.

“Ông giáo già” Lê Xuân Hạnh - Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa chậm rãi: Tôi luôn vận dụng các phương pháp trực quan, đàm thoại để truyền đạt kiến thức cho các con. Để các con được phát triển toàn diện, ngoài giờ học trên lớp, tôi với bác sĩ Nông Hữu Thọ (Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa) còn bổ túc thêm tiếng Anh cho các con vào cuối tuần. Các con đặc biệt ham học, có nhiều trò rất thông minh, nổi trội như trò Trương Nguyễn Triệu Vy, học sinh lớp 3 nhưng có thể học được chương trình lớp 4.

Gia đình em Trương Nguyễn Triệu Vy ra đảo Trường Sa khi em bước vào lớp 1. Hiện em gái là Trương Nguyễn Triệu My cũng đang học mẫu giáo tại đây. Vy nói: Chúng con học ở đây rất vui, các chú bộ đội và thầy giáo rất là thương chúng con. Thầy Hạnh dạy dễ hiểu, tận tình. Con ước mơ lớn lên sẽ trở thành cô giáo trở về dạy học tại đây.

Còn với thầy giáo trẻ Ưng Văn Tuấn - Trường Tiểu học Đá Tây thì việc dạy dỗ có phần gian nan hơn bởi vừa dạy lớp 1, vừa dỗ 6 em mẫu giáo. “Mới đầu bỡ ngỡ và gặp một số khó khăn, nhất là việc chăm các con mầm non, có trò mới đi học khóc suốt, em phải tìm đủ cách dỗ dành. Em tới nhà gặp phụ huynh để hiểu hơn về tính tình, sở thích của các con và học hỏi cả cách chăm sóc vì em chưa có kinh nghiệm” - thầy giáo Tuấn bộc bạch.

2truongsa.jpg
Thầy giáo Cao Văn Truyền học và chơi cùng các con. Ảnh: DN

Thương yêu học sinh như con cháu ruột thịt, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ nên thầy giáo Cao Văn Truyền luôn được các em học sinh cũng như phụ huynh quý mến. Thầy nắm rõ tính nết, sở thích của từng học sinh, đồng thời gặp gỡ với phụ huynh để cùng phối hợp trong việc giáo dục các con.

Thầy giáo Truyền trải lòng: Tôi là giáo viên tiểu học nên khi nhận nhiệm vụ dạy trẻ mầm non bản thân đã tự tìm hiểu, nghiên cứu phương pháp giáo dục. Nếu gặp tình huống nghiệp vụ khó, tôi trao đổi với đồng nghiệp tại đây hoặc gọi điện về đất liền học hỏi các cô giáo mầm non.

Sách, báo, ti vi, các hình ảnh trực quan đều được các thầy tích hợp vào tiết dạy, tạo sự sinh động và hứng thú cho các em. Ở đảo không có Internet nên trước khi ra đảo các thầy giáo đã dùng USB lưu trữ các video liên quan tới bài giảng rồi sử dụng ti vi để chiếu cho các trò xem. Các video mới lại được bổ sung sau mỗi dịp trở về đảo sau kỳ nghỉ hè. Ngoài giờ học chính khóa, các em học sinh còn được tham gia sinh hoạt ngoại khóa. Dù ở đảo xa, nhưng các em vẫn được tiếp cận và trau dồi kiến thức các môn học cơ bản như trên đất liền.

Nhờ nỗ lực, tâm huyết không mệt mỏi của những người thầy mà bao năm qua những mái trường nhỏ bé nơi hải đảo xa xôi vẫn ríu rít tiếng nói cười trẻ thơ. Cùng với trang bị kiến thức, các thầy còn đặc biệt quan tâm dạy kỹ năng giao tiếp, ứng xử, bồi đắp cho các con về tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào, ý chí vượt khó vươn lên, để rồi khi trở về đất liền tiếp tục việc học, các con sẽ nhớ, tự hào về quãng thời gian được học và sinh sống ở Trường Sa.

Chia tay Trường Sa trong tiếng đọc bài ê a của các em học sinh hòa vào tiếng sóng biển ầm ào. Chúng tôi vững niềm tin về một TRƯỜNG SA – VỮNG VÀNG NƠI ĐẦU SÓNG.

Theo Dương Nương (baokontum.com.vn)

-------------------

Kỳ II: “Hòn ngọc” xanh giữa biển Đông

Có thể bạn quan tâm

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

null