Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa “tăng ca” giải quyết thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc và ngày nghỉ cuối tuần trên tinh thần “hết việc, không hết giờ”.

gen-h-z6844044192449-2f223c4e32034a08e0699106a3ba103b.jpg
Chở mẹ chồng đi làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp, chị Nguyễn Thị Loan (ở giữa, thôn Quý Tân) rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa. Ảnh: Vũ Chi

“Tăng ca” giải quyết thủ tục hành chính

18 giờ hàng ngày, khi nhà nhà đã rực sáng ánh đèn chuẩn bị cho bữa cơm tối thì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa, không khí làm việc vẫn rất khẩn trương. Khối lượng công việc nhiều nên cán bộ, công chức của Trung tâm cố gắng làm thêm ngoài giờ để hoàn tất các thủ tục còn dang dở, tạo điều kiện cho người dân được trả kết quả trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ “tăng ca” ngoài giờ hành chính, Trung tâm triển khai làm việc cả ngày thứ 7 để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đây là một minh chứng rõ nét cho sự thay đổi trong tư duy phục vụ, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Người dân cũng bày tỏ sự đồng thuận và đánh giá cao việc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã linh hoạt tăng thời gian làm việc, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của những người dân ở xa và không thể đến liên hệ công việc vào ngày thường.

Chở mẹ chồng 80 tuổi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp theo Nghị định số 176/2025/NĐ-CP của Chính phủ, chị Nguyễn Thị Loan (thôn Quý Tân) kể: Đang ngày mùa nên tôi bận suốt, chưa đi làm thủ tục hưởng trợ cấp cho mẹ được. Đang nghĩ phải đợi đến tuần sau nhưng thấy xã thông báo làm việc cả ngày thứ 7 nên tôi chở mẹ đi làm luôn. Cán bộ xã tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn các thủ tục nhanh chóng và hẹn tôi 2 tuần sau quay trở lại nhận quyết định.

“Tuy lên xã bây giờ phải đi xa hơn trước nhưng thái độ làm việc của cán bộ xã niềm nở, thủ tục nhanh gọn lại làm thêm ngoài giờ hành chính như này nữa nên bà con rất an tâm”-chị Loan bộc bạch.

gen-h-z6844044185307-daee8d921c6d2ee96725cf2f4ed113fe.jpg
Anh Siu Khang (bìa phải, thôn Hlil 1) tranh thủ ngày cuối tuần để lên xã chứng thực các giấy tờ cần thiết. Ảnh: Vũ Chi

Tương tự, để hoàn thiện hồ sơ đi làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh, anh Siu Khang (thôn Hlil 1) cũng tranh thủ ngày cuối tuần để lên xã chứng thực các giấy tờ cần thiết. Anh Khang cho hay: “Tôi được cán bộ hướng dẫn cung cấp các giấy tờ có liên quan. Các bạn đoàn viên, thanh niên thì hỗ trợ cập nhật thông tin lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thủ tục nhanh chóng được giải quyết. Tôi cảm thấy rất hài lòng với thái độ, trách nhiệm làm việc của cán bộ xã sau khi vận hành chính quyền 2 cấp”.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Xã Ia Pa được thành lập từ 3 xã cũ gồm Ia Trôk, Ia Mrơn và Kim Tân với dân số 6.949 hộ, 29.541 khẩu. Với số lượng dân cư đông, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân là rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Thắng-Công chức Văn hóa-Xã hội xã, cho biết: Trung bình mỗi ngày chị tiếp nhận từ 30-40 hồ sơ của người dân liên quan đến các lĩnh vực thương binh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, người có công. Lĩnh vực mới, rộng khiến chị gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong giai đoạn đầu. Để đáp ứng yêu cầu công việc, chị dành thời gian nghiên cứu các văn bản hướng dẫn cũng như học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính của người dân đều được chị giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

“Ai cũng muốn có thời gian để nghỉ ngơi song thương bà con nhiều người ở xa trung tâm xã nên chúng tôi làm việc xuyên trưa, làm thêm giờ buổi chiều tối và cả ngày nghỉ, bất kể khi nào người dân đến liên hệ công việc, chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn và giải quyết kịp thời, không để người dân phải chờ đợi”-chị Thắng chia sẻ.

Số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực văn phòng-thống kê cũng tăng cao sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động. Để đáp ứng yêu cầu công việc, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bố trí 2 cán bộ phụ trách lĩnh vực này, trong đó 1 cán bộ phụ trách giao dịch, chứng thực chữ ký, 1 cán bộ phụ trách chứng thực sao y bản chính.

Chị Phan Thị Hồng Ngọc-Công chức Tư pháp-Hộ tịch xã, cho hay: “Mỗi ngày tôi tiếp nhận từ 50-60 hồ sơ của người dân cần chứng thực sao y bản chính. Số lượng nhiều, quá trình xử lý hồ sơ điện tử mất khá nhiều thời gian nên thường phải hẹn người dân thời gian trả kết quả sang ngày hôm sau. Tuy nhiên, hồ sơ xong lúc nào, tôi gọi điện liên hệ người dân lấy ngay lúc đó. Nhờ vậy, bà con ai cũng vui vẻ, hài lòng”.

gen-h-z6844044200926-f7dd6ad32817bda4d03129c121a93e67.jpg
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa. Ảnh: Vũ Chi

Theo bà Trần Thị Thanh-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa, trong thời gian đầu vận hành, Trung tâm gặp không ít khó khăn như: hệ thống thông tin giải quyết các thủ tục hành chính chưa ổn định, chưa đồng bộ kịp thời; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người chưa có định danh điện tử mức độ 2, không có điện thoại thông minh nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn rất hạn chế….

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, công chức Trung tâm thường xuyên làm thêm ngoài giờ và cả ngày thứ 7 đảm bảo giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc giải quyết các thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã đón tiếp hơn 2.700 lượt công dân; tiếp nhận 631 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, trong đó tiếp nhận trực tuyến 367 hồ sơ. Đã giải quyết 476 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 459 hồ sơ; đang giải quyết 155 hồ sơ. Trung tâm đã thực hiện số hóa 100% thành phần hồ sơ tiếp nhận và kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Việc thu phí, lệ phí điện tử đã được triển khai thực hiện. Đến nay đã có 102 trường hợp thanh toán trực tuyến thành công với số tiền 2,032 triệu đồng.

“Thời gian tới, tùy vào yêu cầu thực tế, Trung tâm sẽ tiếp tục bố trí cán bộ, công chức làm việc thêm ngoài giờ hành chính, hướng tới mục tiêu chính vì sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đề nghị các ngành sớm khắc phục và điều chỉnh, đồng bộ dữ liệu dân cư, các hệ thống chuyên ngành với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được xuyên suốt”-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm

Chị Nga thường xuyên đồng hành cùng nhóm Hành trình sẻ chia trong các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Ngọc Duy

Vượt lên số phận, lan tỏa yêu thương

(GLO)- Với nghị lực và trái tim đầy yêu thương, chị Dương Thị Thanh Nga (sinh năm 1992, phường An Phú) đã mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh, truyền cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ từng tổn thương, mất mát, phải đi qua những ngã rẽ chông chênh của cuộc đời.

Tự giác giao nộp động vật quý hiếm: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Tự giác giao nộp động vật quý hiếm: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

(GLO)- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và có sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các cơ quan chức năng, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chủ động thông tin, giao nộp động vật hoang dã bị lạc hoặc bị thương, góp phần bảo tồn các loài động vật quý hiếm và gìn giữ cân bằng sinh thái.

Lực lượng chức năng xã Ia Ly huy động nhân lực hỗ trợ người dân di dời khẩn cấp tài sản đến nơi an toàn.

Gia Lai: Di dời khẩn cấp các hộ dân khỏi vùng sạt lở

(GLO)- Trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực đường vào Trạm biến áp 500 kV thuộc Nhà máy Thủy điện Ia Ly, chính quyền xã Ia Ly (tỉnh Gia Lai) đã khẩn trương huy động lực lượng hỗ trợ người dân trong vùng nguy hiểm di dời tài sản đến nơi ở an toàn.

Đội Quản lý điện Quy Nhơn gia cố cột, thay dây dẫn, thiết bị xuống cấp. Ảnh: Hải Yến

Ðảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty Ðiện lực Gia Lai đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chủ động củng cố lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố. 

Vượt qua bóng tối để tìm lại bình minh cuộc đời

Vượt qua bóng tối để tìm lại bình minh cuộc đời

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh, có những người từng có đôi mắt sáng nhưng bất ngờ mất thị lực ở tuổi thanh niên hoặc trung niên. Việc phải làm quen với bóng tối khi đã trưởng thành là cú sốc không dễ vượt qua. Bằng nghị lực và quyết tâm, họ đã từng bước tìm lại thăng bằng, viết tiếp cuộc đời mình.

Nhờ được hỗ trợ bò giống và vay vốn ưu đãi, gia đình ông Kpuih Pup (làng Tai Glai, xã Ia Ko, tỉnh Gia Lai) đã vươn lên thoát nghèo.

Ia Ko quyết tâm giảm nghèo

(GLO)- Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Ðảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, xã Ia Ko (tỉnh Gia Lai) đang từng bước cụ thể hóa nghị quyết về giảm nghèo, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân.

null