Các xã vùng sâu bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Nỗ lực phục vụ người dân

Ông Trịnh Khắc Dương-Chủ tịch UBND xã Ya Ma-cho biết: Ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, để tạo thuận lợi cho người dân, xã đã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công ở vị trí trung tâm trong khuôn viên trụ sở UBND xã. Bên cạnh đó, sắp xếp trang thiết bị kỹ thuật nhằm đảm bảo Trung tâm hoạt động ổn định ngay từ những ngày đầu; đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm cũng được tập huấn quy trình vận hành và quán triệt giữ tác phong nhanh nhẹn, sẵn sàng hỗ trợ người dân nhằm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.

Còn ông Đỗ Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma-cho hay: Thông qua các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm đã chủ động học hỏi, nắm bắt quy trình vận hành cũng như giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả nhất. Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hộ tịch và không có hồ sơ nào bị trễ hẹn.

2.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma đi vào hoạt động ổn định giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ảnh: H.T

Đến làm một số thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma, chị Đinh Thị Phiên (làng Hinh Đáp) tỏ ra hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây. Chị chia sẻ: “Mấy hôm nay, tôi lên làm thủ tục trích lục khai sinh cho con và các giấy tờ cá nhân. Được cán bộ Trung tâm nhiệt tình hướng dẫn, tôi nhanh chóng hoàn tất các thủ tục”.

Tương tự, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và nhân lực, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chư Krey cũng đã đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ông Đỗ Minh Sơn-Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công-thông tin: Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, xã đã rà soát, bố trí lại phòng làm việc, trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử và kết nối mạng được đảm bảo thông suốt. Xã cũng ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm, quy định cụ thể thời gian làm việc, nội dung phối hợp giữa các bộ phận, chế độ báo cáo, trách nhiệm từng vị trí. Đồng thời, cử cán bộ phụ trách giám sát và tổng hợp tiến độ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất để đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động ổn định, các xã vùng sâu của tỉnh cũng đã xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm trong thời gian tới, góp phần giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Trịnh Khắc Dương cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất của xã là đa số người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 10 người để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thiết bị công nghệ khi làm thủ tục hành chính. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức vừa triển khai thực hiện, vừa rút kinh nghiệm và học hỏi từ các xã lân cận.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Krey thông tin: Hiện nay, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn còn một số khó khăn, chủ yếu là thiếu trang thiết bị hoặc thiết bị chưa đồng bộ; một số lĩnh vực chưa có công chức chuyên trách, dẫn đến cán bộ kiêm nhiệm bị quá tải. Bên cạnh đó, người dân còn hạn chế trong việc sử dụng điện thoại thông minh nên không đăng ký tài khoản VNeID, gây khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là với người dân tộc thiểu số.

Theo đại diện lãnh đạo một số xã, thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, kiến nghị cấp trên hỗ trợ bổ sung thiết bị công nghệ như: Máy in, máy scan, máy tính cấu hình cao và kết nối internet ổn định; tổ chức thêm các lớp tập huấn chuyên môn để nâng cao trình độ cho cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Giá rau củ tăng cao tại các chợ dân sinh

Gia Lai: Giá rau củ tăng cao tại các chợ dân sinh

(GLO)- Sau bão, nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị thiệt hại nặng khiến nguồn cung rau xanh giảm mạnh. Những ngày gần đây, tại một số chợ dân sinh, giá rau xanh đồng loạt tăng cao, trong khi các mặt hàng thực phẩm khác vẫn giữ ổn định.

Các đơn vị tập trung khắc phục các công trình xử lý chất thải sau cơn bão số 13.

Gia Lai tập trung khắc phục sự cố các công trình xử lý chất thải

(GLO)- Ngay sau bão số 13 đi qua, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Gia Lai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra một số công trình xử lý chất thải thuộc khu vực phía Đông tỉnh để kiến nghị, đề xuất phương án xử lý, khắc phục các sự cố hư hỏng; đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Người dân lên tàu ra Nhơn Châu.

Đò ra Nhơn Châu hoạt động trở lại sau một tuần tạm dừng

(GLO)- Sau 1 tuần tạm dừng do ảnh hưởng của bão số 13, ngày 10-11, chuyến đò đầu tiên ra đảo Cù Lao Xanh (xã Nhơn Châu) đã nối lại hoạt động, đưa hàng chục hành khách từ bến Hàm Tử (phường Quy Nhơn) ra đảo, mang theo nhiều hàng hóa, vật liệu để khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Người dân có thể đổi bằng lái tại Công an 135 xã, phường toàn tỉnh

(GLO)- Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai vừa thông báo về các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi, cấp lại GPLX ngay tại Công an xã, phường gần nhất hoặc tự thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

(GLO)- Chiều 8-11, tại phường An Phú, 2 chuyến xe 0 đồng chở khoảng 35 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do Team 81 Gia Lai vận động bà con trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đóng góp đã xuất phát hướng về bà con bị ảnh hưởng do cơn bão số 13 tại phía Đông tỉnh Gia Lai và Đà Nẵng.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn.

Chia sẻ nơi trú, hỗ trợ người dân mùa mưa bão

(GLO)-Trước lúc cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí, trở thành điểm tựa an toàn, ấm áp cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn. 

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), sáng 6-11, Đồn Biên phòng Ia Chia đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn làng Bía Ngó (xã Ia Chia, tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân thu hoạch lúa chín, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm thiệt hại do mưa bão.

Công an tỉnh Gia Lai khẩn cấp sơ tán 17.690 người dân tại các địa bàn xung yếu đến nơi an toàn để ứng phó bão số 13.

Công an tỉnh Gia Lai sơ tán khẩn cấp 6.654 hộ, 17.690 người dân đến nơi an toàn

(GLO)- Đến sáng 6-11, 18 Trung đội xung kích của Công an tỉnh Gia Lai đã được tăng cường cho các địa bàn xung yếu để giúp dân ứng phó với mưa bão. Trong đó, 13 Trung đội được bố trí tại 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định cũ và 5 Trung đội bố trí tại địa bàn tỉnh Gia Lai cũ.

null