Các xã vùng sâu bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Nỗ lực phục vụ người dân

Ông Trịnh Khắc Dương-Chủ tịch UBND xã Ya Ma-cho biết: Ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, để tạo thuận lợi cho người dân, xã đã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công ở vị trí trung tâm trong khuôn viên trụ sở UBND xã. Bên cạnh đó, sắp xếp trang thiết bị kỹ thuật nhằm đảm bảo Trung tâm hoạt động ổn định ngay từ những ngày đầu; đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm cũng được tập huấn quy trình vận hành và quán triệt giữ tác phong nhanh nhẹn, sẵn sàng hỗ trợ người dân nhằm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.

Còn ông Đỗ Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma-cho hay: Thông qua các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm đã chủ động học hỏi, nắm bắt quy trình vận hành cũng như giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả nhất. Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hộ tịch và không có hồ sơ nào bị trễ hẹn.

2.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma đi vào hoạt động ổn định giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ảnh: H.T

Đến làm một số thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma, chị Đinh Thị Phiên (làng Hinh Đáp) tỏ ra hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây. Chị chia sẻ: “Mấy hôm nay, tôi lên làm thủ tục trích lục khai sinh cho con và các giấy tờ cá nhân. Được cán bộ Trung tâm nhiệt tình hướng dẫn, tôi nhanh chóng hoàn tất các thủ tục”.

Tương tự, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và nhân lực, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chư Krey cũng đã đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ông Đỗ Minh Sơn-Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công-thông tin: Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, xã đã rà soát, bố trí lại phòng làm việc, trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử và kết nối mạng được đảm bảo thông suốt. Xã cũng ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm, quy định cụ thể thời gian làm việc, nội dung phối hợp giữa các bộ phận, chế độ báo cáo, trách nhiệm từng vị trí. Đồng thời, cử cán bộ phụ trách giám sát và tổng hợp tiến độ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất để đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động ổn định, các xã vùng sâu của tỉnh cũng đã xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm trong thời gian tới, góp phần giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Trịnh Khắc Dương cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất của xã là đa số người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 10 người để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thiết bị công nghệ khi làm thủ tục hành chính. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức vừa triển khai thực hiện, vừa rút kinh nghiệm và học hỏi từ các xã lân cận.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Krey thông tin: Hiện nay, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn còn một số khó khăn, chủ yếu là thiếu trang thiết bị hoặc thiết bị chưa đồng bộ; một số lĩnh vực chưa có công chức chuyên trách, dẫn đến cán bộ kiêm nhiệm bị quá tải. Bên cạnh đó, người dân còn hạn chế trong việc sử dụng điện thoại thông minh nên không đăng ký tài khoản VNeID, gây khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là với người dân tộc thiểu số.

Theo đại diện lãnh đạo một số xã, thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, kiến nghị cấp trên hỗ trợ bổ sung thiết bị công nghệ như: Máy in, máy scan, máy tính cấu hình cao và kết nối internet ổn định; tổ chức thêm các lớp tập huấn chuyên môn để nâng cao trình độ cho cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Nghĩa tình với xã Gào

Nghĩa tình với xã Gào

(GLO)-Những ngày tháng 7 này, người dân, nhất là các gia đình chính sách, người có công ở xã Gào anh hùng (tỉnh Gia Lai) luôn ấm lòng bởi các hoạt động nghĩa tình thể hiện sự tri ân sâu sắc của các cấp, ngành, địa phương.

Tháng 7, hội ngộ và tri ân

Tháng 7, hội ngộ và tri ân

(GLO)- Những cuộc hội ngộ của các cựu chiến binh dịp 27-7 luôn ấm nghĩa tình, đậm màu tri ân với tâm niệm “sống thay người nằm xuống và sống sao cho xứng đáng”. Đó cũng là không khí mà chúng tôi ghi nhận trong chương trình tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) sáng 22-7.

Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng rác thải "bủa vây" đường ven sông Dinh

(GLO)- Ngày 24-7, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Thị Thanh Hương xác nhận: Sở đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý tình trạng rác thải, xà bần trên 2 tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông).

Anh May cùng làm đèn lồng với trẻ tại Niệm Phật đường Mỹ Hóa

Khi những kỹ sư công nghệ TMA tiếp sức cho ước mơ nhỏ

(GLO)- Không chỉ viết nên những dòng lệnh, các kỹ sư công nghệ tại Công ty giải pháp phần mềm Tường Minh Bình Định (TMA Bình Định) còn viết nên những câu chuyện yêu thương ngoài đời thực. Từ năm 2023, nhóm thiện nguyện “Cánh diều” do họ sáng lập đã lặng lẽ tiếp sức cho những ước mơ nhỏ.

Chung tay xây Khu vực phòng chờ cho thân nhân người bệnh

Chung tay xây Khu vực phòng chờ cho thân nhân người bệnh

(GLO)- Đồng cảm với nỗi khổ của người nhà bệnh nhân vì không có chỗ tá túc khi chăm sóc người thân tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, đại diện Bệnh viện Đa khoa Gia Lai đã kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng Khu vực phòng chờ, góp phần chia sẻ với thân nhân người bệnh.

Con đường là nỗi lo với các em học sinh khi năm học mới đang đến gần.

Dân làng Bok Rei “khóc ròng” vì đường sá lầy lội

(GLO)- Hàng chục hộ dân tại làng Bok Rei (xã Đak Sơ Mei, tỉnh Gia Lai) đang gặp trở ngại về giao thông khi con đường liên xã dài hơn 2 km lầy lội bùn đất. Năm học mới sắp đến gần, nỗi lo càng lớn hơn khi các em học sinh sẽ phải vượt qua quãng đường trắc trở này để tới lớp.

Mang nước sạch đến đồng bào vùng khó

Mang nước sạch đến đồng bào vùng khó

(GLO)- Triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đưa nước sạch phục vụ sinh hoạt, cải thiện đời sống người dân vùng nông thôn.

Lan tỏa nghĩa tình tháng Bảy

Lan tỏa nghĩa tình trong tháng 7 tri ân

(GLO)- Việc quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì, triển khai nhiều năm qua. Đây là hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa đặc biệt trong những ngày tháng 7 tri ân.

null