Các xã vùng sâu bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Nỗ lực phục vụ người dân

Ông Trịnh Khắc Dương-Chủ tịch UBND xã Ya Ma-cho biết: Ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, để tạo thuận lợi cho người dân, xã đã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công ở vị trí trung tâm trong khuôn viên trụ sở UBND xã. Bên cạnh đó, sắp xếp trang thiết bị kỹ thuật nhằm đảm bảo Trung tâm hoạt động ổn định ngay từ những ngày đầu; đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm cũng được tập huấn quy trình vận hành và quán triệt giữ tác phong nhanh nhẹn, sẵn sàng hỗ trợ người dân nhằm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.

Còn ông Đỗ Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma-cho hay: Thông qua các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm đã chủ động học hỏi, nắm bắt quy trình vận hành cũng như giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả nhất. Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hộ tịch và không có hồ sơ nào bị trễ hẹn.

2.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma đi vào hoạt động ổn định giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ảnh: H.T

Đến làm một số thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma, chị Đinh Thị Phiên (làng Hinh Đáp) tỏ ra hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây. Chị chia sẻ: “Mấy hôm nay, tôi lên làm thủ tục trích lục khai sinh cho con và các giấy tờ cá nhân. Được cán bộ Trung tâm nhiệt tình hướng dẫn, tôi nhanh chóng hoàn tất các thủ tục”.

Tương tự, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và nhân lực, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chư Krey cũng đã đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ông Đỗ Minh Sơn-Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công-thông tin: Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, xã đã rà soát, bố trí lại phòng làm việc, trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử và kết nối mạng được đảm bảo thông suốt. Xã cũng ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm, quy định cụ thể thời gian làm việc, nội dung phối hợp giữa các bộ phận, chế độ báo cáo, trách nhiệm từng vị trí. Đồng thời, cử cán bộ phụ trách giám sát và tổng hợp tiến độ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất để đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động ổn định, các xã vùng sâu của tỉnh cũng đã xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm trong thời gian tới, góp phần giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Trịnh Khắc Dương cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất của xã là đa số người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 10 người để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thiết bị công nghệ khi làm thủ tục hành chính. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức vừa triển khai thực hiện, vừa rút kinh nghiệm và học hỏi từ các xã lân cận.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Krey thông tin: Hiện nay, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn còn một số khó khăn, chủ yếu là thiếu trang thiết bị hoặc thiết bị chưa đồng bộ; một số lĩnh vực chưa có công chức chuyên trách, dẫn đến cán bộ kiêm nhiệm bị quá tải. Bên cạnh đó, người dân còn hạn chế trong việc sử dụng điện thoại thông minh nên không đăng ký tài khoản VNeID, gây khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là với người dân tộc thiểu số.

Theo đại diện lãnh đạo một số xã, thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, kiến nghị cấp trên hỗ trợ bổ sung thiết bị công nghệ như: Máy in, máy scan, máy tính cấu hình cao và kết nối internet ổn định; tổ chức thêm các lớp tập huấn chuyên môn để nâng cao trình độ cho cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tự giác giao nộp động vật quý hiếm: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Tự giác giao nộp động vật quý hiếm: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

(GLO)- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và có sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các cơ quan chức năng, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chủ động thông tin, giao nộp động vật hoang dã bị lạc hoặc bị thương, góp phần bảo tồn các loài động vật quý hiếm và gìn giữ cân bằng sinh thái.

Lực lượng chức năng xã Ia Ly huy động nhân lực hỗ trợ người dân di dời khẩn cấp tài sản đến nơi an toàn.

Gia Lai: Di dời khẩn cấp các hộ dân khỏi vùng sạt lở

(GLO)- Trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực đường vào Trạm biến áp 500 kV thuộc Nhà máy Thủy điện Ia Ly, chính quyền xã Ia Ly (tỉnh Gia Lai) đã khẩn trương huy động lực lượng hỗ trợ người dân trong vùng nguy hiểm di dời tài sản đến nơi ở an toàn.

Đội Quản lý điện Quy Nhơn gia cố cột, thay dây dẫn, thiết bị xuống cấp. Ảnh: Hải Yến

Ðảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty Ðiện lực Gia Lai đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chủ động củng cố lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố. 

Nhờ được hỗ trợ bò giống và vay vốn ưu đãi, gia đình ông Kpuih Pup (làng Tai Glai, xã Ia Ko, tỉnh Gia Lai) đã vươn lên thoát nghèo.

Ia Ko quyết tâm giảm nghèo

(GLO)- Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Ðảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, xã Ia Ko (tỉnh Gia Lai) đang từng bước cụ thể hóa nghị quyết về giảm nghèo, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân.

Trao cơ hội, dựng niềm tin cho người hoàn lương

Gia Lai: Trao cơ hội, tạo dựng niềm tin cho người hoàn lương

(GLO)- Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi dành cho người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Gia Lai có hàng trăm người tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh trật tự và lan tỏa tinh thần nhân ái trong xã hội.

Hướng dẫn người dân chạy xe trong vòng số 8.

Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe miễn phí cho người dân xã Ia O

(GLO)- Ngày 14-10, tại xã Ia O, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe (phường Pleiku) và Phòng khám đa khoa Sysmed Phù Đổng tổ chức khám sức khỏe, nhận hồ sơ, phát tài liệu, dạy lý thuyết để sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho người dân.

Phụ nữ ở phường Bồng Sơn hỗ trợ ngày công xây nhà cho bà Lê Thị Vinh.

Phụ nữ Gia Lai giúp nhau sửa chữa nhà ở

(GLO)- Trước mùa mưa bão, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Gia Lai đã tích cực hỗ trợ hội viên khó khăn sửa chữa nhà ở. Từ tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều người tham gia góp công góp của, giúp nhiều phụ nữ nghèo, cận nghèo có được mái ấm kiên cố, an toàn trước thời tiết khắc nghiệt.

null